( 15-09-2018 - 11:51 PM ) - Lượt xem: 32677
Theo Ban Phát triển các chương trình môn học, là môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật thị giác, mỹ thuật có vai trò chủ yếu trong việc bồi dưỡng, giáo dục thẩm mỹ, góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục hài hòa về đức, trí thể, mỹ cho học sinh.
Kết cấu chương trình môn Mỹ thuật gồm các yếu tố tạo hình và nguyên lý tạo hình cơ bản, nhằm bồi dưỡng, phát triển năng lực thẩm mỹ thị giác cho học sinh. Ba mạch kiến thức xuyên suốt ba cấp học của môn Mỹ thuật là: tạo hình, dụng và thảo luận mỹ thuật.
Ở cấp tiểu học, chương trình chú trọng hướng dẫn học sinh sử dụng kiến thức mỹ thuật để tìm hiểu, khám phá, biểu đạt bản thân và thế giới xung quanh. Ở cấp THCS, chương trình đảm bảo cho học sinh tiếp cận với các trường phái, phong cách, di sản văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam và thế giới để vận dụng vào thực hành, sáng tạo thẩm mỹ gắn với thực tiễn đời sống.
Ở cấp THPT, Mỹ thuật là môn học lựa chọn. Chương trình sẽ được mở rộng, phát triển theo hướng tiếp cận đa ngành nghề thuộc lĩnh vực nghệ thuật thị giác và được thiết kế thành các học phần. Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, chương trình thiết kế các chuyên đề học tập, đáp ứng sở thích và thiên hướng phát triển mỹ thuật, chuẩn bị tham gia đời sống xã hội của học sinh.
Khác với chương trình hiện hành, nội dung môn Mỹ thuật mới không thiết kế theo các dạng bài học độc lập, cụ thể mà thông qua các yếu tố và nguyên lý tạo hình để lồng ghép hoạt động thực hành và thảo luận nghệ thuật. Tuy nhiên, cách tiếp cận nội dung các dạng bài về cơ bản không thay đổi. Do đó, giáo viên cần nghiên cứu kỹ chương trình và chủ động tham gia bồi dưỡng, tập huấn.
Trong tổ chức hoạt động dạy học, nếu chuyển đổi từ dạy ở phòng học truyền thống sang phòng học bộ môn thì sẽ phát huy được vai trò tối ưu của môn học, cũng như khai thác sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học Mỹ thuật. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, khi việc dạy học ở các phòng học truyền thống vẫn còn phổ biến, nhà trường và giáo viên tùy vào điều kiện cụ thể có thể chuẩn bị một số đồ dùng trực quan trong dạy học như: Tranh, ảnh, đồ vật, đồ dùng, băng đĩa hình ảnh, tư liệu với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật như máy tính, đèn chiếu (overhead), máy chiếu (projector) và Internet.
Dự thảo chương trình Mỹ thuật sắp được công bố cùng với các môn học khác để lấy kiến rộng rãi dư luận trước khi ban hành. Theo nghị quyết của Quốc hội, chậm nhất từ năm học 2020-2021 chương trình, sách giáo khoa mới được áp dụng đối với cấp tiểu học, từ năm học 2021-2022 đối với cấp THCS và từ năm học 2022-2023 đối với cấp THPT.
DO ART TUYỂN DỤNG: Giáo viên Mỹ thuật Thiếu nhi: 10 người. Giáo viên Mỹ thuật - Luyện thi vẽ: 10 người. Làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh...
DO ART và RISE đã chính thức ký kết hợp tác để triển khai chương trình giảng dạy mỹ thuật từ căn bản đến chuyên sâu cho các học sinh tại...
Hơn cả trình độ học vấn, “vũ khí duy nhất” quyết định tương lai của một đứa trẻ là gì? Tại sao DO ART chú trọng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa...
Học vẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn trong sự phát triển tâm lý và nhận thức của trẻ. Đặc biệt, khi được nhìn ngắm tác phẩm của mình trong buổi trưng bày tranh, không niềm...
Có thể nói tranh Quế Anh mang một sắc thái, nội dung hầu như khác biệt với các thí sinh còn lại. Giải thì cũng đã trao nhưng còn một điều khiến Do Art đau đáu muốn làm...
Mọi thứ cần biểu đạt các bé đã thể hiện trên tranh hết rồi. Tuy nhiên, Do Art nghĩ rằng câu chuyện đằng sau đó cũng khá là thú vị... Hành trình sáng tạo của các quán...
Chúng tôi vô cùng hân hoan thông báo Chương Trình Lễ Kỷ Niệm 1 Năm Thành Lập DO ART Phước Long, một sự kiện đặc biệt để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đã qua với biết...
DO ART mở cổng đăng ký tham gia Cuộc thi Vẽ “Sea Adventure” – Chủ đề: Cuộc Phiêu Lưu Trên Biển...
“Theo nhịp chân vui” - cuốn sách minh họa tuyển tập những trò chơi dân gian Việt Nam của họa sĩ Ngọc Trinh - ra đời trong sự nỗ lực đó. Nhằm NÂNG CAO TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC...
Câu trả lời là ngành kiến trúc và nội thất đang có sự bùng nổ. Cơ hội nào cho kiến trúc sư, nhà thiết kế trong tương lai?
Em là học sinh lớp 10 và đang có mục tiêu trở thành một kiến trúc sư, nhưng gần đây em thấy lo lắng về con đường sự nghiệp của mình. Vì em thấy mình vẽ không đẹp. Rốt cuộc,...
Theo học tại lớp vẽ tranh cho trẻ em mang lại lợi ích gì? Tại sao nên trưng bày các tác phẩm của trẻ? Hãy cùng DO ART điểm qua một số lợi ích quan trọng của việc học vẽ và khám phá...
Michael Jackson Pollock được xem là họa sĩ lớn của trường phái nghệ thuật biểu hiện trừu tượng ở thế kỷ 20. Pollock đã theo đuổi con đường nghệ thuật bằng việc học tại Trường Nghệ thuật Thủ công...
Victor Brauner (sinh năm 1903 – mất năm 1966) là một nhà điêu khắc và họa sĩ của trào lưu siêu thực. Ông sinh ra ở Piatra Neamț, Romania, là con trai của một nhà sản xuất...
Jahar Dasgupta (sinh năm 1942) tại Jamshedpur, Ấn Độ. Ông là một họa sĩ đương đại và lỗi lạc đến từ Ấn Độ thế kỷ 21. Thời thơ ấu của ông ở Jamshedpur, ông thường vẽ voi, chó,...
Soren Emil Carlsen (1853 – 1932), sinh ra và lớn lên tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Ông sau đó định cư tại Hoa Kỳ và là một họa sĩ tiêu biểu của trường phái Ấn tượng ở Mỹ. Ông...
Năm 1893, ông trở thành thành viên của Hiệp hội Màu nước Hoa Kỳ, New York. Tên tuổi của ông gắn liền với trường phái Ấn tượng Hoa Kỳ và ông cũng được nhớ đến với những tác phẩm...
Ông say mê với bất cứ thứ gì mới nhất trong nghệ thuật. Ông đã làm rất nhiều để quảng bá và kêu gọi các họa sĩ khác tìm hiểu cuộc sống dân tộc ở Úc. Tom Roberts...
August Macke (1887 - 1914) là một họa sĩ người Đức, là một trong những thành viên hàng đầu theo trường phái Biểu hiện của nhóm Der Blaue Reiter (The Blue Rider). Ông sống trong một...
Nếu hội họa truyền thống là sự kết hợp của các đường thẳng, đường cong, hình khối, mảng màu, sáng tối thì Pointillism (trường phái chấm họa) tìm cách thể hiện tất cả những...