DO ART Peder Severin Kroyer (1851 - 1909), được gọi là P. S. Kroyer, là một họa sĩ chuyên nghiệp người Đan Mạch. Kroyer sinh ra tại Ellen Cecilie Gjesdal, Stavanger, Na Uy. Năm 9 tuổi, ông đã được dạy về hội họa và đã được ghi danh vào Học viện Kỹ thuật của Copenhagen 10 tuổi.
Năm 1870 ở tuổi 19 Kroyer hoàn thành việc học tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Đan Mạch (Det Kongelige Danske Kunstakademi), nơi ông đã học với Frederik Vermehren. Năm 1873, ông được trao huy chương vàng cũng như học bổng.
Ông chính thức là một họa sĩ khi vẽ bức chân dung của người bạn là họa sĩ Frans Schwartz vào năm 1871 tại Charlottenborg và nơi đây cũng là nơi ông thường xuyên tham gia triển lãm trong suốt sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của mình.
Năm 1874, Heinrich Hirschsprung đã mua bức tranh đầu tiên từ Kroyer và hứa sẽ hỗ trợ lâu dài cho các tác phẩm tranh của ông. Bộ sưu tập nghệ thuật của Hirschsprung trở thành nền tảng cho Bảo tàng Hirschsprung ở Copenhagen.
Từ năm 1877 đến 1881, Kroyer đã đi du lịch nhiều nơi ở Châu Âu, được gặp gỡ các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu nghệ thuật và các kỹ năng, con đường nghệ thuật của ông trở nên tốt hơn. Ông ở lại Paris và chịu ảnh hưởng của những người theo trường phái ấn tượng đương thời - Claude Monet, Alfred Sisley, Edgar Degas, Pierre-Auguste Renoir và Édouard Manet.
Ông đi du lịch cho đến suốt cuộc đời, liên tục lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ và văn hóa nước ngoài. Hirschsprung cung cấp và hỗ trợ tài chính trong những chuyến đi đầu tiên của ông và Kroyer tiếp tục mở triển lãm tranh ở Đan Mạch trong suốt thời gian này.
Năm 1882, ông trở lại Đan Mạch. Ông đã dành từ 6 đến 10 tháng tại Skagen, sau đó là một làng chài hẻo lánh ở phía bắc của Đan Mạch, vẽ các chủ đề từ cuộc sống địa phương cũng như các mô tả về cộng đồng nghệ thuật ở đó.
Trong một chuyến đi đến Paris năm 1888, ông tình cờ gặp Marie Martha Mathilde Triepcke, người mà ông quen ở Copenhagen. Họ yêu nhau và có một cuộc tình lãng mạn. Họ kết hôn vào năm 1889 tại nhà của bố mẹ cô ở Đức. Marie cũng là một họa sĩ, đã gắn bó với cộng đồng Skagen và cuộc hôn nhân này thường được thể hiện trong các bức tranh của Kroyer. Họ có một đứa con gái tên là Vibeke vào năm 1895. Họ ly dị vào năm 1905 sau một cuộc chia ly kéo dài.
Trong 15 năm cuối đời, thị lực của Kroyer đã khiến ông gặp nhiều trở ngại cho đến khi ông hoàn toàn mù hẳn. Tuy nhiên, ông cũng rất lạc quan để vẽ, bất chấp những trở ngại về sức khỏe. Trên thực tế, Kroyer đã vẽ một số kiệt tác cuối cùng trong khi bị mù một mắt, có ý kiến cho rằng tuy chỉ còn một mắt nhưng lại làm việc tốt hơn khi cả hai còn sáng.
* Tranh tiêu biểu của Peder Severin Kroyer: