Thực tiễn dạy học hội họa từ góc nhìn của một đơn vị

( 17-03-2018 - 12:25 AM ) - Lượt xem: 5249

Nhiều năm qua, đã có nhiều đơn vị hoạt động dạy học lĩnh vực hội họa được chúng tôi đăng tải, đề cập trên tờ báo chuyên ngành giáo dục này. Tuy nhiên, ấn tượng với chúng tôi hơn cả, có lẽ vẫn là cái tên Do Art. Do Art được thành lập và phát triển bởi một kiến trúc sư trẻ mang tên Trần Ngọc Hải. Từ một chàng thanh niên 18 tuổi, ngày nào còn bỡ ngỡ vào Sài Gòn làm sinh viên tại Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM và tốt nghiệp khi 23 tuổi - cái tuổi với bao hoài bão, ước vọng. Rồi một ngày nọ, sau bao ngày ấp ủ, chàng giám đốc trẻ đã bắt tay vào thực hiện, tạo dựng chuỗi hệ thống dạy học hội họa. Dưới cái nắng tháng 3 của Sài thành, chúng tôi đã có dịp trở lại thăm các cơ sở của anh và càng thấy rõ hơn nữa sự phát triển của đơn vị và cái tâm, “lửa” nghề chưa bao giờ vơi trong con người này.

 

Kiến trúc sư Trần Ngọc Hải

 

* Chào anh, sau bao năm thành lập và mở thêm các cơ sở dạy học hội họa, với anh sự được mất ở đây là gì?

- Kiến trúc sư Trần Ngọc Hải: Những ngày đầu, mình mất khá nhiều thời gian và công sức để phát triển các cơ sở dạy học. Mình cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, vì không biết học viên, phụ huynh có tin tưởng vào cơ sở của mình không và nhiều thứ phải lo lắng khác như: tuyển giáo viên, tìm địa điểm... Tuy nhiên, điều mà mình lo lắng hơn cả có lẽ là việc chọn được hướng đi sao cho khác với những đơn vị đã có từ trước. Giờ nhìn lại quãng thời gian đã qua, mình cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, tạo dựng niềm tin từ phía học viên, phụ huynh bằng việc dạy - học thực chất, không màu mè.
 

* Có người cho rằng: việc vẽ tay đã không còn thịnh hành vì công nghệ có thể làm thay con người những việc phức tạp đó, anh nghĩ gì về điều này?

- Đúng là trong cuộc sống hiện đại ngày nay, máy móc, công nghệ nói chung có thể làm thay con người rất nhiều việc trong đó có cả những việc tưởng phức tạp như: vẽ tranh, tạo hình, kiểu dáng... Việc làm này sẽ giúp chúng ta bớt được thời gian kéo dài từ những công việc này tuy nhiên việc lạm dụng nó sẽ làm giảm tính sáng tạo, làm con người trở nên ỷ lại, phụ thuộc vào máy móc, công nghệ. Lúc đó, việc vẽ tranh không còn đơn thuần là sự kỳ cọ, tẩy xóa bằng những đường chì, nét cọ mà thay vào đó là sự lắp ghép, chắp vá hình ảnh, đường nét để sao cho ra một sản phẩm, một bức tranh, một kiểu dáng... cũng mang tính sáng tạo đấy nhưng mà sáng tạo dựa trên những cái có sẵn không như cách vẽ bằng tay, bắt buộc chúng ta phải tự nghĩ, tự tạo ra nó và sao cho thành một tác phẩm nghệ thuật.
 
 
- Việc dùng tay để vẽ ngoài đạt được mục đích mà mình hướng đến thì nó còn có cái “thú” riêng không lẫn vào đâu được so với các loại hình nghệ thuật khác. Đồng thời, nếu không bàn đến yếu tố nghệ thuật thì hội họa còn là nơi để mọi người, mọi lứa tuổi có thể thư giãn, giải trí; đó có thể là những hình vẽ nghịch ngợm, ngộ nghĩnh hay có phần “lóng ngóng”, tựu trung lại đôi khi vẽ vời là để cho vui...
 

* Anh có suy nghĩ gì về xu thế của ngành mỹ thuật, hội họa trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

- Như có đề cập ở trên, máy móc, công nghệ sẽ giúp cho ngành mỹ thuật, thiết kế, hội họa sang trang mới, nhiều kiểu dáng công nghiệp, thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm sẽ được ra đời hàng loạt trong khoảng thời gian ngắn. Đây là ưu thế của việc áp dụng công nghệ kỹ thuật vào hội họa, thiết kế, phù hợp với nhu cầu, xu thế tất yếu của thời đại mới. Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề đáng để chúng ta lưu tâm khi ứng dụng công nghệ vào nghệ thuật hội họa bởi đây là lĩnh vực đòi hỏi tính sáng tạo và kỹ thuật vẽ. “Sống lâu nên lão làng”, ông bà ta đã nói vậy và cũng thật đúng với bộ môn này. Khi chúng ta tiếp cận, thực hành vẽ tay với mật độ càng dày, càng nhiều thì kinh nghiệm và kỹ năng càng vững, nhanh nhạy trong xử lý một vấn đề nào đó có liên quan.
 
Một buổi học vẽ tại Do Art
 

* Như vậy, theo anh, trong tương lai, việc vẽ tay có còn là hình thức thể hiện mang tính đặc thù của lĩnh vực này?

- Một lúc nào đó, có thể xung quanh chúng ta không còn nhìn thấy hình ảnh những con người tỷ mỷ, cặm cụi bên giá vẽ. Không còn thấy sự lấm lem của màu trên đôi bàn tay, những giọt mồ hôi rơi trên giấy vì máy móc, công nghệ đã làm thay con người. Tuy nhiên, để có những bức tranh mang tính điêu luyện, điệu nghệ, có “hồn”, có thần thái, mang phong cách độc đáo, riêng biệt của cá nhân thì chỉ có vẽ tay mới làm được và đây cũng chính là ưu điểm của hình thức này.
 
* Xin cảm ơn anh!
Trúc Đào (thực hiện)

Nghệ thuật khác

DO ART Tuyển dụng Giáo viên Mỹ thuật

DO ART TUYỂN DỤNG: Giáo viên Mỹ thuật Thiếu nhi: 10 người. Giáo viên Mỹ thuật - Luyện thi vẽ: 10 người. Làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh...

Trung tâm Mỹ thuật DO ART và Trung tâm Anh ngữ RISE hợp tác triển khai chương trình giảng dạy mỹ thuật sáng tạo

DO ARTRISE đã chính thức ký kết hợp tác để triển khai chương trình giảng dạy mỹ thuật từ căn bản đến chuyên sâu cho các học sinh tại...

Hơn cả trình độ học vấn, “vũ khí duy nhất” quyết định tương lai của một đứa trẻ là gì?

Hơn cả trình độ học vấn, “vũ khí duy nhất” quyết định tương lai của một đứa trẻ là gì? Tại sao DO ART chú trọng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa...

Theo học tại lớp vẽ tranh cho trẻ em mang lại lợi ích gì? Tại sao nên trưng bày tác phẩm của trẻ?

Học vẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn trong sự phát triển tâm lý và nhận thức của trẻ. Đặc biệt, khi được nhìn ngắm tác phẩm của mình trong buổi trưng bày tranh, không niềm...

Trò chuyện cùng Trần Quế Anh – về con đường trở thành phiên bản tốt nhất chính mình

Có thể nói tranh Quế Anh mang một sắc thái, nội dung hầu như khác biệt với các thí sinh còn lại. Giải thì cũng đã trao nhưng còn một điều khiến Do Art đau đáu muốn làm...

Hành trình sáng tạo của các quán quân Cuộc Thi thi vẽ tranh Sea Adventure 2024

Mọi thứ cần biểu đạt các bé đã thể hiện trên tranh hết rồi. Tuy nhiên, Do Art nghĩ rằng câu chuyện đằng sau đó cũng khá là thú vị... Hành trình sáng tạo của các quán...

THÔNG BÁO: KỶ NIỆM 1 NĂM THÀNH LẬP DO ART PHƯỚC LONG

Chúng tôi vô cùng hân hoan thông báo Chương Trình Lễ Kỷ Niệm 1 Năm Thành Lập DO ART Phước Long, một sự kiện đặc biệt để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đã qua với biết...

