Hiện nay, mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Franchise không còn quá xa lạ tại Việt Nam với những bài học thành công đến từ các tên tuổi lớn như KFC, Circle K, Burger King, Starbuck, McDonal’s. Nhắc đến mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Franchise, nhiều người nghĩ ngay đến ngành hàng cafe, ăn uống…Bên cạnh đó, nhượng quyền giáo dục mầm non, nhượng quyền trung tâm Anh Ngữ, nhượng quyền trung tâm giáo dục cũng là những từ khóa được nhiều nhà đầu tư tìm đến.
Nếu bạn là nhà đầu tư, bạn quan tâm, đam mê đến đầu tư giáo dục. Vậy thì, có nên mua nhượng quyền giáo dục không? DO ART sẽ giúp quý vị điểm qua một vài bất lợi và rủi ro của loại hình nhượng quyền giáo dục nhiều tiềm năng này.
Có nên mua nhượng quyền giáo dục không? Những rủi ro và nhược điểm của nhượng quyền giáo dục
Ngành giáo dục trên đà bùng nổ. Việt Nam được xác định là một trong ba thị trường đầu tư trọng điểm ở châu Á về công nghệ giáo dục, riêng mảng giáo dục công nghệ ước tính sẽ đạt 3 tỷ USD vào năm 2023. Hệ thống trường học, cơ sở giáo dục tư có vốn đầu tư nước ngoài mọc lên càng nhiều tại Việt Nam, từ giáo dục tiểu học, trung học cho đến bậc đại học. Các trường luyện thi, trung tâm dạy các môn năng khiếu và các hoạt động ngoại khóa khác cũng mọc lên rầm rộ, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
Thị trường lớn nhưng không phải ai, nhà đầu tư nào cũng có đủ năng lực để khởi nghiệp, mở doanh nghiệp trong mảng giáo dục. Startup trong ngành giáo dục đối mặt rất nhiều thách thức. Mua nhượng quyền thương mại có thể là một khoản đầu tư được nhiều người cân nhắc. Tuy nhiên, mua nhượng quyền giáo dục không phải là lựa chọn tốt nhất cho tất cả mọi người. Có những nhược điểm mà bạn cần thấu hiểu và thận trọng khi quyết định.Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lãnh vực giáo dục, khi xem xét cách thức mở rộng phạm vi kinh doanh của DO ART, chúng tôi nhận thấy rằng mô hình nhượng quyền giáo dục tồn tại quá nhiều nhược điểm.
Các nhược điểm và rủi ro của nhượng quyền giáo dục
- Phí nhượng quyền, vốn đầu tư cao
Nếu tham gia mô hình kinh doanh nhượng quyền, trước hết bạn phải trả cho bên nhượng quyền chi phí nhượng quyền. Ngoài các phí nhượng quyền, bên mua còn phải có nghĩa vụ trả một loại phí khác đó là Phí thành viên (tên tiếng anh là royalty fees) hay các khoản thanh toán khác theo đúng thỏa thuận để tiếp tục kinh doanh. Do đó, ngoài các chi phí khác phải bỏ ra như chi phí mặt bằng, chi phí mua dụng cụ…vì phải tính đến các khoản chi phí liên quan đến việc mua nhượng quyền thương mại, vốn đầu tư ban đầu bỏ ra là khá lớn.
- Chi phí vận hành hàng tháng
Chi phí hoạt động hàng tháng là các khoản chi cần thiết cho hoạt động hàng tháng của một doanh nghiệp, chẳng hạn như chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí đào tạo hay chi phí mua đồ dùng văn phòng, dụng cụ dạy học. Khi kinh doanh đầu tư theo hình thức nhượng quyền doanh nghiệp, thực tế nhiều đầu tư khá đau đầu vì phải chi trả chi phí khá cao hơn mức hoạch định.
- Mức độ hỗ trợ chi nhánh thấp
Có nhiều thực tế rằng, khi ký hợp đồng nhượng quyền xong xuôi thì thường xảy ra tình trạng “bỏ con như bỏ chợ”. Thiếu kinh nghiệm vận hành, bên mua nhượng quyền giáo dục phải tự loay hoay giải quyết đối mặt các vấn đề khó khăn trong quá trình kinh doanh. Trong khi đó, mảng giáo dục vốn dĩ là mảng đặc thù, đòi hỏi sự tư vấn, điều hành có tính chuyên môn.
- Khó đảm bảo chất lượng chuyên môn
Khi nhận quyền, bạn phải hoạt động theo hướng dẫn của bên nhượng quyền. Bạn được quyền sử dụng các nguồn tài nguyên, chương trình giảng dạy... Xét cho cùng, cái bạn mua nhượng quyền là thương hiệu và sự thành công của họ trên thị trường giáo dục. Việc dạy thế nào, làm sao dạy để học sinh yêu thích và đảm bảo chất lượng…trước hết cần có một đội ngũ chuyên môn chất lượng và sự tham vấn tương ứng. Cho dù bạn thuê được giáo viên giỏi nhưng nếu không được tư vấn giám sát từ bên nhượng quyền thì khó đảm bảo chất lượng đào tạo. Nếu chọn mô hình nhượng quyền giáo dục, bạn hầu như phải tự mình đảm bảo khâu này. Thực tế, do thiếu hỗ trợ từ phía bên nhượng quyền, chất lượng giáo dục chuyên môn ở các trung tâm giáo dục mua lại nhượng quyền thương mại khá thấp. Đó cũng là lý do tại sao nhiều phụ huynh thường phàn nàn chất lượng giáo dục tại các trung tâm mua lại nhượng quyền.
