slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Những ngón nghề

( 12-03-2018 - 12:55 AM ) - Lượt xem: 2236

 DO ART  Trải qua nhiều thế kỉ, giới nghệ sĩ đã phát minh ra rất nhiều công cụ giúp họ thiết kế và lên bố cục, nhằm thể hiện những đối tượng ba chiều trên mặt phẳng hai chiều. Một số sử dụng các loại thước đo toán học để tính toán ảnh hưởng của phối cảnh và tỉ lệ cơ thể người. Số khác thử nghiệm những máy móc kì quái có kính, thấu kính hoặc gương giúp vẽ chính xác hơn.

 

nhung-ngon-nghe-doart-1

 

Mắt nhìn không đổi

Cách sát thực nhất để vẽ một cảnh trong không gian ba chiều là diễn tả nó từ một điểm nhìn cụ thể, tại một thời điểm cụ thể, giống như chụp ảnh. Vì thế họa sĩ và mẫu vẽ phải giữ nguyên tư thế - một việc khó khăn khi họa sĩ cứ phải liên tục quan sát đối tượng, rồi lại đưa mắt nhìn bản phác.

Bức vẽ phía trên mô tả một “máy vẽ” có tác dụng hỗ trợ. Máy này được tạo thành từ một kính mắt đặt cố định và một tấm bảng bằng kính. Kính mắt giữ cho một mắt họa sĩ cố định tại một điểm nhìn. (mắt kia nhắm lại, vì nó sẽ tạo ra điểm nhìn hơi khác). Họa sĩ có thể quan sát người mẫu qua tấm kính, để phác họa đường nét của mẫu, đầu không cần nhúc nhích cử động. Nhưng để biến phác thảo thành một bức tranh hoàn chỉnh, họa sĩ sẽ phải chép lại lên toan và vẽ đầy đủ chi tiết.

 

Gương và ma thuật

Những họa sĩ thế kỉ 16 như Durer sẵn lòng trưng ra hình ảnh về những phương tiện hỗ trợ quang học thông thường để giúp đỡ đồng nghiệp. Nhưng họ lại rất kín tiếng về những dụng cụ tinh vi hơn, như thấu kính hay gương.Đó là những phát minh đương thời, nhưng nhiều người cho rằng nghệ sĩ đã sử dụng ma thuật và có thể bị phạt tội chết. Vì thế, dù có sử dụng thấu kính và gương thật, nghệ sĩ cũng sẽ giấu biệt, còn những kẻ hậu thế như chúng ta chẳng thể biết họ có dùng hay không.

 

Vẽ trong bóng tối

Một loại máy móc phức tạp được giới họa sĩ sử dụng có tên là camera obscura, tiếng Latinh có nghĩa là buồng tối. Ban đầu, đó quả thực là một căn buồng được làm tối, có khoét lỗ nhỏ trên tường. Cái lỗ cho phép một tia sáng nhỏ lọt vào. Khi tia sáng chiếu vào một mặt phẳng, nó phóng ra hình ảnh của cảnh vật bên ngoài, ở phía được rọi sáng. Trong buồng tối, người họa sĩ đặt một mảnh giây lên mặt phẳng và tô theo hình ảnh được phản chiếu. Họ dùng các thấu kính để làm hình ảnh rõ ràng và sắc nét hơn. Qua thời gian, người ta nhận thấy có thể làm cho loại máy này nhỏ đi nhiều. Rốt cuộc, buồng tối thời đầu tiến hóa dần trở thành một cái hộp nhìn nhỏ xíu, kiểu như chiếc máy ảnh hiện đại.

 

nhung-ngon-nghe-doart-2

Sơ đồ này cho ta thấy cách họa sĩ sắp đặt một buồng tối đời đầu.

 

Ai dùng buồng tối?

Có nhiều bằng chứng cho thấy hai nghệ sĩ Jan Vermeer (xem bài Cuộc sống thường nhật) và Canaletto (xem bài Hình ảnh kì nghỉ), đã phác họa cảnh vật với sự trợ giúp của buồng tối. Joshua Reynolds (xem bài Hòa bình và chiến tranh) cũng sở hữu một phiên bản xách tay, có thể gấp gọn thành cái hộp dạng cuốn sách bìa da cỡ lớn. Reynolds có lẽ muốn che giấu việc ông đã dùng một cái máy vẽ phụ trợ. Số khác có thể cũng dùng những thứ máy móc kì quái tương tự, nhưng không có bằng chứng rõ ràng nào.

 

Mẹo mực hay tài năng

Buồng tối đã giúp đã giúp các họa sĩ chuyển tải cảnh vật trong không gian ba chiều thành tranh vẽ trên mặt phẳng chính xác hơn. Nhưng nó có rất nhiều điểm bất lợi. Buồng tối phiên bản đầu tiên rộng bằng cả gian phòng, rất khó để bố trí. Hình ảnh chiếu qua lỗ ngắm bị lộn ngược, vì thế họa sĩ phải điều chỉnh bằng cách phác lại hoặc sử dụng một hệ gương sắp xếp phức tạp. Buồng tối thì ..quá tối, không thể nhìn rõ màu sắc, vì thế người ta chỉ sử dụng cho giai đoạn phác thảo. Gương và thấu kính có thể giúp cả thiện hình chiếu, nhưng chúng đắt đỏ và cực kì rắc rối. Thậm chí công cụ này có thể khiến hình ảnh bị sai lệch, ví dụ: chúng làm nhòe những khu vực sáng nhất. Vì thế, muốn vẽ một hình ảnh cho thuyết phục, các nghệ sĩ vẫn cần vận dụng rất nhiều tài nghệ. 

nhung-ngon-nghe-doart-3

Tác phẩm này chuẩn xác đến mức ta có thể tái dựng chính xác căn phòng trong tranh. Một mẫu vẽ 3D của căn phòng này đã được dùng để thiết kế sơ đồ phía trên.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo