slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Tranh sơn tường - Graffiti: Nghệ thuật hay phi nghệ thuật?

( 21-04-2016 - 06:02 PM ) - Lượt xem: 15028

 DO ART  Tranh sơn tường - Graffiti xuất hiện ở New York vào những năm 1970, được hiểu là “Nghệ thuật tội lỗi” và ở Việt Nam là “nghệ thuật đường phố”. Ban đầu các tác phẩm tranh đường phố được dùng bút để vẽ và sau này để có thể tung hứng trên mọi bề mặt thì bình xịt sơn được xem là hữu dụng cho loại hình nghệ thuật đặc biệt này.

Tranh sơn tường - Graffiti: Nghệ thuật hay phi nghệ thuật?

(Minh họa bởi: Pichi & Avo)

Liên quan đến chủ đề tranh sơn tường hay Graffiti đã có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Một là, dưới góc nhìn của những cá nhân hướng ngoại có nhãn quan nghệ thuật thẩm mỹ, nghệ sĩ tranh đường phố sẽ biến những bức tường vô hồn trở nên có hồn với những gam màu sống động, đường nét mềm mại, uyển chuyển. Hai là, những con người có tính hướng nội, “nghèo nàn” về cảm thụ nghệ thuật cho rằng đây là dòng tranh “kỳ quặc”, thậm chí nhìn vào họ không thể hình dung được – mang tính trừu tượng, khó hiểu bởi sự phá cách, ngẫu hứng nên họ sẽ dễ vô cảm, tỏ thái độ không quan tâm và mang nét trung tính trong cảm nhận. Ba là, những nghệ sĩ tranh tường bị bị những cá nhân tuy có am hiểu về nghệ thuật nhưng lại có định kiến về mảng tranh này vội vàng quy kết là “rảnh”, “khùng” mới làm những công việc khó hiểu mang tính “nổi loạn”, “vô công rồi nghề”, vẽ “bậy”, bôi bẩn, làm xấu những bức tường vốn đã ố vàng, hằn dấu rêu phong… Tổng hợp những ý kiến trên, chúng ta thấy rằng dòng tranh này có đủ sự khen chê và phải chăng việc khen là do trình độ học vấn, khả năng cảm thụ, tâm hồn nghệ thuật, sự rộng lượng dễ tính của mỗi người, mỗi cá nhân ? Và điều chê bai bắt nguồn từ sự khó tính, cố tình hay hữu ý không cảm nhận được sự nét đẹp tinh tế của nó?

Tranh sơn tường - Graffiti: Nghệ thuật hay phi nghệ thuật?

(Minh họa bởi: Pichi & Avo)

Tuy rằng cuộc sống rất cần sự khen – chê để xã hội và con người có thể tiến bộ, phát triển hơn nhưng nếu vì một nguyên nhân chưa hợp lý nào đó chưa thấy rõ được bản chất thực sự của vấn đề đã vội vàng đưa những quan điểm, nhận thức cá nhân để quy chụp và vô tình hay hữu ý, chúng ta đã làm cho tranh sơn tường hay Graffiti có sự “ác cảm” từ khi ra đời và cho đến tận bây giờ. Những suy nghĩ có phần chủ quan, phiến diện như trên đã phần nào làm nhụt chí, “giết chết” tư duy sáng tạo nghệ thuật của những người nghệ sĩ, làm mai một dòng tranh vốn chưa đủ mạnh, chưa đủ sức lan tỏa ra cộng đồng. Và một khi bị cấm đoán, thậm chí là xử phạt thì “lãnh địa” cho dòng tranh này ngày càng bị thu hẹp dần. Dẫu biết rằng, để có những bức tranh sơn tường, đường phố độc đáo của những nghệ sĩ đích thực – tức là làm chủ yếu vì mục đích nghệ thuật chứ không mang tính vụ lợi cá nhân để được nổi tiếng, để được khen… Vì ngoài việc tự lo chi phí để thực hiện tranh sơn tường, người nghệ sĩ làm cái điều những tưởng “vô công rồi nghề” này còn mất khá nhiều thời gian để chăm chút, tỷ mỷ, hết sức công phu nhưng mong muốn của họ thì lại đơn giản vô cùng chỉ là để “biến” các bức tường vốn đơn điệu, bạc màu, hoen ố, tẻ nhạt, lạc lõng trở nên sống động, vui tươi, thổi vào đời sống tâm hồn của những cư dân trong những con đường, phố hẻm một luồng “sinh khí” mới, thêm chút thi vị, dạt dào cảm xúc để yêu đời hơn.

 

(Minh họa bởi: Pichi & Avo)

Tuy nhiên cũng cần lưu ý một điều là cũng không thể đặt nghệ thuật lên hàng đầu nếu nó làm ảnh hưởng đến sự sinh hoạt chung của cộng đồng và ở khía cạnh khác, chúng ta – những người được thụ hưởng những sản phẩm của nghệ thuật đường phố nên có ý thức hơn nữa trong việc giữ gìn, bảo vệ lợi ích chung và có thái độ cư xử, hành động thực sự có văn hóa khi thụ hưởng những giá trị tinh thần ấy (chẳng hạn: không xả rác, đỗ đậu xe cản trở giao thông, trò chuyện ồn ào… trên các tuyến đường, khu phố có tranh sơn tường vì sẽ gây phiền phức cho những người xung quanh và là điều không nên khi thụ hưởng giá trị nghệ thuật mang tính công cộng).

Tranh sơn tường - Graffiti: Nghệ thuật hay phi nghệ thuật? 

(Minh họa bởi: Pichi & Avo)

Cuộc sống này là muôn màu, muôn vẻ và như dân gian có câu: “chín người mười ý”, ai cũng có quyền bình luận, phán xét nhưng nên chăng mỗi người trong chúng ta cần rộng lượng hay có suy nghĩ mang tính tích cực hơn để dòng tranh sơn tường - Graffiti, tranh đường phố vẫn có thể tồn tại, phục vụ cộng đồng, xã hội như một loại hình nghệ thuật công chúng.

Ban biên tập Do Art

 

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

DO ART TUYỂN DỤNG: Giáo viên Mỹ thuật Thiếu nhi: 10 người. Giáo viên Mỹ thuật - Luyện thi vẽ: 10 người. Làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh...

DO ART mở cổng đăng ký tham gia Cuộc thi Vẽ “Sea Adventure” – Chủ đề: Cuộc Phiêu Lưu Trên Biển...

“Theo nhịp chân vui” - cuốn sách minh họa tuyển tập những trò chơi dân gian Việt Nam của họa sĩ Ngọc Trinh - ra đời trong sự nỗ lực đó. Nhằm NÂNG CAO TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC VUI CHƠI CHO TRẺ EM VIỆT NAM...

Câu trả lời là ngành kiến ​​trúc và nội thất đang có sự bùng nổ. Cơ hội nào cho kiến trúc sư, nhà thiết kế trong tương lai?

Em là học sinh lớp 10 và đang có mục tiêu trở thành một kiến ​​trúc sư, nhưng gần đây em thấy lo lắng về con đường sự nghiệp của mình. Vì em thấy mình vẽ không đẹp. Rốt cuộc, có cần năng khiếu vẽ để trở thành một nhà thiết kế không?

Theo học tại lớp vẽ tranh cho trẻ em mang lại lợi ích gì? Tại sao nên trưng bày các tác phẩm của trẻ? Hãy cùng DO ART điểm qua một số lợi ích quan trọng của việc học vẽ và khám phá thêm những lợi ích tuyệt vời khi trưng bày tranh của trẻ...

Michael Jackson Pollock được xem là họa sĩ lớn của trường phái nghệ thuật biểu hiện trừu tượng ở thế kỷ 20. Pollock đã theo đuổi con đường nghệ thuật bằng việc học tại Trường Nghệ thuật Thủ công Los Angeles...

