( 03-04-2021 - 06:57 PM ) - Lượt xem: 2979
Trần Văn Cẩn, Hữu Ngọc và Vũ Huyền là các tác giả đã biên soạn một trong những cuốn sách đầu tiên bằng tiếng Anh về các họa sĩ đương đại Việt Nam, (xuất bản tại Hà Nội năm 1987). Cuốn sách này, đã dành một số trang để viết về ông, một nghệ sĩ đa tài, xuất sắc trong tất cả phương tiện nghệ thuật như: sơn mài, sơn dầu, khắc khối gỗ, và là người tiên phong trong việc chuyển đổi sơn mài từ một nghệ nhân thủ công thành một phương tiện biểu cảm để vẽ. Ông đã giành giải nhất tại Triển lãm Nghệ thuật Quốc gia trong các năm 1960, 1967 và 1980.
Các sáng tác của ông phản ánh, đề cao tinh thần Chủ nghĩa dân tộc và việc tham gia vào hai cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, chứ không chịu ảnh hưởng và cảm hứng từ các nghệ sĩ khác.
Trái ngược với quan niệm của thực dân ở trường đại học bên Pháp, ông đã từ chối những đề nghị hợp tác ở lại giảng dạy để sống với nghệ thuật của mình khi còn học ở Lọecole des Beaux Arts de Indochine, ngôi trường nơi mà ông tốt nghiệp năm 1936. Ông làm việc trong Hiệp hội văn hóa vì sự cứu rỗi quốc gia trước cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 và đóng góp cho sự ra đời của nghệ thuật xã hội chủ nghĩa và quốc gia.
Khi còn là học sinh của trường Lơiecole des Beaux Arts de Indochine, ông bị ảnh hưởng nặng nề bởi Joseph Inguimberty (1896-1971), một trong những người sáng lập trường. Và theo Taylor, vị thống đốc thực dân Pháp cuối cùng ở Việt Nam đã tổ chức một cuộc triển lãm và hầu như sự kiện này không được ghi chép trong các tài liệu về nghệ thuật thời thuộc địa ở Việt Nam, mặc dù thực tế là các tác phẩm của Trần Cần Vân, Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Bùi Xuân Phái được đặt ngang hàng với các nghệ sĩ nổi tiếng ở châu Âu như: Jean-Antoine Watteau, Eugene Delacrois, Edgar Degas và Paul Cézanne. Dù chịu sự ảnh hưởng nghệ thuật nước ngoài đối với các hoạt động nghệ thuật và cộng đồng ở Việt Nam nhưng ông vẫn tiếp thu và dùng nó làm công cụ, “vũ khí” để đấu tranh vì độc lập dân tộc. Ông muốn có sự giao thoa văn hóa, nghệ thuật nhưng vẫn tạo nên sự độc đáo và khác biệt và xem đó là phản ứng tự nhiên của một quốc gia đã bị thuộc địa hóa và chiếm đóng.
Tuy nhiên, một lý do khác mà tầng lớp văn nghệ sĩ Việt Nam muốn từ chối ảnh hưởng của Pháp và nhấn mạnh sự đồng cảm của dân tộc, không chấp nhận luồng tư tưởng của văn hóa phương Tây du nhập vào Việt Nam thời bấy giờ. Họ tập trung mô tả cuộc sống, động viên tinh thần của tầng lớp công nhân, nông dân và binh lính trên chiến trường; tuyên truyền đường lối cách mạng và công tác xây dựng, bảo vệ đất nước là điều cần thiết lúc bấy giờ.
DO ART TUYỂN DỤNG: Giáo viên Mỹ thuật Thiếu nhi: 10 người. Giáo viên Mỹ thuật - Luyện thi vẽ: 10 người. Làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh...
DO ART mở cổng đăng ký tham gia Cuộc thi Vẽ “Sea Adventure” – Chủ đề: Cuộc Phiêu Lưu Trên Biển...
“Theo nhịp chân vui” - cuốn sách minh họa tuyển tập những trò chơi dân gian Việt Nam của họa sĩ Ngọc Trinh - ra đời trong sự nỗ lực đó. Nhằm NÂNG CAO TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC...
Câu trả lời là ngành kiến trúc và nội thất đang có sự bùng nổ. Cơ hội nào cho kiến trúc sư, nhà thiết kế trong tương lai?
Em là học sinh lớp 10 và đang có mục tiêu trở thành một kiến trúc sư, nhưng gần đây em thấy lo lắng về con đường sự nghiệp của mình. Vì em thấy mình vẽ không đẹp. Rốt cuộc,...
Theo học tại lớp vẽ tranh cho trẻ em mang lại lợi ích gì? Tại sao nên trưng bày các tác phẩm của trẻ? Hãy cùng DO ART điểm qua một số lợi ích quan trọng của việc học vẽ và khám phá...
Michael Jackson Pollock được xem là họa sĩ lớn của trường phái nghệ thuật biểu hiện trừu tượng ở thế kỷ 20. Pollock đã theo đuổi con đường nghệ thuật bằng việc học tại Trường Nghệ thuật Thủ công...
Victor Brauner (sinh năm 1903 – mất năm 1966) là một nhà điêu khắc và họa sĩ của trào lưu siêu thực. Ông sinh ra ở Piatra Neamț, Romania, là con trai của một nhà sản xuất...
Jahar Dasgupta (sinh năm 1942) tại Jamshedpur, Ấn Độ. Ông là một họa sĩ đương đại và lỗi lạc đến từ Ấn Độ thế kỷ 21. Thời thơ ấu của ông ở Jamshedpur, ông thường vẽ voi, chó,...
Soren Emil Carlsen (1853 – 1932), sinh ra và lớn lên tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Ông sau đó định cư tại Hoa Kỳ và là một họa sĩ tiêu biểu của trường phái Ấn tượng ở Mỹ. Ông...
Năm 1893, ông trở thành thành viên của Hiệp hội Màu nước Hoa Kỳ, New York. Tên tuổi của ông gắn liền với trường phái Ấn tượng Hoa Kỳ và ông cũng được nhớ đến với những tác phẩm...
Ông say mê với bất cứ thứ gì mới nhất trong nghệ thuật. Ông đã làm rất nhiều để quảng bá và kêu gọi các họa sĩ khác tìm hiểu cuộc sống dân tộc ở Úc. Tom Roberts...
August Macke (1887 - 1914) là một họa sĩ người Đức, là một trong những thành viên hàng đầu theo trường phái Biểu hiện của nhóm Der Blaue Reiter (The Blue Rider). Ông sống trong một...
Nếu hội họa truyền thống là sự kết hợp của các đường thẳng, đường cong, hình khối, mảng màu, sáng tối thì Pointillism (trường phái chấm họa) tìm cách thể hiện tất cả những...
Zinaida Yevgenyevna Serebriakova (1884 – 1967), là nữ họa sĩ người Nga. Bà sinh ra trên điền trang Neskuchnoye gần Kharkov (nay là Kharkiv, Ukraine) trong một gia đình nghệ thuật và tinh tế nhất...
Stuart Davis (1892 - 1964), tại Philadelphia với Edward Wyatt Davis, biên tập viên nghệ thuật của The Philadelphia Press và Helen Stuart Davis, nhà điêu khắc. Ông là một họa sĩ người Mỹ theo chủ nghĩa...
Winifred Nicholson (1893 - 1981), là một nữ họa sĩ người Anh. Cô kết hôn với họa sĩ Ben Nicholson, và có ba chồng là họa sĩ William Nicholson. Cô lập gia đình và sinh được 3 người con và...
John Christopher Wood (1901 - 1930), ông còn được gọi với cái tên là Kit Wood, là một họa sĩ người Anh sinh ra ở Knowsley, gần Liverpool...
Maurice Brazil Prendergast (1858 - 1924) là một người Mỹ, ông là một họa sĩ theo trường phái hậu ấn tượng với các thể loại tranh sơn dầu, màu nước và monotype....
Stefan Luchian (1868 - 1916) là một họa sĩ người Romania, nổi tiếng với dòng tranh phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và tả cảnh sinh hoạt của cuộc sống đời thường...