DO ART Tĩnh vật hoa, quả là nhóm đề tài được lựa chọn nhiều nhất của họa sinh khi mới bắt đầu luyện tập với nhiều chất liệu khác nhau . Trong một bài vẽ màu nước của khóa học "Mỹ Thuật Căn Bản", việc kết hợp màu tưởng chừng không lấy gì quan trọng so đối với biết bao yếu tố khác như: bố cục, dựng hình khối và các chi tiết của vật mẫu và các kỹ thuật diễn tả các chất liệu trong màu nước. Nhưng chúng cũng là một yếu tố tạo nên sự hấp dẫn cho bài vẽ. Nhiều màu sắc phối hợp cùng với màu thật của vật mẫu tạo nên ấn tượng hơn đối với người xem.
Mẫu tĩnh vật các quả chôm chôm bên cửa sổ
Nhóm tĩnh vật được sắp xếp theo bố cục “dọc” và có nhiều chất liệu khác nhau: rổ tre, chùm quả chôm chôm và đĩa sứ. Các quả chôm chôm được sắp xếp ngẫu nhiên với rất nhiều chi tiết nhỏ của quả, phần nan tre đan vào nhau của rổ và các chi tiết kết cấu cửa sổ.
Để xây dựng bài vẽ tĩnh vật này, lần lượt Do Art xin trình bày theo bốn bước thực hiện bên dưới đây.
Bước 1: Xác định bố cục của khung hình mà nhóm vật mẫu được sắp đặt
Phác hình bằng chì nhạt(số B nhỏ). Chúng ta phác hình từ tổng thể, với những mảng hình lớn nhất rồi mới đi sâu vào các chi tiết nhỏ hơn, đến các chi tiết phụ khác. Những vật mẫu nằm phía sau sẽ được vẽ trước và bị lấp khuất bởi các vật phía trước nó. Có như thế, ta mới cân bằng được tỉ lệ giữa các vật mẫu với nhau. Phần không gian (nền) vẫn được dựng với đầy đủ các chi tiết.
Trước khi lên lớp nước đầu tiên cho bài, chúng ta cần đảm bảo bài vẽ của mình được tẩy sạch các nét chì thừa và quá đậm. Bởi vì mụi chì đen sẽ làm ảnh hưởng đến màu sắc và độ trong của màu, nhất là ở những vùng sáng.
Bước 2: Xác định mảng sáng-tối và chi tiết chính-phụ
Với những lớp nước đầu tiên, chúng ta phân mảng với màu nhẹ ở những vùng tối và cần làm việc nhiều. Các vật có vị trí phía trước và chi tiết sẽ được dần hoàn thiện. Màu sắc của vật cũng được xác định ngay từ bước này.
Ngoài cách lên từng lớp, chúng ta có thể chọn cách vẽ theo từng nhóm vật mẫu. Cách này có ưu điểm giúp người vẽ có thể đi sâu vào các chi tiết chính được tập trung hơn. Nhưng, nếu phối hợp không tốt về màu và kiểm soát ánh sáng chung, thì các vật mẫu và bối cảnh phía sau rất dễ bị rời rạc và không nằm trong một không gian.
Bước 3: Đi sâu hơn vào các chi tiết
Đối với mẫu là những quả chôm chôm có rất nhiều chi tiết phức tạp, chúng ta cần dùng cọ nhỏ, phù hợp và chừa trắng trên quả nhiều hơn. Cần nhận xét đúng độ sáng, tối khác nhau của riêng từng quả khi chúng được chồng lên nhau. Phần nan tre của rổ cũng xử lý tương tự. Tả khối và bóng đổ của tĩnh vật cũng được vẽ bằng kỹ thuật “ướt trên ướt”.
Bước 4: Hoàn thiện bài vẽ
Dần hoàn thiện bài vẽ bằng những độ đậm của các vật có chất liệu khác nhau như: thềm của ô củ sổ, khung cửa sổ bằng gỗ đỏ, chi tiết kết cấu cửa sổ. Quan sát và lựa chọn vị trí nhấn những màu đậm; tương phản mạnh về độ đậm-nhạt (sáng cạnh tối). Những màu sắc tương phản được bạn học viên sử dụng ưu tiên ( vàng-tím, đỏ-xanh lá, cam…) tạo cảm giác tươi vui và hấp dẫn thị giác hơn ở nhóm quả chính.
Các màu cùng gam được kết hợp, chúng hòa hợp với tỉ lệ hợp lý giữa các vật và phần nền ( màu đỏ của quả chôm chôm ảnh hưởng lên khung cửa và không gian, cam, đỏ và vàng…).
Lưu ý: Đối với bài vẽ tĩnh vật màu nước, chúng ta xử lý phần không gian phía xa không quá nặng nề về màu và độ, tránh gây tranh chấp tập trung vào vật chính.
Bài vẽ học viên Do Art: Trần Nhựt Tân
Khóa: MỸ THUẬT CĂN BẢN
Xem chương trình: https://doart.com.vn/chuong-trinh/my-thuat-can-ban.htm