DO ART Hướng dẫn vẽ Manga: Ba góc chân dung nhìn lên của cậu bé tóc trắng
B1: Phác hình
+ Cách vẽ một gương mặt nhìn xuống gồm có 2 bước lớn: vẽ khuôn mặt và vẽ chi tiết ngũ quan. Một điểm khác biệt cần lưu ý trong các bài ở góc độ nhìn lên, đó là từ phần mắt trở lên tất cả mọi thứ đều sẽ trở nên ngắn và nhỏ, hẹp hơn so với các mặt ở góc nhìn thường và góc nhìn xuống. Lúc này mắt mũi miệng sẽ nằm ở phần trên của khuôn mặt và phần cằm/quai hàm là chiếm chủ yếu.
+ Muốn vẽ được tốt gương mặt của nhân vật muốn vẽ thì trước tiên bé phải có ý tưởng và khái niệm hình thù của khuôn mặt đó, như là một khuôn mặt nam cứng cáp xương xương, hay một gương mặt nữ đáng yêu năng động, hay một gương mặt giận dữ, phiền muộn v.v… Điều đó dẫn đến việc các học viên nhí của chúng ta phải phác thảo ra hình ảnh ý tưởng của mình trên trang giấy, phác thảo đó có thể rough (sơ bộ) hoặc detail (chi tiết), miễn sao bé có thể hiểu được phác thảo đó để lên được hình ảnh chi tiết về sau. Hơn nữa, tuy chỉ là một khuôn mặt nhưng các bé phải thể hiện sự hiểu biết của mình về các biểu cảm đa dạng của chân dung ấy, về điểm này bé có thể sử dụng các tư liệu có sẵn từ thực tế đời sống hằng ngày xung quanh để đa dạng hóa hơn ý tưởng.
B2: Line nét (đồ lại nét bằng mực)
+ Xong giai đoạn phác thảo ý tưởng là đến giai đoạn line (đồ) lại nét. Line nét đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nên một tác phẩm hoàn chỉnh vì đó là yếu tố giữ hình lại cho bé hiện tại và cả về sau, thử giả sử các em vẽ chì mà không bảo quản kĩ lưỡng thì dần dà tranh vẽ của bé sẽ bị mờ phai đi. Nhưng nếu bé line lại nét bằng mực rồi thì bức tranh của bé sẽ luôn ở trong trạng thái như vậy do mực thì sẽ không phai.Với độ quan trọng như vậy nên khi line các em phải tập trung, kiên nhẫn và không vội vàng. Một số lời khuyên bổ ích: cố gắng line đừng để bị rung tay, tập line bằng một nét (đừng line bằng nhiều nét tưa tưa ra) thật cẩn thận để khi line xong bức tranh mình sẽ ở trạng thái sạch sẽ và đẹp đẽ nhất.
+ Tuy vậy nhưng có một số trường hợp line chỉ bằng nét mỏng hay chỉ bằng nét đậm sẽ gây hiệu quả nhàm chán và không có chiều sâu, khi đó bé có thể xen kẽ việc line nét mỏng và nét đậm trong bức tranh. Nét đậm dùng cho những chỗ có bóng tối hay bề mặt cứng; nét thanh mảnh dùng cho những chỗ cần thể hiện độ mêm mượt, nhẹ nhàng. Ví dụ như trên chân dung một nhân vật nào đó, nét đậm thường hay dùng khi vẽ tóc mái, mi mắt trên, phần chân mũi, khóe miệng hay phần dưới cằm; nét mảnh thường dùng cho những lọn tóc mềm mượt (thường là tóc con gái) hay lông mi. Ngoài ra, nét đậm hay mảnh còn cho bạn biết thể loại các bé thích vẽ, nếu bé thích vẽ cô bé đáng yêu thì sẽ thường dùng nét mỏng mềm, thích những cậu trai đô con lực lưỡng rất anh hùng thì sẽ đa số sử dụng nét đậm cứng.
B3: Tô màu lớp lót/phác thảo màu
Line nét đã quan trọng, phác thảo màu còn quan trọng hơn. Đúng như tên gọi, ở giai đoạn này bé sẽ phác thảo ý tưởng chân dung nhân vật của mình dưới dạng màu, từ đó biết được hướng đi để hoàn thiện bài học. Phác thảo màu là bước để các bé xác định được hòa sắc / tông màu chủ đạo trên da người trước (đó là bước lên tổng thể để các em có thể đi chi tiết thêm thắt được nhiều thứ mà vẫn không bị rối bố cục và màu về sau).
B4: Tô màu chi tiết
Để có thể làm được hoàn thiện phần này bé phải dựa vào bản phác màu lót bước trước và làm chi tiết hơn. Sáng tối đậm nhạt phải làm rõ hơn, tóc hay da người hay tròng mắt cũng vậy.
Chúc các bé có kết quả học tập thật tốt!