- Mức độ tin tưởng của phụ huynh và học sinh
Do tần suất chuyển giao nhượng quyền và số lượng các chi nhánh tăng quá nhanh, trong khi nhân lực còn hạn chế, nên chất lượng giáo dục ở các trung tâm được nhượng quyền không đảm bảo, dẫn tới mức độ tin tưởng của phụ huynh và học sinh ngày càng đi xuống. Ngoài ra, khi nhắc đến nhượng quyền giáo dục, nhiều phụ huynh vẫn còn nhiều nghi ngại và có cái nhìn tiêu cực. Nhiều phụ huynh còn cho rằng, giáo dục không phải là món hàng mua bán. Kinh doanh trong giáo dục được nhiều người kỳ vọng phải là người hoặc đơn vị có tâm và tầm.
- Sự hỗ trợ chính sách quảng cáo, truyền thông bên nhượng quyền còn hạn chế
Khi mở ra một trung tâm giáo dục, dù bạn có mua lại thương hiệu giáo dục từ một tên tuổi lớn, nhưng nếu không có công tác tuyển sinh thích hợp, việc kinh doanh chắc chắn sẽ khựng lại. Công tác tuyển sinh bao gồm công tác truyền thông, marketing, tư vấn tuyển sinh. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gắt gao, làm thế nào để thuyết phục phụ huynh gửi con em vào học ở trung tâm, đó là một thách thức lớn và cực kỳ quan trọng. Trong quá trình khảo sát thực tế, DO ART chúng tôi thấy rằng, nếu bạn tham gia mua nhượng quyền giáo dục, sự hỗ trợ của phía nhượng quyền với công tác tuyển sinh quảng cáo, truyền thông là rất thấp. Bạn hầu như phải gánh vác hoàn toàn trách nhiệm này, thậm chí phải bỏ thêm chi phí thuê nhân lực chuyên môn cao để thu hút học viên.
Hiểu rõ những khó khăn và các nhược điểm nhượng quyền giáo dục như giải thích trên đây, trong bước đường phát triển mở rộng sắp tới, hiện tại Trung tâm mỹ thuật DO ART chúng tôi không chọn triển khai mô hình này. Thay vào đó, chúng tôi chọn triển khai mô hình hợp tác cùng phát triển.
Mở ra cơ hội đầu tư mới khi trở thành đối tác liên kết cùng DO ART
Vậy thì, DO ART được thành lập khi nào? Sứ mệnh là gì?
Trung tâm Mỹ thuật DO ART được thành lập năm 2012, là một trong những Trung tâm dạy và học mỹ thuật hàng đầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. DO ART có đội ngũ giảng dạy đông đảo, có trình độ chuyên môn cao tốt nghiệp tại các trường đại học uy tín như: Đại học Mỹ thuật và Đại học Kiến trúc TPHCM. Sứ mệnh của chúng tôi là: Đưa mỹ thuật trở thành bộ môn không thể thiếu và phát triển năng khiếu hội họa của thế hệ trẻ Việt Nam lên tầm cao mới. Để làm được sứ mệnh này, chúng tôi cần các nhà đầu tư hợp tác liên kết. Nếu trở thành đối tác liên kết cùng DO ART, bạn sẽ không gặp phải những rủi ro và nhược điểm từ mô hình nhượng quyền. Hơn thế nữa, lại tạo ra tỉ suất lợi nhuận cao.
Để so sánh tính hiệu quả giữa hình thức nhượng quyền giáo dục với hình thức hợp tác liên kết với DO ART, mời bạn tham khảo qua hình ảnh như sau. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết để hiểu hơn mô hình hợp tác liên kết cùng DO ART: Đưa giáo dục mỹ thuật của nước nhà lên một tầm cao mới bằng cách hợp tác cùng phát triển cùng DO ART.
Nếu quý vị là nhà đầu tư tiềm năng, quan tâm đến lãnh vực giáo dục mỹ thuật và có chung một tầm nhìn cùng với DO ART, bạn có thể truy cập vào Website: https://doart.com.vn/ hoặc tại đây. Vui lòng điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu, và chúng tôi sẽ sớm liên hệ lại ngay.
Hoặc quý doanh nghiệp cũng có thể liên hệ trực tiếp theo thông tin sau đây:
Thông tin liên hệ
Trung Tâm Mỹ Thuật DO ART - "Nghệ thuật cho tư duy sáng tạo."
Địa chỉ: 42 Bình Giã, P.13,Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0915 715774
Website: https://doart.com.vn
Facebook: Do Art - Hợp tác cùng phát triển
Sau khi đọc qua bài viết này “Cùng DO ART điểm qua một vài bất lợi và rủi ro điển hình của mô hình nhượng quyền giáo dục”. Hy vọng sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho quý phụ huynh, các nhà đầu tư để trả lời cho câu hỏi: Có nên mua nhượng quyền giáo dục không? Mảng giáo dục quả thực đang là thị trường nhiều tiềm năng, đầy hứa hẹn nhưng để kinh doanh hiệu quả đó là điều không dễ dàng. Vì giáo dục là mảng quá đặc thù. Chúng tôi nghĩ các bên cùng nhau hợp tác liên kết sẽ là một hướng đi thích hợp để cùng nhau tạo ra lợi nhuận và đem lại các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội.