DO ART Sư tử với tầm ảnh hưởng to lớn, sâu sắc về văn hóa và tôn giáo của nó luôn được gắn liền với danh hiệu Chúa sơn lâm, vị vua đích thực của các loài thú ở những nơi có sự hiện diện của chúng, là động vật mạnh mẽ nhất, khôn ngoan nhất, oai vệ và ảnh hưởng thống trị đến các loài động vật khác và thường gắn liền với biểu tượng của Vương quyền, oai nghiêm, sức mạnh và sự dũng cảm.
Được truyền cảm hứng rất nhiều dựa vào câu chuyện của Sư tử, từ đấy chúng tôi đã lựa chọn và quyết định sử dụng chất liệu màu nước cùng với kĩ thuật lên màu nhiều lớp - nhằm diễn tả được tối đa độ trong trẻo của từng sợi lông, sự uy nghiêm lạnh lùng trong ánh nhìn từ đôi mắt của chúng.
Bước 1: Phác họa hình ảnh Sư tử
- Nhẹ nhàng phác họa hình ảnh của Sư tử từ các nguồn tư liệu (có thể từ kí họa, có thể từ ảnh sưu tầm hoặc ảnh chụp từ thực tế).
- Phác nét không cần quá đậm, cũng đừng phác nhạt quá. Khai thác thật kĩ những chi tiết trong tư liệu mà mắt thường có thể nhìn thấy được. Dụng công càng nhiều, bức vẽ càng sống động.
- Có thể lên sơ một lớp màu đơn sắc để tạo mảng sáng tối ngay từ bước này. Chú ý tập trung lên độ phần trong tối trước, sau mới đến phần ngoài sáng.
- Ở bước này, chúng tôi sử dụng keo chặn màu ở vùng râu của Sư tử để tạo tính tự nhiên nhiều hơn.
Bước 2: Lót nền trên vải và lên sáng tối lớn cho bài vẽ
- Sử dụng các lớp màu loãng để lót lớp nền dần dần, đặc biệt vẽ màu nước trên vải lại càng phải lót nhiều lần, vì độ thẩm thấu của chất liệu khiến cho việc vẽ ra hiệu ứng của màu nước rất khó.
- Ưu tiên vẽ từ trong tối ra ngoài sáng, trong tối thường sử dụng màu trung tính và màu lạnh nhiều hơn màu nóng. Sau khi lót màu tạm ổn, ta đã có thể lột keo chặn màu ra.
- Song song việc lên màu mảng sáng – tối cho nhân vật, chúng tôi cũng lót màu lớp nền. Trong quá trình lên màu, thường xuyên kiểm tra tương quan sắc độ và tương quan màu sắc bằng cách nheo mắt lại nhìn, hay đưa bức vẽ ra xa ngắm để nếu có sai sót gì còn chỉnh sửa kịp thời.
Bước 3: Đặc tả nhân vật
- Ở bước này, chúng tôi bắt đầu đi sâu vào đặc tả nhân vật. Bộ lông của Sư tử trông khá dày, vì vậy chúng tôi sử dụng phần mũi cọ nhiều, vẽ những nhát cọ ngắn liên tiếp nhiều hướng để tạo cảm giác thô ráp của bộ lông con vật. Ngoài ra chúng tôi còn sử dụng cọ nhỏ để đi nét từng mảng lông con vật, sao cho thật mềm mại.
- Bắt đầu nhấn đậm cho mạnh khối theo quy luật “gần rõ – xa mờ”.
- Tuy vẽ sâu vào tiểu tiết nhưng cũng đừng vì thế mà đánh mất đi sáng tối lớn của nhân vật.
Bước 4: Tăng đậm, chỉnh lại tương quan và hoàn thiện bài vẽ Sư tử
- Tăng đậm những chỗ đỉnh khối, lên màu dày những chỗ lông tơ ở ngoài sáng, những phần trong tối có thể buông mờ để đạt hiệu quả cao hơn về không gian.
- Dùng cọ bản lớn để lót màu vào những chỗ màu bị không ăn nhập vào tổng thể để chỉnh lại tương quan của toàn bức vẽ.
- Tiếp tục dùng cọ bản để lên màu cho nền, vuốt cọ màu của nền từ nền vào khối của nhân vật để hình & nền đừng quá tách nhau.
DoArt xin chúc các bạn có một bài vẽ đẹp!