DO ART Pieter Bruegel sinh ngày 9/9/1569 là họa sĩ quan trọng nhất của hội họa thời Phục hưng Hà Lan và Flemish. Ông đồng thời cũng là một họa sĩ và thợ in từ Brabant, nổi tiếng với việc lồng ghép phong cảnh và cảnh nông dân vào tranh vẽ. Ông là người tiên phong trong việc biến cả hai loại chủ thể trên trở thành trọng tâm trong các bức tranh khổ lớn.
Ông là người có ảnh hưởng lớn đối với hội họa thời kỳ Hoàng kim Hà Lan và hội họa sau này nói chung, là một trong những thế hệ họa sĩ đầu tiên lớn lên khi các chủ đề tôn giáo không còn là chủ đề tất yếu của hội họa. Ông cũng không vẽ chân dung theo như xu hướng của nghệ thuật Hà Lan. Sau khi được đào tạo và đi du lịch đến Ý, ông trở lại vào năm 1555 để định cư ở Antwerp, nơi ông chủ yếu làm việc với tư cách là nhà thiết kế các bản in cho nhà xuất bản hàng đầu trong ngày. Chỉ đến cuối thập kỷ này, ông mới chọn vẽ tranh là thể loại hoạt động chính của mình, và tất cả các bức tranh nổi tiếng của ông được thực hiện từ khoảng thời gian sau trước 10 năm trước khi ông qua đời ở độ tuổi bốn mươi.
Nghệ thuật của ông có tính hoài cổ, ông làm sống lại các chủ đề thời trung cổ như những cuộc dạo chơi bên lề cuộc sống bình thường trong các bản thảo được chiếu sáng, cảnh của những người lao động nông nghiệp được đặt trong bối cảnh phong cảnh, đưa những chủ đề này lên quy mô lớn hơn nhiều so với trước đây và trên chất liệu tranh sơn dầu được cho là tranh cao cấp đắt tiền thời bấy giờ. Ông cũng đưa khung cảnh thế giới không tưởng và sự tự do để phát triển trong các bản in và minh họa sách thời Phục hưng.
Ông đôi khi được gọi là "Peasant Bruegel", để phân biệt ông với nhiều họa sĩ sau này trong gia đình ông, bao gồm cả con trai ông Pieter Brueghel the Younger (1564-1638). Từ năm 1559, ông bỏ chữ 'h' khỏi tên mình và ký các bức tranh của mình là Bruegel; họ hàng của ông tiếp tục sử dụng "Brueghel" hoặc "Breughel".
Thông tin về gia cảnh cũng như xuất thân của ông không được tường tận và còn nhiều điều không rõ ràng chỉ được nhắc đến trong hai nguồn chính ban đầu là lời kể của Lodovico Guicciardini trong tác phẩm Các quốc gia thấp (1567) và Schilder-boeck của Karel van Mander vào năm 1604. Van Mander và nhiều nhà phê bình và sử gia nghệ thuật thời kỳ đầu dường như đều cho rằng ông xuất thân từ nông dân, phù hợp với việc ông chú trọng vào các cảnh thuộc thể loại nông dân của Bruegel.
Ngược lại, các học giả trong 60 năm qua đã nhấn mạnh nội dung trí tuệ trong tác phẩm của ông, và kết luận: "Trên thực tế, có mọi lý do để nghĩ rằng Pieter Bruegel là một người dân thành thị và một người có học thức cao, trên những điều kiện thân thiện với những người theo chủ nghĩa nhân văn. của thời đại của ông ấy ”, và tuổi thơ của Pieter Bruegel đã trải qua tại Breda. Breda đã là một khu vực khá sầm uất nằm gần ngôi nhà Orange-Nassau, với dân số khoảng 8.000 người, mặc dù 90% trong số 1.300 ngôi nhà đã bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn vào năm 1534. Tuy nhiên, sự đảo ngược này có thể bị vượt quá; mặc dù Bruegel là người thực sự có trình độ học vấn cao và hay di chuyển nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng có vẻ như "ông chưa thành thạo tiếng Latinh", và những người khác đã thêm chú thích tiếng Latinh trong một số bức vẽ của ông.