slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Bữa tối ở Emmaus

( 09-03-2018 - 11:32 PM ) - Lượt xem: 3681

 DO ART  Họa sĩ người Ý Caravaggio nổi tiếng với những bức tranh kịch tính mà sát thực, thường mô tả những khung cảnh tôn giáo, như bức Bữa tối ở Emmaus. Ngày nay, có lẽ bạn thấy khó tin, nhưng thời bấy giờ, nhiều người cảm thấy bức tranh thật gai mắt. Họ nghĩ rằng Caravaggio quá báng bổ, ông vẽ các nhân vật trong Kinh thánh chẳng khác nào người trần mắt thịt.

 

bua-toi-emmaus-doart-1

Tên: Bữa tối ở Emmaus (The Supper at Emmaus)

Niên đại: 1601

Tác giả: Michelangelo da Merisi, nghệ danh Caravaggio

Chất liệu: Sơn dầu và màu keo trứng trên toan

Kích thước: 141 x 196

 

Trờ về từ cõi chết

Bức tranh kể lại một tích truyện trong Kinh thánh về hai môn đồ của Chúa Jesus. Sauk hi Chúa bị đóng đinh câu rút trên cây thập giá, hai môn đồ đi tới thành Emmaus. Trên đường, họ gặp một người lạ và mời anh ta dung bữa tại quán trọ. Khi chủ quán dọn bữa lên, vị khách nọ cầu phước cho thức ăn  với phong thái quen thuộc đến lạ lung – hai môn đồ liện nhân ra người ấy là chúa Jesus, vừa trở lại thần kì từ cõi chết. Bức tranh mô tả giây phút họ choáng váng khi đoán biết thân thế vị khách trọ.

 

Vở diễn sống động

Bức tranh được vẽ cận cảnh, như thể ta đang ngồi chung bàn với các nhân vật. Không có nhiều khoảng trống giữa các nhân vật, cánh tay cảu Jesus và môn đồ được vẽ gần lại theo luật phối cảnh, nên trông họ như vươn ra khỏi tranh. Tư thế động cùng ánh sáng mạnh càng làm tăng thêm vẻ căng thẳng của khoảnh khắc sửng sốt này. Chất kịch tính trong tranh Caravaggio có lẽ chịu ảnh hưởng từ chính cuộc sống hỗn độn, đầy biến cố của ông – Caravaggio là người cực kì bốc đồng, luôn vướng vào hiềm khích liên miên.

 

Sân khấu trung tâm

Chúa Jesus ngự ở chính giữa bức tranh, hẳn nhiên là trung tâm chú ý. Tấm áo choàng đỏ làm ngài nổi bật hơn hẳn các nhân vật khác, còn nền tranh tăm tối càng đảm bảo ta không thể rời mắt khỏi gương mặt rạng ngời của Chúa. Trong tranh, Jesus cạo sạch râu, dù vào thời ấy, hầu hết tranh đều vẽ Chúa để một chòm râu. Chi tiết đó khiến Jesus khó nhận diện hơn, nên bất cứ ai ngắm bức tranh này cũng đều cảm thấy băn khoăn – chẳng khác nào các môn đồ trước khi biết được than thế thật của vị khách lạ.

 

Ngay tại đây, ngay lúc này

Khung cảnh trong tranh đậm chất hiện thực chủ nghĩa. Các môn đệ đều ăn mặc cũ kĩ, tồi tàn như người lao động thế kỉ 17. Trên mặt bàn là những thực phẩm mà có lẽ người đân thời đó thường ăn: bánh mì, trái cây và gà sao nướng. Các mốn đều được tả thực – thậm chí, có mấy quả đã bắt đầu rữa hỏng. Mọi chi tiết đời thường khiến phép thần kì trở nên chân thực hơn, như thể câu chuyện đang xảy ra trước mắt ta, chứ không phải từ thuở xa xưa nào. 

 

bua-toi-emmaus-doart-2

Bacchus ốm yếu (Sick Bacchus, khoảng 1593-94) của Caravaggio; sơn dầu trên toan, 67x53 cm.

 

Caravaggio cũng đưa chủ nghĩa hiện thực vào chính bản than mình. Các chuyện gia hội họa nhân vật trông có vẻ ốm yếu trong tranh chính là chân dung tự họa của tác giả, được vẽ ngay sau khi ông phỉa vào nhà thương – điều này lí giải cho tong màu nhợt nhạt của tranh.

 

Xảo thuật ánh sáng

Bữa tối tại Emmaus trông rất thật, nhưng Caravaggio đã bóp méo hiện thực cho phù hợp với mục đích của mình. Cái bóng dưới vỏ trái cây có hình một con cá, biểu tượng ban sơ của Cơ đốc giáo. Cái bóng của chủ quán trọ đang dọn thức ăn tạo thành một quầng sẫm màu wuanh đầu Jesus, tựa như vầng hào quang. Truy theo nguồn sáng, đáng lẽ phần bóng phải hắt lên khuôn mặt của Chúa mới đúng.

 

Một cuộc đời dữ dội

Tuy Thường vẽ tranh tôn giáo, những Caravaggio lại là một người nóng tính, dễ kích động. Ông từng bị kết án vài lần, có lần do quăng đĩa rau nóng hổi vào đầu người hầu bàn. Năm 1605, ông bị tống giam vì mang kiếm trái phép. Chỉ một năm sau, giữa lúc ở đỉnh cao sự nghiệp, ông đã giết người trong một cuộc ẩu đả. Caravaggio phải lần trốn nhà chức trách và sống tha hương suốt phần đời còn lại, trước khi chết vì sốt cao ở tuổi 39. 

 

bua-toi-emmaus-doart-3

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo