Vẽ cảnh ngoài trời

( 21-03-2018 - 01:19 AM ) - Lượt xem: 6903

 DO ART  Thập niên 60-70 của thế kỉ 19 nở rộ trào lưu vẽ ngoại cảnh ở ngoài trời. Bản thân việc đó không phải là điều gì mới mẻ, nhiều họa sĩ thế kỉ 18 đã kí họa ngoài trời. Nhưng bây giờ, lần đầu tiên các họa sĩ hoàn thiện toàn bộ tác phẩm ngay giữa cảnh thiên nhiên.

 

Màu vẽ cơ động

Các họa cụ mới được phát minh vào những năm 1850 là một trong những yếu tố giúp việc vẽ tranh ngoài trời trở nên khả thi. Giờ đây, họa sĩ có thể mua màu pha sẵn, đựng trong hộp xách tay hoặc ống tuýp bằng kim loại có nắp đậy. Nhờ đó, họ có thể mang màu vẽ đến mọi nơi.

 

Monet sáng tác trên thuyền tại Argenteuil (Monet Working on his Boat in Argenteuil, 1874) của Édouard Manet; sơn dầu trên toan, 83 x 101 cm. Bức họa của Manet vẽ về Claude Monet, người bạn và cũng là đồng nghiệp của ông, cho thấy Monet luôn sẵn sàng dựng xưởng vẽ ở bất cứ đâu.

 

Khó khăn thực tế

Việc vẽ tranh ngoài trời gây ra nhiều khó khăn trên thực tế. Trời có thể lạnh thấu xương như khi Pissarro vẽ bức Đồi Fox. Hoặc với Claude Monet là sáng tác trên thuyền, rất chòng chành, bấp bênh. Còn nếu vẽ trên bãi biền, gió có thể thổi cát lên bức họa. Tuy nhiên, các họa sĩ thấy mọi khó khăn đều rất đáng, để đổi lại cảm giác tức thì và tươi mới họ có được khi sáng tác ngay tại chỗ. 

 

Đồi Fox, thượng Norwood (Fox Hill, Upper Norwood, 1870) của Camille Pissarro; sơn dầu trên toan, 35 x 46 cm. Pissarro rất quan tâm tới các hiệu ứng của tuyết. Hãy nhìn những vệt màu lam nhạt ông vẽ trên phần bóng râm trong tranh.

 

 

Ấn tượng đậm nét

Những bức vẽ ngoài trời kiểu mới đã khắc họa các chủ thể hiện đại bằng những mảng màu mạnh, cùng nét vẽ đứt quãng, để lại một tác phẩm [tuy] hoàn thiện [nhưng] khá gồ ghề, sơ sài. Dù bỏ nhiều thời gian để hoàn thành tác phẩm, các họa sĩ vẫn muốn tranh của mình mang vẻ ngẫu nhiên, chớp được những tác động sáng – tối thoáng qua.

Thời đó, các nhà phê bình công kích phong cách vẽ mới này là cố tỏ ra “ấn tượng” và thô ráp. Chính lời nhạo báng đó đã tạo nên cái tên của trường phái Ấn tượng mà ta biết ngày nay. Nhiều họa sĩ Ấn tượng về sau đã gặt hái thành công to lớn, trong đó có Auguste Renoir, Berthe Morisot,  Alfred Sisley, Monet và Pissarro. Tuy nhiên, ban đầu, tác phẩm của họ đều bị từ chối trưng bày ở những triển lãm chính thức.

 

Monet đã vẽ bức tranh này khi đang  đi nghỉ ở miền bắc nước Pháp. Người phụ nữ phía bên trái bức tranh là vợ ông – bà Camille.

 

 

Tươi và sáng

 

Chèo thuyền trên sông Seine (Boating on the Seine, khoảng 1879-80) của Pierre – Auguste Renoir; sơn dầu trên toan, 71 x 92 cm.

 

Trong bức Chèo thuyền trên sông Seine, Renoir đã dùng những gam màu tươi sáng để tạo ấn tượng về một khung cảnh chan hòa ánh nắng. Hiệu ứng càng được phóng đại vì ông đặt những gam màu bổ túc sát cạnh nhau. Chẳng hạn, ông vẽ chiếc thuyền màu cam khiến cho làn nước xanh xung quanh trông sáng rực hẳn lên.

 

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Nghệ thuật khác

Giả mạo

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá...

Tiếng tăm và tiền tài

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật...

Bảo quản tranh

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí...

Chất liệu của nghệ sĩ

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ...

Ta với ta

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện...

Chụp ảnh

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng...

Quan hệ kiểu mẫu

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng...

Những góc nhìn tôn giáo

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã...

Bên ngoài phòng trưng bày

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông...

Vật chất tối lạnh

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính...

Vượt ngoài khuôn khổ

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và...

Những gương mặt nổi tiếng

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi...

Vệt tóe lớn

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Nghệ thuật đại chúng

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ...

Ngoài phố

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của...

Định hình

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác...

New York, New York

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong...

Thời hậu chiến

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và...

Sức mạnh của sự thuyết phục

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết...

Xây dựng tương lai

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với...