slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Hành trình sáng tạo của các quán quân Cuộc Thi thi vẽ tranh Sea Adventure 2024

( 30-05-2024 - 02:17 PM ) - Lượt xem: 188

  •  (Do Art) Cuộc thi vẽ tranh Sea Adventure 2024 do Do Art tổ chức kết hợp Xuân Lan’s Academy đã kết thúc. Là người tổ chức, Do Art rất vui khi đã tìm được các chủ nhân giải thưởng cho các “họa sĩ nhí” tương lai. Mọi thứ cần biểu đạt các bé đã thể hiện trên tranh hết rồi. Tuy nhiên, Do Art nghĩ rằng câu chuyện đằng sau đó cũng khá là thú vị - đó là lý do cho buổi phỏng vấn này. Rất cảm ơn các “mẹ” đã nhiệt tình tham gia. Trước tiên là câu hỏi: “Khi biết mình đạt giải cuộc thi "Sea Adventure", không biết phản ứng của bé như thế nào?”

(Mẹ bé Anh Thảo) Thật ra, trước hôm trao giải vào 26/5, phía Trung Tâm Do Art có thông báo cho mình, nhưng mình chưa nói cho con biết. Mình nghĩ, khi con nghe mình được xướng tên từ phía ban tổ chức ở buổi trao giải, cảm giác sẽ thật 'wow'. Mình muốn để dành trải nghiệm đó cho con, để nó đến một cách tự nhiên và bất ngờ nhất. Con sẽ ghi nhớ cảm giác của người chiến thắng và có động lực làm tốt hơn cho những mục tiêu sau này trong đời.

(Do Art) Đúng là điều ngọt ngào mà đến bất ngờ sẽ luôn khó quên mẹ ha! Còn bé An Nhiên và bé Chi Mai thì sao ạ?

(Mẹ bé An Nhiên) Mình cũng rất mừng với kết quả của bé, có lẽ vui quá nên nói ngay luôn. Bé vui và bất ngờ lắm.

(Mẹ bé Chi Mai) Có lẽ mình cũng có tâm lý vậy. Bé Mai cũng không nghĩ mình đạt giải đâu, nên khi nghe tin vui lắm.

tran-nguyen-anh-thao-giai-nhat-cuoc-thi-ve-sea-adventure-do-art-kid

 

(Ảnh: Bé Trần Nguyên Anh Thảo bên tác phẩm đạt Giải Nhất cuộc thi Sea Adventure “Dọn rác bãi biển” và gia đình).

 

  • (Do Art) Là một cuộc thi cổ động ý thức bảo vệ môi trường, Do Art nghĩ đó là hoạt động rất hữu ích về mặt giáo dục cũng như phía cộng đồng. Vậy thì về phía gia đình, khi nghe tin con mình đạt giải thì không biết phản ứng của mọi người thế nào?

(Mẹ bé Anh Thảo) Ở góc độ là cha mẹ, thì chúng ta hiểu được ngay hàm ý của cuộc thi. Nhưng với trẻ con, các bạn ấy hình dung về cuộc thi đúng với tên gọi "Sea Adventure" – đơn giản là một cuộc phiêu lưu trên biển, là đi chơi thôi. Nên qua đó, mình có dịp trò chuyện để con hiểu về thế giới tự nhiên, về việc bảo vệ môi trường là gì, và tại sao cần làm điều đó. Gia đình rất hoan nghênh những cuộc thi như thế này, để con thử sức, cũng như quan sát được cách nghĩ, cách hiểu, cảm xúc của con trước thế giới quan. Nói thật lòng là vượt xa kỳ vọng. Mình chỉ mong con có một sân chơi tốt, có cảm hứng, có đam mê để chơi và khám phá được năng lực bản thân con. Vậy là đủ!

(Mẹ bé An Nhiên) Mình nghĩ đơn giản là để bé tham dự cho vui, trải nghiệm là chính. Nên khi nghe tin con mình đạt giải Nhì, mình rất bất ngờ.

(Mẹ bé Chi Mai) Khi được Thầy Cô bên trung tâm thông báo về cuộc thi này, thực sự gia đình rất ủng hộ và động viên bé tham gia vì đây là một cuộc thi rất ý nghĩa, vừa giáo dục cho các con ý thức về bảo vệ môi trường, vừa giúp cho con có những trải nghiệm và thử sức về khả năng vẽ của mình. Khi tham gia cuộc thi, gia đình cũng không kỳ vọng quá nhiều vì thấy quy mô lớn, nhiều bạn tham gia. Nên khi nghe tin bé đạt giải ba, gia đình rất bất ngờ, vui và hãnh diện về bé.

phung-an-nhien-giai-nhi-cuoc-thi-ve-sea-adventure-do-art-kid

(Ảnh: Bé Phùng An Nhiên bên tác phẩm đạt Giải Nhì cuộc thi Sea Adventure “Khám phá đại dương” và mẹ).

