slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Bên ngoài phòng trưng bày

( 19-04-2018 - 10:05 PM ) - Lượt xem: 3614

 DO ART  Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn thu hút người xem lưu ý đến những vấn đề về môi trường. Số khác muốn tọa ra thứ nghệ thuật không thể mua bán được, và khiến ta nhìn thế giới theo cách mới. 

 

ben-ngoai-phong-trung-bay-doart-1

Tác phẩm Vòng tay bùn (Mud Hand Circles, 1989) của Richard Long, những vòng tòn tạo thành từ các dấu tay bằng bùn, đường kính khoảng 320 cm. Long thực hiện tác phẩm này trên một bức tường ở Trường Jesus thuộc Viện Đại học Cambridge, sử dụng bùn mang về từ sông Avon.

 

Làm việc với đất

Phong cảnh luôn là một đề tài quen thuộc của hội họa. Nhưng trong thập niên 1960-70, một số họa sĩ bắt đầu làm việc trực tiếp trên thực địa, sáng tạo nghệ thuật ngay tịa không gian mở rồi ghi lại quá trình ấy. Họ sử dụng chất liệu tự nhiên, rồi để những biến động của thời tiết và ánh sáng góp phần hình thành tác phẩm. Cách tiếp cận này được gọi là nghệ thuật Thực địa (hoặc nghệ thuật Đất đai). Tác phẩm có thể là những gò đất khổng lồ do xe ủi tạo thành đến những thứ nhỏ bé và có đời sống ngắn ngủi như một ngọn cỏ bị bò nhàu.

Nghệ sĩ người Anh Richard Long nổi tiếng vì sáng tác nghệ thuật Thực địa bằng cách thực hiện các chuyến cuốc bộ ở những nơi hoang vu, hẻo lánh, ông ghi lại quá trình ấy bằng bản đồ, thơ ca và ảnh chụp. Trong một số chuyến như thế, ông tạo nên những sắp đặt đơn giản bằng đá hoặc củi dạt. Đôi khi, ông sưu tầm vật liệu tự nhiên để tạo thành những tác phẩm trưng trong phòng triển lãm. Vòng tay bùn là một ví dụ. Như nhiều tác phẩm Thực địa quy mô đồ sộ, có lẽ những tác giả tiêu biểu nhất là người Mỹ. Ví dụ, Robert Smithson đã dựng một con đê xoắn ốc cực lớn ở hồ Muối Lớn, bang Utah, sử dụng khối lượng đất đá khổng lồ. 

 

ben-ngoai-phong-trung-bay-doart-2

 

Tuyết và băng

Nghệ sĩ người Anh Andy Goldsworthy lấy cảm hứng từ những phong cảnh cụ thể, từ rừng cây nước Anh đến hoang mạc Bắc Cực. Ông tập hợp các loại vật liệu tự nhiên, như lá cây và lông vũ, rồi sắp xếp thành những hình khối giản dị. Thậm chí ông từng sáng tác với tuyết và băng, tạo nên những quả cầu tuyết khổng lồ và cả những tác phẩm điêu khắc tinh tế như Ngôi sao băng (hình dưới đây).

 

ben-ngoai-phong-trung-bay-doart-3

Ngôi sao băng (Icicle Star, 1987) của Andy Goldsworthy. Tác phẩm làm bằng những trụ băng gắn với nhau bằng nước đá. Nhưng sau đó, nó đã tan chảy, ta chỉ có thể chiêm ngưỡng tác phẩm qua ảnh. Tác phẩm của ông được thiết kế để tương tác với bối cảnh xung quanh và thường không tồn tại lâu, phản ánh sự biến đổi không ngừng trong tự nhiên. Giống như Long, Goldsworthy thích khám phá mối quan hệ giữa con người với thế giới xung quanh.

 

Bao trùm

Năm 1995, trong vòng hai tuần lễ, Reichstag (tòa nhà Quốc hội Đức ở Berlin) được trùm vải màu nhũ bạc và cố định bằng dây thừng xanh dương. Công trình này do hai nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude lên kế hoạch. Họ miêu tả các tác phẩm của mình là nghệ thuật Môi trường (không phải nghệ thuật Đất đai) vì họ thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau chứ không chỉ ở những nơi hoang dã. 

 

ben-ngoai-phong-trung-bay-doart-4

Reichstag bọc kín, Berlin (Wrapped Reichstag, Berlin, 1971-95), của Christo và Jeanne-Claude. Tác phẩm này được cấp giấy phép đặc biệt của chính quyền Đức, do một đội ngũ đông đảo công nhân và người leo trèo chuyên nghiệp thực hiện.

 

Dưới lớp vỏ bọc

Tấm vải đã biến đổi tòa nhà Quốc hội, giấu đi vẻ bề ngoài quen thuộc nhưng vẫn bộc lộ hình dạng cơ bản của nó. Công trình cũng mang ý nghĩa chính trị. Với tư cách trụ sở Quốc hội, tòa nhà chính là biểu tượng của nền dân chủ Đức. Vì thế đối với nhiều người, Reichstag bọc kín là một lời nhắc nhở về cuộc đấu tranh gian khó mà nước Đức đã trải qua để có được nền dân chủ.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

Thời hậu chiến ở Paris, một nhóm họa sĩ và văn sĩ, đứng đầu là nhà thơ Andre Breton, bắt đầu tạo nên những tác phẩm lạ lùng như mơ. Họ muốn phản kháng thế giới duy lí thường nhật bằng cách tìm nguồn cảm hứng từ tưởng tượng và giấc mơ...

VIDEO

Fanpage Facebook

MOST READ

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo