DO ART Michael Jackson Pollock sinh vào đầu năm 1912 ở Cody, Wyoming, Mỹ. Ông được xem là họa sĩ lớn của trường phái nghệ thuật biểu hiện trừu tượng ở thế kỷ 20. Pollock đã theo đuổi con đường nghệ thuật bằng việc học tại Trường Nghệ thuật Thủ công Los Angeles. Năm 1930, ông chuyển đến New York để học nghệ thuật và có được một công việc và nguồn thu nhập trang trải khi tham gia Dự án Nghệ thuật Liên bang WPA, một dự án New Deal.
Khi đạt được thành công trong nghề nghiệp và xã hội, Pollock trở nên nghiện rượu và ông phải tự “chiến đấu” để thoát khỏi chứng nghiện rượu cùng những cơn trầm cảm tái phát. Hai anh trai của ông đã đề xuất liệu pháp tâm lý Jungian (trường phái tâm lý học phân tích) với Tiến sĩ Joseph Henderson - người đã khuyến khích Pollock nỗ lực nghệ thuật như một phần trong liệu pháp của ông. Mặc dù liệu pháp tâm lý không thể chữa khỏi chứng nghiện rượu nhưng nó giúp ông tiếp cận với các khái niệm của trường phái này và đã được ông thể hiện trong các bức tranh thời điểm này. Ông bắt đầu nghiên cứu hội họa từ năm 1929 tại trường Liên kết sinh viên nghệ thuật ở New York dưới sự hướng dẫn điều hành của họa sĩ địa phương Thomas Hart Benton. Trong những năm 1930, học và thực hành ở trường này, Pollock dần dà chịu ảnh hưởng các họa sĩ chuyên vẽ tranh tường của Mexico như Orozco, Rivera, Siqueiros và từng bước “làm quen” với diện mạo của trường phái siêu thực. Từ 1938 đến 1942 ông làm việc cho Dự án nghệ thuật liên bang. Đến giữa những năm 1940, ông đã vẽ một cách hoàn toàn trừu tượng, và phong cách tung hứng, vung vẩy màu sơn lên tranh để tạo ra tác phẩm.
Năm 1945, Pollock cùng vợ và họa sĩ người Mỹ Lee Krasner chuyển đến Springs, New York và sống phần đời còn lại tại đây. Trong nhà kho phía sau ngôi nhà, ông đã cải tạo thành xưởng vẽ và tại đây, Pollock đã sáng tạo, phát triển một kỹ thuật vẽ tranh hoàn toàn mới bằng cách sử dụng kỹ thuật "nhỏ giọt". Pollock phun, bắn tung tóe và nhỏ sơn lên tấm vải trải trên sàn nhà. Năm 1956, tạp chí Time đặt cho Pollock cái tên “Jack the Dripper”, ám chỉ phong cách vẽ hành động độc đáo của ông. Pollock có cả một bộ dụng cụ đặc biệt để vẽ tranh, ông có thể dùng một vật dụng nào đó, có thể cây cọ vẽ lớn, chổi, ca nhựa múc nước, bất kỳ. Đôi khi, thay vì dùng bút vẽ mềm để quét sơn ông lại dùng que, gậy, dao và có khi là con gà tây nhúng sơn; những vật dụng ông tự tạo lấy cho lối vẽ riêng của mình, ông phết lên mặt vải tranh, có khi thì sử dụng màu sơn, có khi thì bằng chất liệu phụ gia khác như cát thủy tinh. Phần quan trọng khiến cho những tác phẩm của Pollock trở nên đặc biệt là vì chúng được tạo nên theo lối vẽ trừu tượng ngẫu hứng hay trừu tượng hành động (action paiting). Những gì thể hiện trong tranh là tiếng nói minh chứng, một ngữ ngôn hội hoạ được diễn giải bằng chữ, bằng thị giác, thính giác và xúc giác giữa người vẽ và người xem. Lối vẽ này vốn đã thịnh hành trước đó nhưng nó được ông nâng lên một tầm cao hơn và chẳng có gì đặc biệt nếu ông vẫn sử dụng sơn dầu, cọ nhỏ và dao chia bảng màu. Nhiều bức tranh với lối vẽ “vung màu tung tóe” ấy đã bất ngờ tạo nên tiếng tăm cho tác giả vào năm 1947.
Theo các nghiên cứu gần đây của các nhà sử học nghệ thuật và các nhà khoa học đã xác định rằng một số công việc của Pollock thể hiện các thuộc tính của phép phân dạng toán học và được ông sử dụng hầu như trong suốt sự nghiệp sáng tác. Khi danh tiếng của ông ngày càng nổi tiếng thì yêu cầu của những nhà sưu tập nghệ thuật cũng ngày một tăng lên. Để giảm bớt căng thẳng, giải tỏa áp lực công việc nên ông lại tìm đến rượu và điều này làm chứng nghiện rượu của Pollock trở nên tồi tệ hơn. Trong 1 ngày tháng 8/1956, ông lái xe trong tình trạng không tỉnh táo vì đã uống rượu trước đó và tai nạn thương tâm đã lấy đi tính mang của ông và một người đi đường. Sau khi ông qua đời, vợ ông là Lee Krasner đã đứng ra tiếp quản các tài liệu của ông trên mạng xã hội bao gồm các bài hát, bài thơ, sách và phim tài liệu, bộ phim tiểu sử về Pollock do Ed Harris đạo diễn và đóng vai chính. Năm 1998, 1999 những tác phẩm của Ông đã được vinh dự tham gia triển lãm tại MoMA và The Tail, London.