slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Những góc nhìn tôn giáo

( 21-04-2018 - 02:10 AM ) - Lượt xem: 725

 DO ART  Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật phương Tây – rất nhiều tác phẩm ra đời để kể chuyện Kinh thánh hoặc tạo ra tâm điểm cho người cầu nguyện hướng đến. Có một giai đoạn, nghệ thuật hiện đại đã đẩy tôn giáo ra ngoại biên. Nhưng vài thập kỉ trở lại đây, tôn giáo lại nổi lên như một đề tài quan trọng.

 

Điện ảnh

Tác phẩm Pietà của Sam Taylor-Wood lấy một chủ đề Thiên chúa giáo cổ xưa và hiện đại hóa bằng cách biến nó thành phim. Pietà tiếng Ý có nghĩa là xót thương. Trong nghệ thuật, đó thường là tranh hoặc tượng Đức mẹ Đồng trinh ôm xác Chúa Jesus. Phim của Taylor-Wood diễn tả một người đàn bà bế trên tay một cơ thể đàn ông không còn sự sống. Ta thấy ở đây một tư thế kì lạ - cơ bắp của người đàn bà gồng lên vì sức nặng, còn cánh tay người đàn ông buông thõng cứng đờ. Nhưng kết quả là một hình ảnh ấn tượng về nỗi đau và phẩm giá khi đối diện với cái chết. Taylor-Wood đóng vai Đức mẹ, còn diễn viên Robert Downey Jr. vào vai Chúa Jesus. Điều này khiến một số nhà phê bình liên hệ nỗi đau đớn trong phim với cuộc chiến chống căn bệnh ung thư của bản thân Taylor-Wood, còn với Downey là cuộc đấu tranh để thoát khỏi chứng bệnh nghiện ngập. 

 

nhung-goc-nhin-ton-giao-doart-1

Xót thương (Pietà, 2001) của Sam Taylor-Wood; phim 35mm/DVD; độ dài 1 phút 57 giây. Bộ phim lặp đi lặp lại, không có tiếng và hầu như không có chuyển động. Tư thế của hai nhân vật lấu cảm hứng từ một bức tượng cẩm thạch từ năm thế kỉ trước của nghệ sĩ Ý nổi tiếng Michelangelo Buonarroti.

 

Thiên thần nhỏ

Ron Mueck nổi tiếng với những hình nhân giống người thật đến sững sờ - thực ra, ban đầu ông sáng tác các mô hình cho truyền hình và phim ảnh. Tác phẩm của ông được chế tác thủ công, tỉ mỉ đến từng sợi tóc. Kết quả thuyết phục tới mức thường được gọi là siêu hiện thực (hyperreal). Nhưng chúng cũng rất pi tực, vì Mueck tung hứng với kích thước theo những cách cực kì bất ngờ. Ví dụ, Thiên thần thể hiện một nhân vật tí hon ngồi xo vai trên ghế đẩu, trông anh ta lùn tịt trong tương quan với đôi cánh khổng lồ - nhìn như đang đè trĩu xuống vai. Tuy cái tên là vậy, hai tay đỡ lấy mái đầu buồn khổ. Tác phẩm này dường như ngụ ý: làm người tốt không phải lúc nào cũng vui. 

 

nhung-goc-nhin-ton-giao-doart-2

Thiên thần (Angle, 1997), của nghệ sĩ người Úc Ron Mueck; đa chất liệu, 110 x 87 x 81 cm. Phần thân được tạo mẫu bằng đất sét trước khi đúc bằng cao su dẻo. Đôi cánh làm từ lông ngỗng trắng.

 

Người với người

Khi nghệ sĩ người Anh Mark Wallinger được yêu cầu thực hiện một tác phẩm mới cho một bệ đá còn trống ở quảng trường Trafalgar, London, ông quyết định tác một bức tượng chúa Jesus. Ông đặt tên bức tượng là Ecce Homo, tiếng Latinh nghĩa là Hãy nhìn con người này. Theo Kinh thánh, đây là câu nói lúc Chúa Jesus bị đem ra thị chúng trước khi đưa lên đóng đinh câu rút. Vậy nên tác phẩm thật thích hợp để trưng bày ở quảng trường thành phố đông đúc. Bức tượng khắc họa Jesus đúng theo tình trạng của ngài vào thời điểm đó: quấn vải ngang hông, đầu đội vòng gai, hai tay bị trói quặt sau lưng.

Wallinger lấy mẫu tác phẩm dựa trên người thật. Trông nó thật nhỏ bé trên bệ đá mênh mông, vốn được thiết kế để đặt một tượng đài quy mô hoành tráng hơn. Nhưng Wallinger không muốn làm bức tượng to hơn người thật. Ông nói mục đích của ông là khắc họa Chúa Jesus “như một con người bình thường”. Tuy vậy, ông đúc tượng từ cẩm thạch trắng nhân tạo, làm cho nó toát lên vẻ ma mị. Tượng vừa có vẻ giống người thực, đồng thời lại như thuộc về một cõi khác. 

 

nhung-goc-nhin-ton-giao-doart-3

Hãy nhìn con người này (Ecce Homo, 1999) của Mark Wallinger; cẩm thạch nhân tạo, kích thước bằng người thật. Bức ảnh cho thấy bức tượng khi được dựng tại quảng trường Trafalgar, đây là tác phẩm đầu tiên trong một loạt tác phẩm điêu khắc trưng bày có thời hạn trên bệ đá.

 

Những thiên thần của thiên niên kỉ

Nghệ sĩ người Mỹ Bill Viola sử dụng video để khám phá tâm linh và những trải nghiệm cơ bản của đời người, như sự ra đời và cái chết. Tác phẩm Năm thiên thần của thiên niên kỉ là một tập hợp gồm năm video chiếu đồng thời. Các đoạn phim thể hiện thế giới dưới nước, đôi khi xanh da trời, đôi khi đỏ rực như lửa – màu của thiên đường và địa ngục. Chốc chốc, một hình người xuất hiện cùng một tràng âm thanh và ánh sáng, ngoi lên hoặc lao xuống nước. Chuyển động được làm chậm lại, toát lên vẻ lạ lùng và huyền bí, giống như sự xuất hiện hoặc ra đi của một thiên thần. 

 

nhung-goc-nhin-ton-giao-doart-4

Thiên thần ra đi (Departing Angle) trong loạt tác phẩm (Năm thiên thần của thiên niên kỉ - Five Angles for the Milennium, 2001) của Bill Viola; sắp đặt âm thanh và video.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

Thời hậu chiến ở Paris, một nhóm họa sĩ và văn sĩ, đứng đầu là nhà thơ Andre Breton, bắt đầu tạo nên những tác phẩm lạ lùng như mơ. Họ muốn phản kháng thế giới duy lí thường nhật bằng cách tìm nguồn cảm hứng từ tưởng tượng và giấc mơ...

bong
bong
DO ART Copyright © 2017 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật