DO ART Nguyên gốc của bức tượng này là tượng nữ thần Athena, là vị thần của nghề thủ công mỹ nghệ, trí tuệ và đồng thời cũng là vị thần chiến tranh chính nghĩa. Athena là thần bảo hộ của thủ đô Athens của Hy Lạp.
Vẻ đẹp tương đối chuẩn mực của các tượng cổ điển luôn là mục tiêu nghiên cứu hàng đầu của các thế hệ họa sĩ, để tìm hiểu rõ hơn về hội họa tôn giáo & nâng cao thẩm mỹ qua quá trình tìm hiểu về vẻ đẹp chuẩn do các danh họa Phục Hưng thiết lập. Sau đây chúng tôi xin trình bày các bước vẽ tượng nữ thần Athena.
Bước 1:
- Đầu tiên ta phác ra ba vị trí đầu tiên đó là đỉnh đầu, cằm, đáy tượng (đáy tượng ở đây là phần đỉnh của bệ, vì chúng tôi không vẽ hết bệ). Do đang vẽ góc nghiêng nên tự canh vị trí vẽ mẫu sao cho không gian phía trước mặt hơi nhiều hơn không gian phía sau đầu một chút.
- Từ đấy ta bắt đầu đo tỉ lệ phần chân dung trước, dựa vào tỉ lệ chuẩn để tùy biến cho phù hợp với tỉ lệ của chân dung tượng sao cho gần giống với mẫu nhất (chú ý vì đang vẽ góc nghiêng, kể cả lại là góc nhìn từ trên xuống, nên cần phải đo tỉ lệ thật kĩ ở góc này).
- Từ tỉ lệ dọc của chân dung, ta so sánh rồi phác ra các vị trí trục dọc khác bao gồm các vị trí:
1. Hõm cổ;
2. Vị trí đáy của vòng cổ (tính cả phần lông vũ);
3. Điểm đáy của phần áo giáp;
4. Điểm đáy của phần áo choàng bên ngoài.
- Khi đã có được các tỉ lệ dọc của tượng (ưu tiên đo kĩ phần này sao cho chuẩn nhất), ta dựa vào tỉ lệ dọc để so sánh qua các tỉ lệ ngang, bao gồm các chiều ngang sau:
1. Chiều ngang từ đuôi mắt trái - đuôi mắt phải;
2. Chiều ngang của quai hàm trái - quai hàm phải;
3. Chiều ngang của vành tai trái - vành tai phải;
4. Chiều ngang tóc;
5. Chiều ngang vai;
6. Chiều ngang thân bệ.
- Có được các tỉ lệ ngang cần thiết, ta bắt đầu đi sâu vào các tiểu tiết nhỏ bên trong như vạt áo, nếp nhăn áo, các chi tiết phụ kiện trên áo... Sau đó ta chia diện & phân sáng tối cho tượng.
- Nên đi sâu vào khắc họa chi tiết ngũ quan (đặc biệt là đôi mắt); tóc; các phụ kiện trên áo để bài vẽ thêm sống động.
Bước 2:
- Sử dụng chì nhạt B để lên sáng tối cơ bản cho khối, ưu tiên lên sắc độ từ đậm nhất đến nhạt dần (nền > bóng đổ > đỉnh khối > diện tối > diện mờ > diện sáng).
- Để ý chì luôn chuốt nhọn vừa phải thường xuyên, đan nét theo chiều của vật thể để tạo khối khỏe và mạnh hơn.
- Có thể vẽ nền ngay từ đầu trước khi vẽ khối hoặc vẽ khối xong vẽ nền vào sau cũng được. Chú ý đánh nét đậm từ trong góc đánh ra.
- Chú ý các chỗ đầu xương như thái dương, gò má, hốc mắt, đáy mũi, môi trên, cơ vòng môi, cạnh cằm, đỉnh khối của bệ & chi tiết áo, bóng đổ của tượng từ dưới nhìn lên nên hơi nhấn một chút để tạo chiều sâu cho bức tượng.
- Khi đã có sáng tối lớn rõ ràng, lưu ý câu "gần rõ - xa mờ" để tăng đậm các diện sao cho đúng quy luật viễn cận. Đi sâu vào chi tiết ngũ quan nhớ liên hệ lại cấu trúc khối theo dạng căn bản để dễ hình dung khối hơn.
- Đánh bóng theo chiều của khối để khối nhìn mạnh & khỏe.
Bước 3:
- Bắt đầu đi sâu vào nhấn các phần đỉnh khối & đặc tả chi tiết trên tượng.
- Giai đoạn này bắt buộc phải quan sát thật kĩ để tả chi tiết sao cho thật chính xác.
- Luôn nhớ chuốt chì nhọn vừa phải để giữ cho bài vẽ không bị bết, đồng thời tăng đậm nền từ trong góc đậm ra.
Bước 4:
- Hoàn thiện khối. Ở bước này lưu ý phản quang của mặt tối không nên quá sáng mà chỉ chuyển độ nhè nhẹ. Độ đậm của nền & bóng đổ phải rõ ràng đồng thời tách hẳn ra khỏi mặt tối càng tốt. Độ đậm của đỉnh khối qua mặt mờ & từ mặt mờ đến mặt sáng nên chuyển độ càng êm càng tốt, vẫn luôn phải thường xuyên đánh bóng theo chiều của khối nhằm đảm bảo vẫn giữa được độ cong của vật thể.
- Để đảm bảo sắc độ được tăng giảm - điều chỉnh đúng cách, nên tập thói quen để bài ra xa, đặt bài vẽ dưới mẫu nhằm so sánh trực tiếp, như vậy ta sẽ dễ nhìn ra lỗi sai của mình hơn để chỉnh sửa kịp thời.
DoArt chúc các bạn có một bài vẽ tượng tây đẹp!