Victor Brauner (sinh năm 1903 – mất năm 1966) là một nhà điêu khắc và họa sĩ của trào lưu siêu thực. Ông sinh ra ở Piatra Neamț, Romania, là con trai của một nhà sản xuất gỗ Do Thái...

Jahar Dasgupta (sinh năm 1942) tại Jamshedpur, Ấn Độ. Ông là một họa sĩ đương đại và lỗi lạc đến từ Ấn Độ thế kỷ 21. Thời thơ ấu của ông ở Jamshedpur, ông thường vẽ voi, chó, cây trên sàn lúc nhỏ...

Soren Emil Carlsen (1853 – 1932), sinh ra và lớn lên tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Ông sau đó định cư tại Hoa Kỳ và là một họa sĩ tiêu biểu của trường phái Ấn tượng ở Mỹ. Ông được nhiều người biết đến với những bức tranh tĩnh vật...

Năm 1893, ông trở thành thành viên của Hiệp hội Màu nước Hoa Kỳ, New York. Tên tuổi của ông gắn liền với trường phái Ấn tượng Hoa Kỳ và ông cũng được nhớ đến với những tác phẩm về phong cảnh ở New England... Họa sĩ người Mỹ - Willard Leroy Metcalf

Ông say mê với bất cứ thứ gì mới nhất trong nghệ thuật. Ông đã làm rất nhiều để quảng bá và kêu gọi các họa sĩ khác tìm hiểu cuộc sống dân tộc ở Úc. Tom Roberts – Họa sĩ vẽ tranh phong cảnh và chân dung người Úc...

August Macke (1887 - 1914) là một họa sĩ người Đức, là một trong những thành viên hàng đầu theo trường phái Biểu hiện của nhóm Der Blaue Reiter (The Blue Rider). Ông sống trong một thời kỳ đổi mới đặc biệt đối với nghệ thuật Đức...

Nếu hội họa truyền thống là sự kết hợp của các đường thẳng, đường cong, hình khối, mảng màu, sáng tối thì Pointillism (trường phái chấm họa) tìm cách thể hiện tất cả những yếu tố trên bằng nguyên tố cơ bản nhất của hình học...

Zinaida Yevgenyevna Serebriakova (1884 – 1967), là nữ họa sĩ người Nga. Bà sinh ra trên điền trang Neskuchnoye gần Kharkov (nay là Kharkiv, Ukraine) trong một gia đình nghệ thuật và tinh tế nhất trong Đế chế Nga. Nhiều thành viên trong gia đình và dòng họ của cô đều là họa sĩ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc nổi tiếng...

Stuart Davis (1892 - 1964), tại Philadelphia với Edward Wyatt Davis, biên tập viên nghệ thuật của The Philadelphia Press và Helen Stuart Davis, nhà điêu khắc. Ông là một họa sĩ người Mỹ theo chủ nghĩa hiện đại ở thời kỳ đầu và cũng là nhạc sĩ, nổi tiếng với thể loại nhạc jazz...

Winifred Nicholson (1893 - 1981), là một nữ họa sĩ người Anh. Cô kết hôn với họa sĩ Ben Nicholson, và có ba chồng là họa sĩ William Nicholson. Cô lập gia đình và sinh được 3 người con và 2 trong số đó đã nối nghiệp của cô, sau này cũng trở thành họa sĩ...

John Christopher Wood (1901 - 1930), ông còn được gọi với cái tên là Kit Wood, là một họa sĩ người Anh sinh ra ở Knowsley, gần Liverpool...

Maurice Brazil Prendergast (1858 - 1924) là một người Mỹ, ông là một họa sĩ theo trường phái hậu ấn tượng với các thể loại tranh sơn dầu, màu nướcmonotype. Kể từ khi tham gia nhóm The Eight, ông đã tổ chức một số buổi triển lãm...

Stefan Luchian  (1868 - 1916) là một họa sĩ người Romania, nổi tiếng với dòng tranh phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và tả cảnh sinh hoạt của cuộc sống đời thường...

VIDEO

Fanpage Facebook

MOST READ

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo