DO ART Đề tài trang trí thảm lót sàn.
Đề bài dưới đây được hiểu đơn giản là trang trí hình tròn nhưng phải có sự kết nối chặc chẽ với phần nền là hình chữ nhật lớn bên dưới. Trong bài này có cả sự kết hợp trang trí đường diềm và trang trí vải hoa ở phần nền bên trong.
Chủ đề: sử dụng họa tiết vốn cổ (chim lạc hồng), mặt trời, hoa, con dơi.
Kích thước: (hình chữ nhật lớn) 20 x 30, (hình chữ nhật nhỏ) 14 x 24, r = 9
Khung hình mô tả của đề bài
Bước 1: Bố cục hình, chia mảng lớn- nhỏ.
Tìm ý và phân mảng . Đối với bố cục này, điểm chính được đặt ở trọng tâm; hình tròn giữa. Ngoài hình chữ nhật chính ta còn có đường diềm chạy xuyên suốt theo toàn khung hình, sự kết hợp giữa các hình về nhịp điệu và nối liền các mảng. Các trục dọc, ngang được làm nổi bật bởi các đường thẳng kéo dài hơn, có hướng nhất định.
Bước 2: Cách điệu hình, tìm chi tiết.
Họa tiết được chọn là họa tiết trong tư liệu vốn cổ: hình ảnh chim lạc hồng, mặt trời, hoa và con dơi cách điệu. Kết hợp với các mảng cắt hình kết nối tạo ra các hình khác nhau, họa tiết chim lạc hồng được sắp xếp chạy dọc theo đường diềm xung quanh và phần nền. Ở phần nền bên trong được trang trí theo quy luật hàng lối, tiếp tục sử dụng họa tiết chim lạc hồng. Họa tiết dơi được bố trí ở bốn góc của hình chữ nhật lớn.
Đối với hình tròn, họa tiết mặt trời sử dụng quy luật đối xứng trục, kết hợp đường diềm nhưng vẫn có sự liên kết giữa hình và nền bởi các đường cắt (cong, thẳng), chia mảng.
Bước 3: Tìm độ đậm nhạt.
Điểm chính được đặt giữa nên độ sáng được tập trung ở tâm điểm, tương phản sáng tối được đẩy mạnh làm cho họa tiết chính được thật nổi bật.
Độ đậm nhạt của phần nền tiếp theo không quá sáng vì sẽ gây tranh chấp đối với phần họa tiết chính, nhưng độ tối thì rất cần thiết.
Đường diềm và các mảng phụ được phối hợp độ sáng tối sao cho thấy được trục ngang, dọc của bố cục hình. Đối với đề tài trang trí thảm, phần đường diềm được ưu tiên hơn, trong bài này phần trục ngang được tăng độ sáng tạo bố cục thay đổi.
Bước 4: Phối màu.
Gam màu cho bài sử dụng hòa sắc trầm, gam màu nóng và điểm nhấn tương phản về độ đậm nhạt. Màu đỏ, vàng được sử dụng nhiều cho thấy rõ tính truyền thống của họa tiết chủ đề. Với mảng chính (hình tròn) họa tiết mặt trời được phối màu có phần tươi sáng hơn, có sự kết hợp giữa các màu vàng, tím và hồng biến đổi nhiều ở độ đậm nhạt và có tách biệt lớn, tạo sự nổi bật.
Đối với phần đường diềm và các mảng phụ màu sắc và sắc độ có phần êm ái hơn, không quá chênh lệch về tương phản màu và độ đậm nhạt.
Lưu ý cần trong bài :
Về đường, nét: Các đường cong và đường thẳng được kết hợp đan xen, phối hợp hài hòa có sự thay đổi dài ngắn linh động, khỏe mạnh. Liên kết giữa hình tròn và các hình chữ nhật là rất cần thiết.
Về màu sắc: cần có sự tiết chế về các màu nhấn (đậm- nhạt, tươi- trầm) ở mảng đường diềm và nền so với hình tròn chính, tránh sự tranh chấp giữa các mảng chính và phụ.
Về chủ đề vì họa tiết được chọn là các họa tiết lấy từ tư liệu vốn cổ nên các hình ảnh phụ, nền cũng cần có sự liên kết hợp lý không quá khác biệt về cách tạo hình.