DO ART phát động Cuộc thi Vẽ “Sea Adventure” - Cuộc phiêu lưu trên biển

DO ART mở cổng đăng ký tham gia Cuộc thi Vẽ “Sea Adventure” – Chủ đề: Cuộc Phiêu Lưu Trên Biển...

"Theo Nhịp Chân Vui" - Cuốn Sách Minh Họa Trò Chơi Dân Gian của họa sĩ Ngọc Trinh Ra Mắt Tại Đường Sách Thủ Đức

“Theo nhịp chân vui” - cuốn sách minh họa tuyển tập những trò chơi dân gian Việt Nam của họa sĩ Ngọc Trinh - ra đời trong sự nỗ lực đó. Nhằm NÂNG CAO TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC...

Cơ hội nào cho kiến trúc sư, nhà thiết kế trong tương lai?

Câu trả lời là ngành kiến ​​trúc và nội thất đang có sự bùng nổ. Cơ hội nào cho kiến trúc sư, nhà thiết kế trong tương lai?

Có cần năng khiếu vẽ để trở thành một nhà thiết kế không?

Em là học sinh lớp 10 và đang có mục tiêu trở thành một kiến ​​trúc sư, nhưng gần đây em thấy lo lắng về con đường sự nghiệp của mình. Vì em thấy mình vẽ không đẹp. Rốt cuộc,...

Theo học tại lớp vẽ tranh cho trẻ em mang lại lợi ích gì?

Theo học tại lớp vẽ tranh cho trẻ em mang lại lợi ích gì? Tại sao nên trưng bày các tác phẩm của trẻ? Hãy cùng DO ART điểm qua một số lợi ích quan trọng của việc học vẽ và khám phá...

Jackson Pollock- Họa sĩ Mỹ đầu tiên theo trường phái trừu tượng

Michael Jackson Pollock được xem là họa sĩ lớn của trường phái nghệ thuật biểu hiện trừu tượng ở thế kỷ 20. Pollock đã theo đuổi con đường nghệ thuật bằng việc học tại Trường Nghệ thuật Thủ công...

Victor Brauner – Họa sĩ nổi bật của trào lưu siêu thực

Victor Brauner (sinh năm 1903 – mất năm 1966) là một nhà điêu khắc và họa sĩ của trào lưu siêu thực. Ông sinh ra ở Piatra Neamț, Romania, là con trai của một nhà sản xuất...

Jahar Dasgupta – Họa sĩ Ấn Độ nổi bật của thế kỷ 21

Jahar Dasgupta (sinh năm 1942) tại Jamshedpur, Ấn Độ. Ông là một họa sĩ đương đại và lỗi lạc đến từ Ấn Độ thế kỷ 21. Thời thơ ấu của ông ở Jamshedpur, ông thường vẽ voi, chó,...

Soren Emil Carlsen - Họa sĩ tài ba của nước Mỹ thế kỷ 20

Soren Emil Carlsen (1853 – 1932), sinh ra và lớn lên tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Ông sau đó định cư tại Hoa Kỳ và là một họa sĩ tiêu biểu của trường phái Ấn tượng ở Mỹ. Ông...

Họa sĩ người Mỹ - Willard Leroy Metcalf

Năm 1893, ông trở thành thành viên của Hiệp hội Màu nước Hoa Kỳ, New York. Tên tuổi của ông gắn liền với trường phái Ấn tượng Hoa Kỳ và ông cũng được nhớ đến với những tác phẩm...

Tom Roberts – Họa sĩ vẽ tranh phong cảnh và chân dung người Úc

Ông say mê với bất cứ thứ gì mới nhất trong nghệ thuật. Ông đã làm rất nhiều để quảng bá và kêu gọi các họa sĩ khác tìm hiểu cuộc sống dân tộc ở Úc. Tom Roberts...

August Macke – Họa sĩ nổi bật của trường phái biểu hiện tại Đức

August Macke (1887 - 1914) là một họa sĩ người Đức, là một trong những thành viên hàng đầu theo trường phái Biểu hiện của nhóm Der Blaue Reiter (The Blue Rider). Ông sống trong một...

Lối vẽ tranh chấm họa độc đáo của Trường phái Pointillism

Nếu hội họa truyền thống là sự kết hợp của các đường thẳng, đường cong, hình khối, mảng màu, sáng tối thì Pointillism (trường phái chấm họa) tìm cách thể hiện tất cả những...