( 17-03-2018 - 10:00 PM ) - Lượt xem: 3244
Nhà thờ lớn Salisbury nhìn từ đồng cỏ (Salisbury Cathedral from the Meadows, 1831) của họa sĩ người Anh John Constable; sơn dầu trên toan, 152 x 190 cm.
John Constable chuyên vẽ phong cảnh nước Anh. Constable đã vẽ nên khung cảnh đầy ấn tượng này không lâu sau khi vợ ông qua đời, dùng bầu trời – mà ông miêu tả là điểm nhấn của bức tranh – làm gam màu chủ đạo. Nửa tranh bên trái tăm tối và giông bão. Nhưng ngọn tháp nhà thờ lớn vươn thẳng lên mây và cơn bão dần tan, để lại những vệt nắng ở phần tranh bên phải. Có lẽ ngọn tháp nhằm gợi nhắc tới sự an ủi, xoa dịu của tôn giáo, còn cầu vồng trên cao là biểu tượng bất hủ của niềm hy vọng mới. Bằng cách đó, Constable chẳng những đã lột tả được nỗi sầu đau mà còn cả lòng tin vào kiếp sau như hứa hẹn của giáo lí Cơ đốc.
Caspar David Frirdrich là họa sĩ Lãng mạn hàng đầu của Đức, và các tác phẩm của ông thường mang đậm chủ nghĩa biểu tượng tôn giáo. Trong bức Phong cảnh mùa đông, ông đã tạo ra mối liên kết thị giác giữa thiên nhiên và tôn giáo, bằng cách để những cây thông mang âm hưởng hư ảo của nhà thờ ở phía xa. Thoạt nhìn, khung cảnh dường như thật hoang vắng và lạnh lẽo. Nhưng ráng hồng le lói trên nền trời báo hiệu một ngày mới đang tới. Ở tiền cảnh là một người đàn ông vừa vứt bỏ đôi nạng của mình và cầu nguyện trước tượng Chúa trên cây thập giá. Phiến đá mà ông tựa vào và cây thông luôn xanh tươi đều là biểu tượng của đức tin bất diệt vào Chúa trời.
Phong cảnh mùa đông (Winter Landscape, khoảng 1811) của Caspar David Friedrich; sơn dầu trên toan, 33 x 45 cm. Friedrich đã dựa vào cảnh nơi ông sống – vùng quê gần Dresden, phía bắc nước Đức để khắc họa khung cảnh trong tranh.
Ovid giữa những người Scythia (Ovid among The Scythians,1859) của Eugène Delacroix; sơn dầu trên toan, 88 x 130 cm. Hãy chú ý đến những nét cọ có vẻ khoáng đạt, trôi chảy của Delacroix, so với bức họa của Ingres (xem bài Làm nên lịch sử) vốn mềm mại và trau truốt.
Bức tranh của Eugène Delacroix mô tả thi sĩ La Mã Ovid khi bị lưu đày tới xứ Scythia, ở vùng Trung Á. Bận trang phục gọn gàng, màu xanh sậm và trắng tách biệt hẳn với mọi người, Ovid đang quan sát tục lệ uống sữa ngựa rất lạ lùng của người Scythia. Delacroix đã chọn chủ đề này, bởi giống như Ovid, ông cũng thấy mình như một nghệ sĩ bị hiểu nhầm, bị cô lập giữa những “kẻ man di” (ý ông là những nhà phê bình nghệ thuật vô cảm). Delacroix dùng những gam màu sáng, tương phản, như đỏ và xanh lục – ông từng nói “màu sắc đem lại diện mạo cho cuộc sống”.
Delacroix là họa sĩ Lãng mạn người Pháp nổi tiếng nhất, và cách vẽ sống động, giàu biểu cảm của ông điển hình cho chủ nghĩa Lãng mạn. Nó vô cùng khác biệt so với phong cách mượt mà, bóng bẩy của trường phái Tân Cổ điển mà tiêu biểu là Ingres. Ở thế kỉ 19, các nhà phê bình nghệ thuật đã tranh cãi nảy lửa về vị thế của hai trường phái này, đưa tác phẩm của Delacroix và Ingres ra so sánh với nhau. Những người tôn thờ trường phái Cổ điển chê bai tác phẩm của Delacroix là xấu xí. Còn những người ủng hộ ông lại chỉ trích tranh của Ingres là thiếu cảm xúc.
Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins
Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch
Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá...
Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật...
Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí...
Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ...
Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện...
Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng...
Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng...
Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã...
Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông...
Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính...
Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và...
Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi...
Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...
Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ...
Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của...
Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác...
Vào những năm 1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong...
Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và...
Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết...
Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với...