“Năm 40 tuổi, mỏ Đại Bàng trở nên yếu đi. Bộ lông trở nên quá dày và nặng, rất khó để có thể bay nhanh và bay cao lên không trung.
Đây là lúc mà Đại Bàng phải đưa ra hai quyết định: nằm chờ chết hoặc phải tự trải qua một cuộc lột xác đau đớn kéo dài 150 ngày.
Tại tổ Đại Bàng trên đỉnh núi, nó sẽ đập mỏ vào mỏm đá cho đến khi gãy rời ra. Khi mỏ mới hình thành, nó lại bắt đầu bẻ gãy hết toàn bộ móng vuốt. Khi móng vuốt mới đủ chắc, nó lại nhổ đi từng sợi lông cho đến khi nhẵn nhụi và chờ lông mới hình thành. Một quá trình lột xác đầy đau đớn… mà chắc chắn nếu không có một ý chí kiên cường sẽ không thể nào vượt qua.”
DO ART Được truyền cảm hứng rất nhiều dựa vào câu chuyện của Đại Bàng, từ đấy chúng tôi đã lựa chọn và quyết định sử dụng chất liệu màu nước cùng với kĩ thuật lên màu nhiều lớp - nhằm diễn tả được tối đa độ trong trẻo của từng sợi lông, sự cứng cáp của chiếc mỏ hùng dũng, sự uy nghiêm lạnh lùng trong ánh nhìn từ đôi mắt của chúng.
Bước 1: Phác thảo và lên màu đơn sắc
- Nhẹ nhàng phác họa hình ảnh của Đại Bàng từ các nguồn tư liệu (có thể từ kí họa, có thể từ ảnh sưu tầm hoặc ảnh chụp từ thực tế).
- Phác nét không cần quá đậm, cũng đừng phác nhạt quá. Khai thác thật kĩ những chi tiết trong tư liệu mà mắt thường có thể nhìn thấy được. Dụng công càng nhiều, bức vẽ càng sống động.
- Có thể lên sơ một lớp màu đơn sắc để tạo mảng sáng tối ngay từ bước này. Chú ý tập trung lên độ phần trong tối trước, sau mới đến phần ngoài sáng.
Bước 2: Lên mảng sáng - tối, lót màu nền cho bài vẽ
- Sử dụng các lớp màu loãng để lót lớp nền dần dần, đặc biệt vẽ màu nước trên vải lại càng phải lót nhiều lần, vì độ thẩm thấu của chất liệu khiến cho việc vẽ ra hiệu ứng của màu nước rất khó.
- Ưu tiên vẽ từ trong tối ra ngoài sáng, trong tối thường sử dụng màu trung tính và màu lạnh nhiều hơn màu nóng. Ở bước này, chúng tôi cố gắng vẽ từng sợi lông của Đại Bàng, để tạo độ chân thực cho bức vẽ.
- Song song việc lên màu mảng sáng – tối cho nhân vật, chúng tôi cũng lót màu lớp nền. Trong quá trình lên màu, thường xuyên kiểm tra tương quan sắc độ và tương quan màu sắc bằng cách nheo mắt lại nhìn, hay đưa bức vẽ ra xa ngắm để nếu có sai sót gì còn chỉnh sửa kịp thời.
Bước 3: Tả từng sợi lông vũ nhưng không đánh mất sáng tối lớn
- Ở bước này, chúng tôi bắt đầu đi sâu vào vẽ từng sợi lông cho nhân vật. Đặc biệt, lông vũ của loài chim thường vừa có độ tương phản mạnh vừa có độ chuyển ở từng vùng trên từng cọng lông nên việc phải vừa vẽ vừa để bức vẽ ra xa vừa nheo mắt nhìn là điều nên làm thường xuyên.
- Bắt đầu nhấn đậm cho mạnh khối theo quy luật “gần rõ – xa mờ”.
- Tuy vẽ sâu vào tiểu tiết nhưng cũng đừng vì thế mà đánh mất đi sáng tối lớn của nhân vật.
Bước 4: Tăng đậm vị trí đỉnh khối, chỉnh lại tương quan tổng thể và hoàn thiện bài vẽ
- Tăng đậm những chỗ đỉnh khối, lên màu dày những chỗ lông vũ ở ngoài sáng, những phần trong tối có thể buông mờ để đạt hiệu quả cao hơn về không gian.
- Dùng cọ bản lớn để lót màu vào những chỗ màu bị không ăn nhập vào tổng thể để chỉnh lại tương quan của toàn bức vẽ.
- Tiếp tục dùng cọ bản để lên màu cho nền, vuốt cọ màu của nền từ nền vào khối của nhân vật để hình & nền đừng quá tách nhau.
DoArt xin chúc các bạn có một bài vẽ đẹp!