DO ART Soren Emil Carlsen (1853 – 1932), sinh ra và lớn lên tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Ông sau đó định cư tại Hoa Kỳ và là một họa sĩ tiêu biểu của trường phái Ấn tượng ở Mỹ. Ông được nhiều người biết đến với những bức tranh tĩnh vật và Carlsen còn được một số người gọi là Chardin người Mỹ bởi kiến thức uyên thâm, sự am hiểu về nhiều thứ xung quanh cùng với khuynh hướng thẩm mỹ nhạy cảm.
Trong thời đại mà nhiều họa sĩ chịu áp lực của cuộc sống kinh tế theo xu hướng của dòng tranh thị trường, chạy theo sự phát triển của quá trình hiện đại hóa thì Carlsen vẫn trung thành với gu thẩm mỹ, phong cách thể hiện vốn có, tiếp tục tạo ra những tác phẩm tranh chất lượng cực kỳ cao. Ông có thể được xem là một trong những họa sĩ thực sự vĩ đại của nước Mỹ thế kỷ XX. Carlsen đã mở rộng phạm vi đối tượng, đề tài sáng tác và trở nên nổi tiếng với thể loại tranh phong cảnh và lính thủy đánh bộ. Trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình, ông đã giành được nhiều danh hiệu cao quý trong nghệ thuật Hoa Kỳ và được bầu làm thành viên của Học viện Thiết kế Quốc gia. Trong hơn bốn mươi năm, ông cũng là một nhà giáo đáng kính ở Chicago, San Francisco và New York. Ông xuất thân trong một gia đình nghệ thuật, mẹ ông cũng là một họa sĩ vẽ tranh và theo một số lời kể từ một số người bạn của ông thì anh họ của ông sau này trở thành giám đốc của Học viện Hoàng gia Đan Mạch – cũng là người có ảnh hưởng sâu sắc đến việc lựa chọn nghề nghiệp của ông. Ông học kiến trúc tại Học viện Hoàng gia ở Copenhagen trong bốn năm và sau đó di cư đến Hoa Kỳ năm 1872 và quyết định định cư tại Chicago, Hoa Kỳ. Để bắt đầu con đường hoạt động nghệ thuật, công việc đầu tiên ông từng làm là trợ lý kiến trúc sư và theo học hội họa từ họa sĩ hàng hải người Đan Mạch - Lauritz Holst. Tuy nhiên, Holst sau đó đã để lại xưởng vẽ cho Carlsen.
Có được nơi thực hành, ông tiến bộ nhanh chóng và được bổ nhiệm làm giáo viên dạy vẽ và hội họa đầu tiên tại Học viện Thiết kế Chicago. Carlsen tiếp tục nâng cao tay nghề qua các khóa đào tạo khác và bắt đầu đến Paris vào năm 1875, để gặp gỡ các họa sĩ tranh tĩnh vật người Pháp, đặc biệt là ông có cơ hội học hỏi từ họa sĩ Jean-Baptiste-Siméon Chardin (bậc thầy vẽ tranh tĩnh vật). Khi trở về Hoa Kỳ, ông thành lập một xưởng vẽ ở New York và bắt đầu vẽ những bức tĩnh vật có tông màu có phần nào đó gợi nhớ đến những bức tranh của Chardin. Tuy nhiên, việc sáng tác tranh làm sao vừa làm hài lòng bản thân và vẫn có thể bán được tranh khiến ông phân vân rất nhiều. Sau khi chuyển đến Boston, có một thời gian ngắn ông đã có doanh thu tốt.
Carlsen trở lại New York và ông lại băn khoăn với công việc bán những bức tranh của mình. Năm 1879, ông tổ chức một cuộc đấu giá để có thêm chi phí trang trải cuộc sống, giảm bớt khó khăn nhưng cuối cùng ông cũng chỉ bán được một vài bức tranh. Do đó, ông đã phải từ bỏ xưởng vẽ của mình và phải làm công việc khác để kiếm thêm thu nhập và công việc này cũng giúp ông thu về một số thành công nhất định nhưng ông vẫn không hài lòng vì không thể dành trọn thời gian cho đam mê của mình. Những chiếc chảo đồng, trò chơi hoặc bông hoa thường được ông mô tả trong tranh. Sự kiện đáng chú ý đầu tiên trong sự nghiệp hội họa của mình là ông đã vẽ một bức tranh tĩnh vật cho buổi triển lãm của Học viện Mỹ thuật Pennsylvania năm 1883. Năm 1884, ông trở lại châu Âu và để có chi phí cho việc học, ông đã vẽ tranh tĩnh vật bằng hoa để bán theo thị hiếu của người mua nhưng sau cùng ông cũng trở về với đam mê của mình. Năm 1885, Carlsen đã có hai tác phẩm góp mặt trong phòng trưng bày tranh tại Paris.
*Các tác phẩm nổi bật của họa sĩ Soren Emil Carlsen: