DO ART Vẽ tranh với trẻ nhỏ không chỉ giúp phát triển sự sáng tạo mà nó còn kích thích não bộ và các vùng khác trên cơ thể của trẻ. Khi thiết lập một hoạt động vẽ tranh cho trẻ nhỏ, hãy giúp đỡ để trẻ có nhiều cách thể hiện những gì mà trẻ yêu thích.
Tầm quan trọng của việc vẽ tranh đối với trẻ nhỏ
Trẻ vẽ tranh thường “lộn xộn” bởi sự chồng chéo của nhiều ý niệm chưa rõ ràng nhưng điều này sẽ cho phép trẻ tự do thể hiện và phát triển sự sáng tạo của cá nhân. Trẻ nhỏ sẽ sử dụng cơ thể của mình để di chuyển và khám phá khi trẻ biết đi, trong khi đối với các trẻ chưa biết đi rất cần sự hỗ trợ của người lớn để tìm hiểu thế giới xung quanh. Vẽ tranh có thể cung cấp cho trẻ một lượng lớn kiến thức học tập, điều này có thể phát triển tốt khả năng nhận biết và học cách pha trộn màu sắc ở trẻ. Và vì thế tại sao chúng ta không cho trẻ em tiếp cận với màu suốt cả tuần?
Việc vẽ tranh ngoài hình thức ngồi trên bàn bằng cọ vẽ, sáng tạo cần còn có nhiều hình thức khác nhau giúp trẻ thể hiện bức tranh để phát triển các kỹ năng xã hội. Có thể đặt một tấm nhựa lớn trên sàn nhà và đặt các tài liệu vẽ xung quanh. Trẻ em sẽ tự do lăn tay, bôi màu trên đó. Tranh là một trải nghiệm cảm giác xúc giác và lần đầu tiên, một số trẻ em có thể hơi lo lắng vì màu lem luốc trên tay, tuy nhiên, một phần lớn trẻ sẽ thích sự “lộn xộn” đó.
* Bạn có thể tìm những vật dụng xung quanh để đưa cho trẻ và để trẻ bắt đầu 1 cuộc phiêu lưu mới. Vậy những thứ xung quanh bạn có thể là:
Bàn chải đánh răng
Lược chải tóc
Vĩ đập ruồi
Miếng bọt biển
Bàn chải đánh răng
Dụng cụ sơn móng tay
Tất cả những dụng cụ trên sẽ giúp trẻ đạt được hiệu quả với kết quả tuyệt vời khi bước đầu làm quen với hội họa và đây là cách tuyệt vời để mở rộng cơ hội học tập cho trẻ em.
"Tác phẩm hội họa của bé Như Quỳnh - Học viên DoArt"
Tranh là một cách tuyệt vời để trẻ truyền đạt ý nghĩ của mình bằng miệng hoặc trong suy nghĩ. Nhiều ý tưởng, suy nghĩ có thể phát sinh từ hoạt động vẽ tranh và được xem như là sự trao đổi trò chuyện, đây là cách để người lớn lắng nghe và đặt câu hỏi cho trẻ. Trẻ em thường xuyên thể hiện cảm xúc thông qua các dấu hiệu của mình thay vì nói chuyện với người lớn, trong những dịp này, người lớn cần phải tôn trọng điều này và đặt câu hỏi cho trẻ.
Điều quan trọng, là các bác sỹ đã tự tin dùng cách thức này để hiểu hơn về bệnh tình hay tình trạng sức khỏe của trẻ. Nó không phải là vấn đề vẽ đẹp hay xấu mà là việc đưa cho trẻ những công cụ và nguồn lực để trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết và xây dựng dựa trên những gì trẻ tiếp thu được từ thực tế. Vai trò của việc làm này là làm sao giúp phát triển khả năng tư duy và khơi dậy tiềm năng trong trẻ.