slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Mộng mơ và truyền thuyết

( 17-03-2018 - 10:52 PM ) - Lượt xem: 2405

 DO ART  Dù nhiều họa sĩ thế kỉ 19 chọn vẽ về thế giới quanh mình, một số người lại tìm cảm hứng từ nơi khác. Có người đi sâu vào trí tưởng tượng để sáng tạo nên những hình ảnh đầy tâm trạng và kì bí về ma thuật và giấc mơ. Số khác lại tìm về quá khứ, vẽ lại khung cảnh trong những câu chuyện và truyền thuyết anh hùng cổ xưa.

 

Huyền bí và giả tưởng

Các họa sĩ như Gustave Moreau và Odilon Redon ở Pháp hay Gustav Klimt ở Áo mê đắm với những giấc mơ, sự siêu phàm và bí ẩn sự sống. Nhưng hững điều huyền bí không thể được mô tả một cách thẳng băng, trần trụi, bởi thế nghệ sĩ cố gắng gợi mở bằng các hình ảnh kì lạ và giàu tính biểu tượng. Phong cách này được gọi là chủ nghĩa Tượng trưng. Khó mà nói rõ ý nghĩa của các biểu tượng đó, chúng chỉ gợi lên những cảm xúc và ấn tượng mà thôi.

 

mong-mo-truyen-thuyet-doart-1

Thánh George và con rồng (St. George and The Dragon, 1889-90) của Gustave Moreau; sơn dầu trên toan, 141 x 97 cm. Hãy chú ý vầng hào quang của vị thánh, được sao chép từ nghệ thuật tôn giáo thời trước.

 

Bức Thánh George và con rồng kể câu chuyện về vị thánh dưới góc nhìn của Moreau. Bức tranh ngập tràn chi tiết, nhưng lại không hề tả thực. Hãy nhìn cách áo choàng của Thánh George bay ngược lên phía sau lưng ngài, bất chấp trọng lực. Moreau thích khám phá thế giới của riêng mình hơn là tạo ra một khung cảnh sát thực, ông đã vẽ bức tranh này hoàn toàn bằng trí tưởng tượng. Với ông, cảm xúc và ý tưởng còn quan trọng hơn thế giới xung quanh – như ông từng khẳng định : ‘‘tôi chẳng tin vào những thứ mình chạm tới lẫn những gì mình nhìn thấy. Tôi chỉ tin… vào những gì mình cảm nhận’’.

 

Cô gái bên hoa

 

mong-mo-truyen-thuyet-doart-2

Ophelia giữa khóm hoa (Ophelia among The Flowers, khoảng 1905-08) của Odilon Redon; phấn màu trên giấy, 64 x 91 cm.

 

Bức họa phấn màu của Redon mô tả một khối hoa đầy màu sắc bật lên trên nền tranh mơ hồ, bí ẩn, thấp thoáng gương mặt một cô gái chỉ như một vết mờ, xem giữa những bông hoa có những phiến là màu lam kì lạ. Đúng hơn, bức họa là một hình ảnh trong mơ, thiên hẳn về màu sắc và tâm trạng. Người ta cho rằng Redon đã lấy cảm hứng sáng tác từ việc ngắm mây trời và tưởng tượng ra các nhân vật ảo mộng qua hình dáng của mây.

 

Hội kín

Thế kỉ 19 còn chứng kiến sự phát triển của một nhóm h ọa sĩ người Anh, gồm Dante Gabriel Rossetti và John Everett Millais. Họ say mê nét giản dị, có hồn của nghệ thuật trung đại, chán ghét sức ảnh hưởng của Raphel (xem bài Chân dung thời phục hưng) đã tồn tại suốt hàng thế kỉ. Vì vậy, họ thành lập một hội kín, tự xưng là Hội Ái hữu Tiền – Raphael (Pre-Raphaelite Brotherhood) để thúc đẩy các ý tưởng của riêng mình và kí tên PRB (viết tắt tên hội) lên các tác phẩm.

Hội PRB mong muốn nghệ thuật phải chân thực như cuộc sống, nên họ luôn sáng tác dựa trên đời thực. Họ vẽ con người với dáng điệu tự nhiên, giữa khung cảnh thật. Họ cũng sửa soạn toan nền trắng để vẽ màu lên được tươi hơn. Ban đầu, người ta chỉ trích các tác phẩm của họ là quá sáng và kì cục. Nhưng cuối cùng, phong cách Tiền- Raphael lại trở nên vô cùng phổ biến.

 

Ảo mộng nên thơ

 

mong-mo-truyen-thuyet-doart-3

Nàng Ophelia (Ophelia, 1851-52) của John Everett Millais; sơn dầu trên toan, 76 x 112 cm. Xung quanh nàng là cỏ cây tuyệt đẹp được vẽ ra từ đời thực,trong đó có nhiều loại mang ý nghĩa tượng trưng. Thân liễu rủ tượng trưng cho nỗi đau buồn, những bông cúc gợi lên vẻ ngây thơ, hoa mỹ nhân và violet lại gắn liền với cái chết.

 

Các thành viên của hội Tiền – Raphael thường vẽ những cảnh trong sách, đặc biệt là Kinh thánh và tác phẩm của Shakespeare. Bức họa trên mô tả cái chết của nàng Ophelia trong vở kịch Hamlet của Shakespeare. Quẫn trí vì buồn đau sau khi cha bị giết, nàng ngã xuống suối khi đi hái hoa và chết đuối.

Millais đã dành bốn tháng ròng ngồi vẽ bên sông, khổ sở chịu đựng muỗi cắn và những ông chủ đất khó tính quấy rầy, tất cả chỉ để khung cảnh được tả thực hết mức có thể. Để vẽ Ophelia, Millais bắt người mẫu là cô Lizzie Siddal phải tạo dáng trong bồn tắm để ông nghiên cứu những tác động của nước – đến nỗi Lizzie bị cảm nặng tỏng quá trình thực hiện bức họa. Lizzie đã kết hôn với họa sĩ, nhà thơ Rossetti – một người bạn của Millais. Khi Lizzie qua đời, Rossetti bỏ một tập thơ của mình vào mộ của cô. Nhưng sau đó, chính ông lại đào tập thơ lên để mang đi xuất bản.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo