DO ART Đề tài trang trí bình phong là một trong nhóm đề bài kết hợp các hình học với nhau. Ở đây, bình phong được kết hợp từ ba hình chữ nhật có diện tích và phương ngang, dọc thay đổi khác nhau. Tổng thể được chia ra thành ba phần với mảng chính được đặt ở giữa hai mảng trên dưới lần lượt là hai mảng phụ kết hợp.
Chủ đề được cho tự do. Ở đây lựa chọn kết hợp họa tiết vốn cổ: hoa sen và họa tiết cách điệu chim hạc.
Mô tả kích thước có tổng là 12x33cm.
Bước 1:
Tìm ý và phân mảng. Đối tượng chính được bố trí ở giữa mảng chính. Ngoài hình ảnh chim, hoa, lá được phân chia hợp lý, còn có đường diềm kết hợp chạy dọc khung hình và điểm nhấn ở bốn góc của mỗi mảng chính, phụ.
Bước 2:
Họa tiết chính sử dụng chim hạc với nét cách điệu uốn lượn, kết hợp với hoạ tiết hoa, lá, mây phối hợp. Ngoài áp dụng các cách cắt hình, chồng mảng, chúng ta còn sử dụng mache ở một số mảng hình chính của chim hạc, lá sen, làm thay đổi sinh động hơn cho các mảng hình.Vì là trang trí theo phương cách bất đăng đối ở khung hình chính nên mật độ nét không được dàn trải quá đều nhau mà tập trung ở một số vị trí chính của mỗi mảng. Ngoài các nét cong ta còn thấy sự kết hợp những nét thẳng ở phần nền và mache cho thấy việc trong việc sử dụng nét phong phú hơn.
Bước 3:
Tìm độ đậm nhạt cho bài. Yêu câu bài cần có sự kết hợp đầy đủ giữa các độ đậm, trung gian và nhạt. Hình tượng chim hạc được làm nổi bật bởi điểm nhấn nhạt nhất trên phần nền tối. Mảng phụ phía trên không quá nhiều độ đậm gây nặng bên trên. Tương ứng như vậy, mảng phụ nằm dưới được tăng độ đậm tạo cảm giác vững chãi hơn. Ở hai mảng phụ của bình phong, điểm nhấn sáng riêng biệt vẫn có nhưng không nên cho quá nổi bật, tách biệt gây tranh chấp đối với hình ảnh của chủ đề chính là chim hạc.
Bước 4:
Gam màu bài trang trí này được vẽ theo gam màu lạnh, màu chủ đạo là xanh lam, kết hợp nhấn tương phản khác gam là vàng cam ở mảng hình giữa. Đối với mảng phụ phía dưới của bình phong, hòa sắc lạnh và trầm hơn, màu nhấn được sử dụng cùng gam, không quá tương phản. Mảng phụ nằm trên có hòa sắc là cặp màu tương phản(xanh lam-vàng cam) nhưng không quá mạnh không gây lệch hướng tập trung về cho mảng chính(ở giữa),
Lưu ý:
- Về bố cục: giữa ba tấm cần có sự liên kết về bố cục bằng các đường cong, mảng hình nối liền từ các mảng chính phụ với nhau.
- Về màu sắc: cần có liên kết giữa các gam màu của ba tấm nhưng vẫn cần điểm nhấn riêng biệt ở mỗi mảng hình.
- Về chủ đề: Họa tiết chính, phụ cần có sự tương thích về bối cảnh, ý tứ trong bài vẽ.