DO ART Shi zhu zhai shu hua pu là cuốn sách Trung Quốc đầu tiên được in bằng kỹ thuật xylography (chạm – khắc gỗ) được phát minh và hoàn thiện bởi hu zhengyan 胡正 言 (1584-1674). Phương pháp này liên quan đến việc sử dụng nhiều khối in liên tục áp dụng mực màu khác nhau cho giấy để tái tạo hiệu ứng của bức tranh màu nước. Kỹ năng, kỹ thuật tuyệt vời và sự kết hợp màu sắc đẹp đẽ của cuốn sách đã làm cho nó nổi tiếng và được mệnh danh là “bộ bản in đẹp nhất từng được tạo ra”.
Để làm ra được tác phẩm này, các công đoạn phối cảnh được chia thành tám loại: chim, mận, hoa lan, tre, trái cây, đá, bản vẽ mực (quạt tròn) và sự tinh tế của người thực hiện. Mỗi thể loại được chia thành hai công đoạn nhỏ. Những chiếc lá chỉ được in trên một mặt, gấp đôi và dán lại với nhau dọc theo nếp gấp bên ngoài. Ngoại trừ một danh mục, mỗi hình ảnh thường được đi kèm bởi một bài thơ. Bản sao của cuốn sách này đã các nhà nghiên cứu hàng đầu đánh giá như là bản sao hoàn chỉnh nhất so với ấn bản đầu tiên.
Khắc gỗ, điêu khắc gỗ là một kỹ thuật in đồ họa sử dụng một bản in bằng gỗ có hình nổi. Khắc gỗ được dùng để diễn đạt ý tưởng của các nhà nghệ thuật trước nhất là trong thế kỷ 16 và sau đó là bởi các nhà nghệ thuật theo trường phái biểu hiện (expressionism).
Để tạo nên một bản in gỗ người ta dùng dao cắt các phần không in ra khỏi một mảnh gỗ đã được bào nhẵn, các phần nổi sau đó được quét màu lên và mang đi in hoặc bằng tay dùng một búa là (tiếng Đức: Falzbein) chà lên hay bằng máy in.
Thông thường gỗ được cắt thành một mảnh dày từ 2 đến 10 cm có sợi chạy theo chiều của hình (cắt dài). Mảnh gỗ được bào, mài và làm nhẵn cho đến khi bề mặt hoàn toàn phẳng có thể được phủ một lớp sơn nền, thường là một lớp phấn trắng mỏng. Theo thông lệ bản vẽ trước được mang đặt lên lớp phấn này rồi dùng nhiều loại dao cắt theo các đường vẽ trước; không cắt thẳng đứng mà cắt hai lần, một lần cắt nghiên từ đường vẽ ra ngoài và một lần nghiên ngược lại rồi tách dăm bào ra. Trong phương pháp gọi là cắt đường đen này việc tạo hình được tiến hành bằng đường nét đen trên nền trắng. Sau khi bản in khắc gỗ đã hoàn chỉnh sẽ được phết mực in lên bằng một quả banh tròn tẩm mực to bằng nắm tay hay thường hơn là bằng một con lăn.
In bằng cách ép lên bản khắc gỗ một tờ giấy có khả năng hút nước tức là không có pha keo và vì thế mà hút mực và đã được làm ẩm một ít (hoặc là ngược lại ép bản gỗ lên giấy). Có thể dùng một trái banh lăn trên tờ giấy hay dùng một cây cọ quét lên để tạo lực cần thiết ép giấy sát vào bản in gỗ. Thông thường nhất là bản in được in bằng máy in sách (máy ép in nổi) có thể ép đều lực lên bản in gỗ và giấy. Sau mỗi lần in phải quét mực lại cho bản in khắc gỗ. Đôi khi bản khắc gỗ lại được in qua đá và sau đó in ra như là một bản in thạch bản.