DO ART Ferdinand Hodler (1853 - 1918) là một trong những họa sĩ Thụy Sĩ nổi tiếng nhất của thế kỷ XIX. Những tác phẩm đầu tiên của ông là chân dung, phong cảnh và tranh thể loại theo phong cách hiện thực. Cùng với phong cách này, ông kết hợp thêm một hình thức tượng trưng cá nhân được ông triển khai song song.
Hodler sinh ra ở Bern, ông là anh cả trong sáu người con. Cha của ông, Jean Hodler kiếm sống bằng nghề thợ mộc; mẹ của anh, Marguerite (nhũ danh Neukomm) xuất thân từ một gia đình nông dân. Tài chính của gia đình rất nghèo nàn, và khi Hodler chín tuổi, ông được đưa vào làm việc để giúp đỡ cha dượng của mình trong việc vẽ các biển hiệu và các dự án thương mại khác. Sau khi mẹ ông mất vì bệnh lao năm 1867, Hodler được gửi đến Thun để học việc với một họa sĩ ở Ferdinand Sommer. Từ Sommer, Hodler đã học được nghề vẽ tranh phong cảnh vùng núi, đây là thể loại tranh được sao chép từ các bản in, được bán trong các cửa hàng và cho khách du lịch.
Năm 1871, ở tuổi 18, Hodler đã đi bộ đến Geneva để bắt đầu sự nghiệp của mình như một họa sĩ. Ông tham dự các bài giảng khoa học tại Collège de Genève, và trong bảo tàng ở đó, ông đã họa lại các bức tranh của Alexandre Calame. Năm 1873, ông trở thành học trò của Barthélemy Menn, và Dürerùi.
Ông đã thực hiện một chuyến đi đến Basel vào năm 1875, nơi ông đã nghiên cứu các bức tranh của Hans Holbein, đặc biệt là Chúa Kitô chết trong lăng mộ, đã ảnh hưởng đến nhiều phương pháp thể hiện của Hodler về chủ đề của cái chết. Ông đi du lịch đến Madrid vào năm 1878, nơi ông ở lại trong vài tháng và nghiên cứu các tác phẩm của các bậc thầy như Titian, Muffsin và Velázquez trong Bảo tàng Prado.
Các tác phẩm đánh dấu sự trưởng thành sớm của Hodler bao gồm các chủ đề về: phong cảnh, bố cục hình và chân dung được ông thể hiện theo phong cách chủ nghĩa hiện thực mạnh mẽ. Trong thập kỷ cuối của thế kỷ XIX, tác phẩm của ông đã phát triển kết hợp những ảnh hưởng từ một số thể loại bao gồm biểu tượng và nghệ thuật tân thời. Năm 1890, ông hoàn thành Night, một tác phẩm đánh dấu bước ngoặt của Hodler đối với hình ảnh tượng trưng. Nó mô tả một số nhân vật nằm ngửa, tất cả đều thoải mái trong giấc ngủ ngoại trừ một người đàn ông kích động, bị đe dọa bởi một nhân vật mặc đồ đen, mà Hodler xem là biểu tượng của cái chết. Khi Hodler gửi bức tranh đến triển lãm Beaux-Arts ở Geneva vào tháng 2 năm 1891, các nhân vật khỏa thân quấn quýt đã tạo ra một vụ bê bối; thị trưởng xem đó là sự bôi nhọ tục tĩu và rút các tác phẩm đó ra khỏi chương trình. Vài tháng sau, Hodler tiếp tục trưng bày các tranh Night tại Paris, nơi ông xem nó sẽ thu hút sự chú ý thuận lợi và đúng như ông mong đợi, tranh đã được Puvis de Chavannes, Rodin đánh giá là tác phẩm tranh xuất sắc.
*Các tác phẩm tranh phong cách hiện thực tiêu biểu của Ferdinand Hodler: