slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

DO ART: Hướng Dẫn Vẽ Người Mẫu Toàn Thân - Dáng Ngồi

( 21-03-2017 - 10:07 PM ) - Lượt xem: 76412

 DO ART  Vẽ người mẫu toàn thân là nội dung thi môn hình họa tuyển sinh đầu vào của một số trường đại học mỹ thuật hay có khoa mỹ thuật trên toàn quốc. Để hoàn thành được tốt bài thi trong thời gian thi 8 tiếng đồng hồ không phải là khó, nhưng đối với các thí sinh lần đầu tiếp xúc với bộ môn hình họa vẽ người mẫu thì thời gian ôn luyện chỉ đủ để đi thi thì ít có ai hoàn thành được tốt trong vòng 8 tiếng cả, bởi vì vẽ người mẫu toàn thân vốn có nhiều chi tiết để học và tìm hiểu hơn vẽ chân dung.

   Nhận thấy trên thị trường vốn ít tài liệu mỹ thuật bằng tiếng việt về đề tài vẽ người mẫu toàn thân nên DoArt đã dành thời gian đóng góp thêm một số bài vẽ mẫu tại trung tâm, nhằm giúp cho các bạn thí sinh dễ dàng tiếp cận với bộ môn này hơn.

   Sau đây chúng tôi xin trình bày phương pháp vẽ người mẫu toàn thân – dáng ngồi.

 

Bước 1:

   Trước khi vẽ người mẫu, ta phải dành ra một khoảng thời gian tầm 5 phút để quan sát và chọn góc vẽ tốt nhất. Đối với các bạn mới học nên tránh góc chính diện vì nhiều khi góc nhọn của phần đầu gối sẽ khiến các bạn lúng túng rất nhiều để tả không gian xa gần, từ đó sẽ dễ gây nản chí trong lần đầu vẽ mẫu.

 

   5 phút tiếp theo, các bạn nên tập thói quen thực hiện một bài kí họa nho nhỏ cỡ chừng một gang tay ở góc bài vẽ nhằm làm quen với việc bắt dáng mẫu, cũng như tập xác định bố cục trong một tờ giấy sao cho đẹp nhất, tốt nhất. Bởi vì đây chỉ là một bức kí họa nên các bạn lưu ý: không cần tốn quá nhiều thời gian dành cho nó, nhưng nên vẽ, nó sẽ có lợi cho các bạn sau này rất nhiều.

 

   Sau khi kí họa xong, chúng ta bắt tay ngay vào việc dựng hình. Đối với nội dung vẽ mẫu toàn thân, có rất nhiều cách để thực hiện việc dựng hình, nhưng trong tất cả, phương pháp lấy đầu làm đơn vị chuẩn để so sánh với những phần còn lại là phương pháp phù hợp và dễ nhất dành cho các bạn mới bắt đầu làm quen với đề tài này. Tỉ lệ dáng ngồi trên ghế cao của nam giới Việt Nam thường nằm trong khoảng từ 5.5 – 6.5 đầu.

 

   Sau khi xác định các vị trí (khi lấy đầu làm đơn vị chuẩn đo xuống chiều dọc cơ thể) rơi vào điểm nào ta chốt lại điểm đó. Tiếp theo ta bắt đầu xác định qua các chiều ngang bao gồm:

     + Chiều ngang vai;

     + Chiều ngang hông;

     + Chiều ngang tứ chi.

 

   Luôn luôn để ý trục cơ thể, bao gồm trục dọc - trục ngang. Trục dọc chạy dọc theo cơ thể và lồi lõm theo độ dày của khối, trục ngang dốc lên hay hạ xuống tùy thuộc vào tư thế và quy luật xa gần.

 

   Sau khi dựng hình xong, ta chia sáng tối của từng khối một. Đối với những bạn mới lần đầu tiếp xúc không nên vận dụng kiến thức về giải phẫu quá nhiều vì nếu chưa nắm rõ cấu trúc sẽ dẫn đến vẽ sai và bị loạn.

huong-dan-ve-nguoi-mau-toan-than-do-art-1

 

Bước 2:

   Lên sáng tối lớn dựa vào phân mảng ở bước 1, lưu ý trong quá trình lên sáng tối ta cũng phải vẽ cả không gian xung quanh ngay từ ban đầu vì sắc độ của không gian sẽ giúp ta cân bằng sắc độ của bài vẽ rất nhiều. Một bài vẽ có tốt hay không, một phần cũng nhờ vào không gian xung quanh.

 

   Để lên sáng tối trông thật hơn, ta cần phải vận dụng kiến thức về giải phẫu. Như đã nói ở trên, đối với những bạn mới lần đầu tiếp xúc nếu chưa vững giải phẫu, không nên vận dụng quá nhiều vào bài vẽ mà chỉ nên phân tích theo khối căn bản những khối mà mắt có thể nhìn thấy được là được rồi.

 

   Để ý sắc độ của da người, tóc, độ đậm trang phục, không gian… đều khác nhau. Tuy lên sáng tối lớn nhưng phải tách những phần đó ra ngay từ ban đầu.

 

   Trong quá trình lên sáng tối lớn cần phải để ý chuốt nhọn chì thường xuyên nhằm đan nét tạo độ trong trẻo cho bài vẽ. Liên tục đẩy sắc độ, nhấn nhá nhè nhẹ đi từ đỉnh khối đậm nhất nhạt dần ra phía ngoài nền. Ở đây tôi sử dụng chì 2b để thực hiện việc này.

huong-dan-ve-nguoi-mau-toan-than-do-art-2

 

Bước 3:

   Dựa vào sáng tối lớn đã thực hiện ở bước 2, trong bước 3, ta đẩy mạnh hơn sắc độ tổng thể của toàn bài vẽ, đi sâu vào tả chi tiết ở từng bộ phận cơ thể nằm ở vùng không gian gần.

 

   Do cảm thấy hứng thú với ánh sáng chạy dọc trên cơ thể người mẫu nên tôi tập trung tả sắc độ ở khu vực vai, ngực, bụng, bàn tay chống trên đùi, đùi và bàn chân ở gần nhiều hơn những phần khác.

 

   Khi vẽ lúc nào ta cũng luôn phải nhớ quy luật “gần rõ – xa mờ”, ngoài sáng tả kĩ trong tối buông êm. Để thực hiện được điều này, tất cả đều phụ thuộc vào yếu tố kĩ năng xử lý và kiến thức về khối, cũng như học thêm kiến thức giải phẫu và vận dụng trong một khoảng thời gian cố định chứ không phải có thể thực hiện được ngay trong một sớm một chiều. Qua đến bước này, lời khuyên duy nhất mà tôi muốn dành cho các bạn là hãy học hình khối căn bản và giải phẫu một cách nghiêm túc nhất có thể, học qua giáo viên của chính bạn, học qua bạn bè, sách báo, internet… Bí quyết ở đây là nắm vững 3 khối căn bản hộp – trụ - tròn.

 

   Đơn cử một cách đơn giản, cơ thể người chia làm 3 phần chính bao gồm: phần đầu, phần thân trên & phần thân dưới. Phần đầu được tôi quy về khối dạng hình cầu căn bản có tóc phủ lên trên, tương tự phần thân trên & phần thân dưới là những khối hình hộp có độ lớn khác nhau, ngoài ra phần tứ chi được tôi quy về các khối có dạng hình trụ hoặc khối lục giác. Từ đây tôi mới bắt đầu mang kiến thức về giải phẫu ra, đắp cơ bắp lên rồi tìm hiểu thêm về hình dạng của cơ bắp. Công việc sau đó là đánh bóng theo quy luật khối bỗng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

 

   Không gian ta nên xử lý độ đậm tập trung bên phần sáng nhiều hơn phần bên tối, bên tối có thể cho không gian hơi ăn vào khối một chút cũng được không sao.

 

   Phần vải ở bước này tôi chỉ gợi nhẹ các nếp vải làm tiền đề cho bước sau có thể vẽ dễ dàng hơn chứ không vẽ nhiều. Riêng chân dung ở bước này tôi chỉ tả sáng tối lớn chứ chưa đi sâu vào đặc tả.

huong-dan-ve-nguoi-mau-toan-than-do-art-3

 

Bước 4:

   Hoàn thiện các chi tiết cả xa lẫn gần. Ở bước này ta nên để ý chuốt chì nhọn liên tục vì các lớp sắc độ đã được chồng lên nhau quá dày, chỉ cần để chì cùn một chút mà vẽ cũng sẽ dễ dẫn tới trường hợp bết bức vẽ ngay.

 

   Trong bước này chúng tôi chuyển độ thêm cho các khối trở nên mượt mà và rõ ràng sắc nét hơn. Vẽ kĩ các chi tiết ở gần & đan nét thêm độ nhằm buông mờ các vùng ở xa nhiều nữa. Phần chân dung & các tiểu tiết nho nhỏ làm tăng thêm sức hút thị giác cũng được chúng tôi đưa thêm vào nhằm làm cho bức vẽ trở nên sống động.

 

   Điều chỉnh phần nền không gian sao cho có độ chuyển hợp lý.

huong-dan-ve-nguoi-mau-toan-than-do-art-4

 

DoArt xin chúc các bạn có một bài vẽ đẹp!

Ban biên tập DoArt

 

hoc-ve-chan-dung-doart

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

DO ART Hướng dẫn giải đề thi tuyển sinh năng khiếu năm 2023 - môn trang trí màu Trường Đại học Văn Lang ONLINE đợt 1...

DoArt xin giới thiệu với quý học viên đề thi vẽ Trang trí màu của Trường Đại học mỹ thuật năm 2022 và hướng dẫn giải đề thi vẽ năm nay. "Anh chị hãy vẽ và trang trí một chiếc lồng đèn theo hình bên dưới. Chủ đề họa tiết lấy cảm hứng từ mùa thu."

 

DO ART Dùng hình tượng nhà toán học để trang trí bìa sách với dòng chữ bắt buộc “Đố vui Toán học”...đề tài mới dành cho các bạn luyện thi Đại học khối V và H...

DO ART Xin giới thiệu đến các bạn một đề tài vẽ trang trí: Hãy sử dụng hình tượng con hổ để vẽ trang trí bao lì xì hình chữ nhật có kích thước 18x30cm. Bố cục và hòa sắc tự do...

Phối cảnh 3 điểm tụ ít khi được sử dụng, nhưng tôi sẽ đề cập đến hệ thống phối cảnh 3 điểm tụ ở đây để giải thích phối cảnh được hoạt động như thế nào trong đời thực. Áp dụng vẽ tòa nhà cao tầng, hoặc vẽ phối cảnh tổng thể khu đô thị được nhìn từ trên cao...

Để hiểu sâu hơn về phối cảnh bạn cần học thêm 1 bài học khác. Trong bài học này, điểm tụ không nằm ở vị trí trung tâm của tầm nhìn mà có 2 điểm tụ nằm trên đường tầm mắt ở 2 bên sơ đồ, tạo thành hệ thống phối cảnh 2 điểm tụ...

Khi vẽ một bức tranh dựa trên phối cảnh một điểm tụ, mọi thứ trong tranh sẽ phụ thuộc vào điểm trung tâm của tầm nhìn. Tất cả các đường thẳng theo chiều sâu sẽ được kết nối với điểm này (điểm tụ). Các mặt phẳng đối diện với người nhìn mang hình dáng thật của nó mà không bị bóp méo...

Phối cảnh là một kỹ thuật vẽ trong hội họa dùng để thể hiện các hình ảnh 3 chiều một cách gần đúng trên bề mặt 2 chiều (giấy, vải,…); khiến tranh vẽ trở nên trực quan hơn...

DoArt giới thiệu với các bạn một đề tài vẽ trang trí: "Trang trí màu Đầu hồi mái nhà". Ở đây, mái nhà hình tam giác và phần thân nhà là hình chữ nhật, sử dụng hình tượng con chim là họa tiết bắt buộc, kích thước như hình vẽ. Sau đây là các bước hướng dẫn để hoàn thành một bài trang trí...

Học vẽ Tĩnh vật chì là một loại hình nghệ thuật giúp chúng ta tăng khả năng quan sát và nhẫn nại. Tĩnh vật là những sự vật gần gũi, đơn giản, dễ hiểu, cấu trúc không quá phức tạp, dễ thực hiện. Cách vẽ một bài Tĩnh vật chì...

Sau đây là một bài vẽ ví dụ cho việc sử dụng chất liệu chì màu để vẽ một đối tượng đơn giản thường gặp trong đời sống hàng ngày. Bài hướng dẫn vẽ một nhánh trầu bà...

Trong hội họa có nhiều loại chất liệu vẽ khác nhau để diễn tả một bức tranh chân dung sinh động, cuốn hút, làm toát lên vẻ đẹp, tình cảm, tâm lý của con người. Vốn đặc tính của màu nước là sử dụng gốc nước nên tranh vẽ khô rất nhanh, thuận lợi cho việc vẽ chồng nhiều lớp màu...

Vào một ngày không có gì đặc biệt, bạn bỗng nhiên muốn vẽ thử kiểu gì đó khác lạ. Thật khác với những phong cách bạn đã từng thử qua. Ồ, vẽ tranh minh họa theo kiểu dễ thương trẻ con một chút thì sao nhỉ? Chắc sẽ đáng yêu và dễ thương lắm. Vậy phải bắt đầu từ đâu nhỉ? Để DoArt chia sẻ cho bạn cách để vẽ...

Trong bài hướng dẫn học vẽ tranh Manga này, DoArt sẽ hướng dẫn các bạn vẽ dưới dạng bản vẽ nét trắng đen. Chúng ta vẽ chì xong rồi đồ nét bằng bút đi nét. Vậy chúng ta cần chuẩn bị hai loại bút cơ bản nhất là bút Chì và bút Line...

Trong bài này, DoArt sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ chân dung thiếu nữ theo phong cách Manga bằng chất liệu Chì màu trình tự các bước cụ thể, mong rằng có thể giúp các bạn tự học vẽ, không có điều kiện đến trung tâm đăng ký khóa học trực tiếp có thêm tư liệu để nghiên cứu và phát huy khả năng vẽ của mình...

Đối với các bạn chưa được hướng dẫn, việc bắt đầu vẽ một bức tranh sẽ có chút khó khăn khi chúng ta gặp phải câu hỏi: “Bắt đầu từ đâu?” Sau đây DoArt hướng dẫn các bạn vẽ một bức tranh bố cục - Đề tài: "Vui chơi lễ hội"...

Trong bài này, DoArt sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ thiếu nữ theo phong cách Manga bằng chất liệu Màu nước trình tự các bước cụ thể, mong rằng có thể giúp các bạn tự học vẽ, không có điều kiện đến trung tâm đăng ký khóa học trực tiếp...

DO ART xin giới thiệu bài vẽ Trang trí màu "Hình cái bát" phù hợp với các bạn đang học vẽ luyện thi Đại học vào các ngành Mỹ thuật. Với một đề thi vẽ: Trang trí cái bát ăn, màu sắc tự do, sử dụng họa tiết động vật, DO ART chọn hình ảnh con Tuần Lộc...

Học vẽ Màu nước cũng là một chất liệu khơi gợi cho ta thêm niềm yêu thích đối với hội họa. DoArt Vẽ Hoa Mùa Xuân với chất liệu Màu nước...

DO ART Giới thiệu đến các bạn tác phẩm vẽ Tranh phong cảnh từ chất liệu Acrylic trong khóa học “Trải nghiệm hội họa”. Những ưu thế của chất liệu Acrylic: Ngoài vẽ phong cảnh, ta còn dùng Acrylic vẽ được hầu hết các đề tài khác bởi (chân dung, tĩnh vật ...)

VIDEO

Fanpage Facebook

MOST READ

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo