DO ART Họa sĩ Claude Monet tên đầy đủ là Oscar Claude Monet, sinh ngày 14 tháng 11 năm 1840, tại Paris, Pháp, qua đời ngày 5 tháng 12 năm 1926, Giverny. Ông là người khởi xướng, lãnh đạo và người ủng hộ cho phong trào ấn tượng Pháp.
Trong các tác phẩm, Monet đã lặp đi lặp lại cùng một mô-típ, nhưng ông quan tâm nhiều đến sự thay đổi các bức tranh với ánh sáng tự nhiên. Những sê-ri này thường được trưng bày trong các nhóm, ví dụ, những hình ảnh của ông về đống cỏ khô (1890/1891) và nhà thờ Rouen (1894). Năm 15 tuổi ông đã tạo được thành công đầu tiên với việc bán các bức biếm họa được ông quan sát cẩn thận và vẽ tốt. Trong những năm đầu tiên, ông cũng thực hiện các bản phác thảo bằng bút chì về những chiếc thuyền buồm.
Quan tâm đến việc vẽ ngoài trời và thu được ánh sáng tự nhiên, Monet sau đó đưa kỹ thuật này đến đỉnh cao. Ông thường quan sát về cùng một chủ đề và vào nhiều thời điểm trong ngày, đã được ghi lại trong nhiều trình tự. Ông thích làm việc ngoài trời để lấy ánh sáng và bầu không khí tự nhiên, tác phẩm của ông cũng gây chú ý bởi tính trừu tượng. Tại nhà của mình ở Giverny, Monet đã tạo hồ nước hoa súng làm nguồn cảm hứng cho loạt tranh cuối cùng của mình.
Là người truyền cảm hứng và là một nhà lãnh đạo của trường phái Ấn tượng, ông giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút các họa sĩ khác như: Pierre-Auguste Renoir, Alfred Sisley, Édouard Manet và Camille Pissarro cùng làm việc tại Paris. Ông cũng là người đóng góp nhiều các tác phẩm tranh trong các đợt triển lãm của nhóm vào khoảng thời gian từ 1874 đến 1886. Đến năm 1881, nhóm Ấn tượng đã bắt đầu tan rã, mặc dù vẫn còn tổ chức thêm hai cuộc triển lãm nữa vào lần thứ tám và lần cuối vào năm 1886, sau sự ra đời của chủ nghĩa Ấn tượng Neo nhưng Monet vần tiếp tục theo đuổi trường phái này.
Lấy cảm hứng một phần bởi Édouard Manet, Monet không quan tâm sự khắc họa kỹ lưỡng về hình thức mà ông xử lý thử nghiệm theo kỹ thuật riêng với màu sắc táo bạo và nhờ vậy, ông đã tạo ra các tác phẩm nổi bật khác thường. Điểm nhấn trong các bức tranh của ông đã chuyển từ trạng thái mô tả tập trung vào các nhân vật sang mô tả sự khác nhau của ánh sáng và không khí trong mỗi cảnh.
Trong những năm cuối đời, Monet ngày càng nhạy cảm với chất lượng trang trí của màu sắc và hình thức. Ông bắt đầu áp dụng sơn theo những nét nhỏ hơn, xây dựng nó trong các trường màu rộng và nghiên cứu sự hài hòa, sự tương phản của màu sắc trên cùng một bề mặt. Những hiệu ứng mà ông đạt được, đặc biệt là trong các loạt tranh của thập niên 1890, thể hiện một bước tiến đáng chú ý đối với sự trừu tượng và hướng tới một bức tranh hiện đại tập trung hoàn toàn vào các hiệu ứng bề mặt.
Sau khi qua đời, ảnh hưởng của Monet đối với nghệ thuật đương đại ít nhiều đã giảm đi nhưng đầu những năm 1950, những đổi mới của ông đã được ghi nhận. Phong cách của ông đã được các họa sĩ theo Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng như Mark Rothko và Jackson Pollock tiếp thu và giới chuyên môn cũng đã bắt đầu nghiên cứu, quan tâm, đánh giá tranh của ông. Hàng loạt các cuộc triển lãm tranh của ông đã đi khắp thế giới trong những thập kỷ cuối của thế kỷ 20 và ông được xem là một trong những danh họa nổi tiếng của hội họa phương Tây hiện đại.