DO ART Vẽ là môn học không chỉ giúp người học nâng cao thẩm mỹ về thị giác mà còn rèn luyện được ở bản thân tính kiên nhẫn, chăm chỉ và khả năng quan sát tinh tế, cũng như người vẽ khi vẽ đối tượng có chọn lọc, sâu sắc.
Ngày nay rất đa dạng với nhiều loại chất liệu vẽ phong phú thì chì màu là loại chất liệu rất thú vị và thu hút, vì chúng diễn tả được đa dạng các thể loại tranh không thua kém những chất liệu khác trong hội họa. Và hiện loại chất liệu này đang vực dậy với độ phủ sóng rộng cho mọi lứa tuổi tiếp xúc, vì ngoài các loại chì màu thông dụng thường thấy ta còn bắt gặp cả chì màu nước, cùng lúc sử dụng cả chì và nước.
Sau đây là một bài vẽ ví dụ cho việc sử dụng chất liệu chì màu để vẽ một đối tượng đơn giản thường gặp trong đời sống hàng ngày. Bài hướng dẫn vẽ một nhánh trầu bà.
Dù người vẽ sử dụng chất liệu gì để thể hiện thì chì là một chất liệu không thể thiếu dùng để phác hình, vẽ hình. Vì chất liệu này giúp ta định hình bố cục chắc chắn với đặc tính của nó là dễ gôm tẩy, chỉnh sửa.
Với thao tác sử dụng chì cho bài vẽ ta có 3 bước để thực hiện:
Bước 1: Quan sát mẫu. Phác khung hình chung. Mục đích của thao tác này là giúp ta vẽ mẫu cân đối trên trang giấy. Khắc phục trường hợp lệch bố cục qua trái hay qua phải, thậm chí là quá to hay quá nhỏ trong bài vẽ. Dẫn đến tức mắt khó chịu về thị giác, còn được gọi là Tâm lí thị giác.
Bước 2: Vẽ mẫu bằng những nét phác thẳng đơn giản. Mục đích là giúp người vẽ dễ dàng chỉnh sửa diện tích lớn nhỏ.
Bước 3: Quan sát và vẽ kỹ chi tiết nét như trên mẫu dựa trên nét đã phác. Với việc điều chỉnh nét thận trọng, tinh tế như vậy giúp người vẽ vẽ ra đặc điểm của mẫu ( nhận diện được mẫu là lá gì, hoa gì có cấu trúc dáng điển hình như thế nào).
Các bước sử dụng chì màu.
Bước 1: Quan sát mẫu và vẽ màu nhạt, sáng nhất cho tổng thể bài vẽ. Vì với đặc tính của chất liệu chì màu hay chì màu nước thì ta chỉ dễ tăng dần các sắc độ đậm mà rất khó làm giảm các sắc độ nhạt theo ý muốn hay làm mất đi hoàn toàn nên việc lựa chọn cách sử dụng màu nhạt nhất cho vị trí sáng nhất là bước cần thiết phải thực hiện.
Trong trường hợp bắt buộc phải làm giảm độ đậm ở chất liệu chì màu duy chỉ có việc sử dụng gôm có độ dẻo cao, mềm để gôm và làm giảm đi độ đậm đó. Hiển nhiên với thao tác này thì chỗ bị xoá với chất giấy không còn tốt như trước và chất màu cũng không còn trong như lúc ban đầu.
Cách thể hiện chất liệu (hay còn gọi là cách lên màu) của chất liệu chì màu cũng tương đồng với chất liệu màu nước. Nghĩa là vị trí sáng nhất ta có thể sử dụng lớp màu nhạt nhất hoặc để sáng (chừa giấy trắng) vị trí đó như khi vẽ màu nước. Việc chừa mảng sáng trắng như vậy càng làm cho bài vẽ trong và sâu hơn.
Bước 2: Tiếp tục vẽ chồng các lớp màu sáng (còn gọi là các sắc độ sáng) theo quan sát dựa trên mẫu. Làm tăng dần sắc độ màu.
Cũng ở bước này ta vừa thực hiện tăng các sắc độ sáng đồng thời thực hiện việc thay đổi rõ về màu. Ví dụ: cùng một nhánh cây sẽ có nhiều lá và mỗi lá ta sẽ thể hiện cụ thể về màu. Chẳng hạn như: có lá ngả sang vàng nhạt, lá ngả sang xanh lá nhạt, lá ngả sang xanh dương nhạt,... Mục đích của việc thực hiện này giúp cho người vẽ cũng như người xem không bị chán ngắt về màu. Với một kiến thứ hạn hẹp về màu là vẽ lá thì sử dụng chỉ mỗi một màu xanh lá duy nhất.
Ngoài ra, việc thực hiện này còn thu hút rất tốt về hiệu quả thị giác. Quan sát tranh vẽ một nhánh cây gam xanh lá chủ đạo nhưng rất tinh rế là không màu lá nào giống với màu lá nào. Đó cũng là điểm lôi cuốn, hướng thị giác vào bức tranh.
Bước 3: Vẽ chồng các lớp màu trung gian, giúp đa dạng về màu. Ở bước này ta sẽ thể hiện tăng dần sắc độ cùng lúc với phân tích sáng tối trong bài. Chẳng hạn vùng tiếp nhận ánh sáng ta nhấn thêm các sắc vàng cam, hay vùng khuất sáng ta nhấn thêm các sắc xanh tím,... Mục đích là thể hiện rõ ràng về sáng tối. Tiếp theo là tăng dần các sắc độ đậm để đẩy sâu về sắc độ.
Bước 4: Quan sát lại mẫu để nhấn những điểm đậm, vị trí cần thiết trong bài và kết thúc bài.
DoArt chúc các bạn có bài vẽ chì màu đẹp!