slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Ngoài phố

( 10-04-2018 - 12:55 AM ) - Lượt xem: 3047

 DO ART  Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác về sự mục rỗng và nỗi cô đơn thành thị. Một số tạo ra tác phẩm điêu khắc từ những phế liệu họ thấy trên phố, trong khi những người khác tìm cảm hứng từ tranh phun sơn đô thị. 

 

ngoai-pho-doart-1

Cú đêm (Nighthawks, 1942) của Edward Hopper; sơn dầu trên toan, 84 x 152 cm. Cú đêm là loài chim đêm – và cũng là biệt danh đặt cho những kẻ sống về đêm. Hãy lưu ý sự tương phản mạnh mẽ giữa sáng và tối. Chúng tạo nên một hiệu ứng u hoài gần như điện ảnh, rất giống hiểu ánh sáng trong phim Noir – loại phim về tội ác và sự tha hóa nơi thành thị phổ biến những năm 1930-40. Bức tranh cũng được đóng khung như một cảnh phim.

 

Đêm cô liêu

Họa sĩ người Mỹ Edward Hopper trở nên nổi tiếng khi vẽ những bức tranh đời sống đô thị đầy tâm trạng  - những phố xá vắng vẻ, những tòa nhà cô độc cùng những con đường trải ra vô định. Bức Cú đêm vẽ một quán đêm nhìn ra một góc phố hoang liêu. Theo Hopper, bức tranh dựa trên một nhà hàng có thực ở New York. Nhưng không có gì để nhận diện nó – đây có thể là khung cảnh ở bất cứ nơi nào trong hàng trăm thành phố khắp đất Mỹ. Hopper nói ban đầu ông không chủ định vẽ những biểu tượng của sự cách biệt hay trống rỗng. Nhưng ông thừa nhận trong bức tranh này “có thể, một cách vô thức, tôi đã vẽ nỗi cô liêu của một đô thị lớn”.

Ấn tượng ấy phần lớn bắt nguồn từ cách Hopper vẽ ánh sáng. Ánh sáng chói gắt trong quán ăn có lẽ do đèn huỳnh quang, bắt đầu được sử dụng từ những năm 1930-40. Ánh đèn hắt ra phố, tạo nên một quầng sáng kì quái trên vỉa hè và để lại bóng tối sâu thẳm đầy đe dọa nơi góc phố. Tất cả khiện nội cảnh sáng rỡ như một nơi trú ẩn. Nhưng không có dấu hiệu của lối vào, chỉ có một bức tường kính chạy suốt, ngăn cách khắn giả với những người bên trong. Dường như họ bị tách ra khỏi nhau. Họ không hề trò chuyện, chỉ ngồi đó, đắm chìm trong những suy nghĩ riêng tây.

 

Rác đô thị

Điêu khắc gia Thụy Sĩ Jean Tinguely làm ra những bức tượng động (kinetic) từ rác thải đô thị. Chuyển động của chúng nói chung là rối loạn và đôi khi mang tính phá hủy. Có lẽ Tinguely ngụ ý đả kích sức mạnh của máy móc (ngược lại với các nghệ sĩ Vị lai, họ luôn tích cực tung hô chúng). Một trong những công trình nổi tiếng nhất của ông, có tên là Tôn vinh New York, tự hủy năm 1960 ở bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) ở New York. Tác phẩm gồm một máy phun sơn, một thiết bị phụt ra những đám mây bụi trắng, và một cây dương cầm tự chơi trong khi bốc cháy.

 

ngoai-pho-doart-2

 

ngoai-pho-doart-3

 

Nghệ thuật tranh phun sơn (Graffiti)

Tác phẩm của họa sĩ New York Jean-Michel Basquiat thường liên quan đến tranh phun sơn, mặc dù ông ghét bị coi là nghệ thuật graffiti. Và bản thân ý tưởng coi graffiti là nghệ thuật cũng rất gây tranh cãi, vì bôi bẩn tài sản của người khác là hành vi bất hợp pháp.Nhưng Basquiat đã khởi nghiệp theo cách đó: vẽ những bức tranh và khẩu hiệu nguệch ngoạc kí tên SAMO lên tường khắp New York. Thậm chí sau khi Basquiat bắt đầu vẽ lên toan thay vì lên tường, tranh của ông vẫn mang những nét đặc trưng rất graffiti. Chúng được vẽ thành từng lớp và mảng đè lên nhau, sử dụng những hình khối đơn giản, sắc nhọn, đôi khi đi kèm những chữ viết nguệch ngoạc. Một số khác được vẽ trên toan, đặt trong khung làm từ phế liệu ngoài phố. Hình ảnh trong tranh rực rỡ và truyền cảm, dựa trên cảm xúc và trải nghiệm của Basquiat – một người da màu lớn lên ở Mỹ. Một vài bức tôn vinh lịch sử người da màu hoặc văn hóa đường phố. Nhưng những bức khác có vẻ lại xoay quanh các chủ đề như sự căm phẫn hay bạo lực.

 

ngoai-pho-doart-4

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

Thời hậu chiến ở Paris, một nhóm họa sĩ và văn sĩ, đứng đầu là nhà thơ Andre Breton, bắt đầu tạo nên những tác phẩm lạ lùng như mơ. Họ muốn phản kháng thế giới duy lí thường nhật bằng cách tìm nguồn cảm hứng từ tưởng tượng và giấc mơ...

VIDEO

Fanpage Facebook

MOST READ

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo