DO ART Cuno Amiet (1868 - 1961) là một họa sĩ vẽ tranh minh họa, nghệ sĩ đồ họa và nhà điêu khắc người Thụy Sĩ. Ông là họa sĩ Thụy Sĩ đầu tiên ưu tiên việc thể hiện màu sắc trong bố cục, và cũng là người đi tiên phong trong nghệ thuật hiện đại ở Thụy Sĩ.
Amiet sinh ra ở Solothurn và là con trai của thống đốc bang Solothurn – ông Josef Ignaz Amiet (1827–1895). Ông theo học tại Kantonsschule Solothurn, ông tốt nghiệp năm 1883. Sau khi học với họa sĩ Frank Buchser, ông theo học Học viện Mỹ thuật Munich năm 1886–1888, nơi ông kết bạn với Giovanni Giacometti. Năm 1888–1892, Giacometti và Amiet tiếp tục học ở Paris, nơi Amiet học là nơi quy tụ nhiều họa sĩ giảng dạy bao gồm: Académie Julian, Adolphe-William Bouguereau, Tony Robert-Fleury và Gabriel Ferrier.
Tuy nhiên, do không hài lòng với nghệ thuật hàn lâm, Amiet gia nhập Trường Pont-Aven năm 1892, nơi ông học được học hỏi từ các họa sĩ như: Émile Bernard, Paul Sérusier, Roderic O'Conor và Armand Séguin. Khi theo học tại trường Pont-Aven, ông thích thể hiện những bức tranh có tông màu thuần túy hơn. Năm 1893, Amiet lâm vào cảnh túng quẫn do thiếu tiền nên buộc phải trở về Thụy Sĩ và ít lâu sau, ông đã thành lập một xưởng vẽ ở Hellsau. Ông tổ chức triển lãm đầu tiên tại Kunsthalle Basel vào năm 1894 tuy nhiên, buổi triển lãm không được công chúng đón nhận. Trong những năm 1890, Amiet tiếp tục cộng tác với Giacometti và tranh của ông cũng bán khá chậm trên thị trường. Tình hình khởi sắc hơn vào năm 1898, khi ông được ủy quyền để vẽ một bức chân dung cho họa sĩ Ferdinand Hodler và sự kiện này đã ảnh hưởng đến Amiet. Vận may của ông được cải thiện đáng kể vào những năm 1900, khi ông bắt đầu tham gia nhiều cuộc triển lãm và cuộc thi ở châu Âu, giành được huy chương bạc tại sự kiện Exposition Universelle với tác phẩm Richesse du soir (1899).
Sau cuộc hôn nhân năm 1898 với Anna Luder von Hellsau (mất năm 1951), Amiet chuyển đến Oschwand và ngôi nhà của ông trở thành nơi gặp gỡ của tầng lớp văn nghệ sĩ các nghệ sĩ như: Wilhelm Worringer, Adolf Frey, Hermann Hesse, Arthur Weese, Samuel Singer, và cũng là nơi ông từng dạy nhiều học viên như: Werner Miller, Marta Worringer, Hans Morgenthaler, Hanny Bay, Marc Gonthier, Albert Müller, Josef Müller, Walter Sautter, Werner Neuhaus, và Peter Thalmann.
Vào cuối những năm 1920 và những năm 1930, Amiet đã thực hiện nhiều bức tranh treo tường. Một trận hỏa hoạn năm 1931 ở Münchner Glaspalast đã tiêu hủy 50 tác phẩm quan trọng nhất của ông. Amiet là thành viên của Ủy ban Nghệ thuật Liên bang Thụy Sĩ (1911–1915 và 1931–1932), thành viên hội đồng quản trị của Quỹ Gottfried Keller (1934–48) và Kunstmuseum Bern (1935–1948). Ông được trao bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Berne năm 1919. Ông mất năm 1961 tại Oschwand.
Suốt sự nghiệp sáng tác của mình, Amiet đã vẽ ra hơn 4.000 bức tranh, trong đó hơn 1.000 bức là chân dung tự họa. Ông có sự ảnh hưởng lớn trong 70 năm qua với cách thể hiện tranh ưu tiên thiên về màu sắc là chính. Nhiều bức tranh phong cảnh của ông mô tả nhiều cảnh mùa đông, các khu vườn và mùa thu hoạch trái cây. So với họa sĩ Ferdinand Hodler thì ông vẫn là một nhân tố bí ẩn dù ý định nghệ thuật của Amiet khác xa so với Hodler, người mà Amiet có thể và sẽ không sánh kịp ở bậc thầy về quy mô và hình thức hoành tráng tại những không gian lớn.
Trong khi Amiet lấy các chủ đề về chủ nghĩa biểu hiện, các tác phẩm của ông vẫn giữ được cảm giác hài hòa về màu sắc theo truyền thống của Pháp. Vào đầu thế kỷ 20, ông tiếp tục theo đuổi các ý định mới mẻ nhưng tác phẩm cuối những năm 1940 và 1950 của ông vẫn tập trung vào các khái niệm trừu tượng hơn về không gian, ánh sáng được đặc trưng bởi các chấm màu và ánh sáng màu phấn.