 

  • (Do Art) Khi xem tranh trẻ con, nếu để ý chúng ta sẽ thấy rằng, bé thường vẽ một nhân vật nào đó mà mình yêu thích. Ví dụ, tác phẩm với chủ đề “Dọn rác bãi biển” của bé Anh Thảo, bé đang vẽ một cô bé đang tươi cười, cưỡi một cô cá ngựa màu hồng đi dọn rác, theo sau là cá, cua, bạch tuộc, có cả nàng tiên cá nữa. Có vẻ Pony là nhân vật yêu thích của bé. À! Ngoài ra, cảm giác Thảo còn là người có năng lực lãnh đạo nữa. Còn với tác phẩm của An Nhiên, em đang kể lại khoảnh khắc tình cờ mình được gặp được cá mập khi lặn dưới biển sâu. Cá mập trong tranh An Nhiên không hề đáng sợ mà khá dễ thương, hơi ranh mãnh và hài hước. Với Chi Mai, em vẽ một bức tranh rất dễ thương về chính mình đang vẫy chào các bạn cá heo.

(Mẹ bé AnhThảo) Anh Thảo đúng là thích làm “chị đại của nhóm”. Lúc nhỏ xíu thì bé thích ngựa Pony, vì con biết con tuổi Ngựa – mẹ hay đùa là Ngựa Chứng. Bây giờ thì Thảo thích nhân vật Kuromi – vì theo con, nhân vật này có hai cái tai khác biệt nhất so với các nhân vật khác.

(Mẹ bé An Nhiên) Việc con chọn nhân vật nào để thể hiện thì mẹ để con tự do thôi. Từ trước tới giờ cá mập luôn là nhân vật yêu thích của bé.

(Mẹ bé Chi Mai) Từ khi còn nhỏ Mai đã rất thích các bạn cá heo, trong mắt bé - bạn cá heo là loài động vật rất dễ thương, hiền lành, lại hay giúp đỡ con người, nên khi biết chủ đề của cuộc thi là Sea Adventure thì bạn đã nghĩ ngay đến con vật yêu thích ấy.

vu-chi-mai-giai-ba-cuoc-thi-ve-sea-adventure-do-art-kid

(Ảnh: Bé Vũ Chi Mai bên tác phẩm đạt Giải Ba cuộc thi Sea Adventure “Chạm mặt bạn cá heo” và mẹ).

 

-  (Do Art) Cảm ơn những tiết lộ của ba mẹ. Quả thực, trong nghệ thuật, cần phải để bé tự do, trao quyền chủ động mới phát huy hết sự sáng tạo và cá tính bên trong của mình. Do Art muốn bàn thêm chút về cách mà các bé thể hiện đề tài. Ví dụ tranh của Anh Thảo, “Dọn rác bãi biển” là đề tài không mới. Tuy nhiên, dọn rác bãi biển theo cách và sự hình dung của trẻ con mang đến nhiều sự tươi mới và hứng khởi. Không biết chị có thể chia sẻ chút về việc bé đã nảy ra ý tưởng cho bức vẽ như thế nào không? Có bao nhiêu ý tưởng và tại sao lại chọn chủ đề ấy khi tham dự "Sea Adventure"?

(Mẹ bé AnhThảo) Bức tranh phác thảo thì bé đã như vậy, nhưng thuần túy là một cuộc đi chơi, con lý sự rằng “chủ đề là Sea Adventure mà mẹ – là cuộc phiêu lưu đó mẹ”. Mình giải thích rằng: Nếu biển không sạch thì các bạn sinh vật biển của con sẽ bị ốm, sẽ không thể dạo chơi thích thú như vậy được. Nên, con vẽ làm sao mà kêu gọi các bạn bảo vệ biển, biển phải sạch thì mới đẹp, tụi con mới thích đi chơi, mới có cảnh đẹp để ngắm chứ. Rồi con hỏi: Nhưng mà bảo vệ biển là làm gì mẹ? Mình giải thích: Ví dụ, con đi du lịch nè, nếu ăn uống rồi vứt các rác thải xuống biển, những lon nước ngọt, chai nhựa… này sẽ không biến mất, mà còn mãi ở biển, nhiều đến mức làm các bạn cá ăn nhầm sẽ bị thương, thậm chí là bị chết. Bảo vệ biển là con phải vớt rác khỏi biển, và không tiếp tục xả rác xuống biển nữa. Thảo lập tức vẽ cho cô bé cưỡi cá ngựa và bạn cá heo mang theo một cái túi với vài dấu gạch bên trong. Mình hỏi đó là gì vậy, bé trả lời rằng: “Là cái đống rác mẹ mới nói đó mẹ!”, rồi cao hứng phong cho bạn cá heo làm “chiến sĩ bảo vệ biển”. Thế thôi à, mẹ tư vấn cho một chút thôi!

 

-  (Do Art) Thú vị quá! Cảm ơn chia sẽ của mẹ. Vậy thì, sau khi chọn ý tưởng xong rồi, để thực hiện tác phẩm, có điều gì khiến bé băn khoăn hay không? Ví dụ cách chọn màu, chất liệu chẳng hạn.

(Mẹ bé Chi Mai) Trong quá trình vẽ con thực hiện rất tốt và không gặp khó khăn gì nhiều, nhưng trong quá trình tô màu con có băn khoăn trong cách phối màu cho bức tranh, vì biển thường chỉ có 1 màu xanh thôi, mà 1 màu thì bức tranh sẽ rất nhàm chán và không có gì đặc biệt. Nhưng đâu phải biển lúc nào cũng có một màu đâu đúng không? Cuối cùng, con đã phối bức tranh thật nhiều màu sắc, lung linh theo trí tưởng tượng phong phú của con.

(Mẹ bé AnhThảo) Thảo thì có băn khoăn vì phải xóa bớt vài chi tiết. Thế giới quan bên trong của con rất phong phú, nên con thường có xu hướng vẽ rất nhiều chi tiết trên một diện tích giấy nhỏ. Cô giáo đã nhắc con nhiều lần, lần này mẹ cũng nhắc con. Và con đã tự quyết định nên làm thế nào.

 

- (Do Art) Bé yêu thích vẽ khi nào? Và khi phát hiện ra điều đó, mẹ và gia đình đã hỗ trợ và khuyến khích đam mê vẽ của con thế nào? Nếu được, mong mẹ chia sẻ, mình nghĩ điều này sẽ rất hữu ích cho nhiều gia đình trong việc tham khảo cách thức giáo dục con cái.

(Mẹ bé An Nhiên) Bé thích vẽ từ 5 tuổi. Khi gia đình thấy con có năng khiếu và đam mê vẽ, đã định hướng con theo học nghệ thuật và học vẽ ở Trung Tâm Mỹ Thuật Do Art.

(Mẹ bé Chi Mai) Từ nhỏ, bé đã rất thích vẽ, từ nền gạch, nền đường đến những bức tường nhà… đều chi chít những nét vẽ nguệch ngoạc nên mẹ biết được sở thích và niềm đam mê của con là vẽ. Mẹ mua cho con rất nhiều giấy vẽ, bút màu đủ loại để con thoải mái sáng tạo. Tuy nhiên khi vẽ 1 mình con chỉ vẽ được những bức tranh đơn điệu, không biết cách phối màu nên bức tranh chưa được đẹp. Mẹ biết cách tốt nhất để con có thể phát triển hết được khả năng của mình là tìm được 1 nơi chuyên về dạy vẽ để đào tạo con.

(Mẹ bé Anh Thảo) Theo quan sát của ba mẹ, thì Thảo thích vẽ từ nhỏ, lúc biết cầm nắm, thì bạn đã cầm bút sáp và vẽ lung tung. Khi lớn chút và đi học thì tô màu theo hình có sẵn khá gọn gàng, đặc biệt, có lần bạn tô hình chiếc máy bay với những gam màu khá lạ, còn quẹt thêm vài vệt đậm màu hai bên má làm chiếc máy bay rất ngộ nghĩnh và sinh động. Mẹ cảm nhận bạn thích màu sắc, thích sáng tạo. Từ đó, mẹ luôn để tâm quan sát cách Thảo chọn màu khi tô màu, cách bạn vẽ nguệch ngoạc nhưng có thành hình gì không. Vì mẹ hiểu, khi con chưa nói được thạo, vẽ tranh là cách con biểu đạt suy nghĩ và cảm xúc. Khi 6 tuổi, mẹ khuyến khích con tự vẽ thiệp tặng bà, tặng em họ, tự làm thiệp mời sinh nhật, tự vẽ bảng hiệu trang trí khi con muốn bán bánh Donut để kiếm tiền…Thảo thích vẽ gì đó tặng mẹ, nhất là lúc mẹ đi công tác xa. Mẹ bày tỏ sự hào hứng và thường cất vào một cái hộp, hoặc dán ở bàn làm việc trên công ty để con vui và hạnh phúc với việc làm người khác vui bằng công sức chân thành của mình.

 

- (Do Art) Việc cho vẽ tự do và sau khi cho con tham gia học vẽ ở Trung tâm mỹ thuật như Do Art, là một người mẹ theo dõi hành trình phát triển của con, chị thấy có sự khác biệt (trước và sau) như thế nào?

(Mẹ bé AnhThảo) Ở các lớp vẽ khác trước đó, con chỉ có thể vẽ theo tranh mẫu. Sau khi học Do Art, con tự vẽ được các nhân vật chibi với biểu cảm theo ý con, con làm được những mẫu truyện tranh ngắn, với hình minh họa sinh động như truyện tranh con đọc. Và con còn tự tin nhận vẽ sticker theo yêu cầu (là hình vẽ đen trắng trên giấy, và xin băng keo trong dán hai mặt lại, cho nó bóng, thành sticker. Con đã vẽ các nhân vật, mặc trang phục, kiểu tóc, phụ kiện, hoạt động, biểu cảm theo mô tả của người đặt hàng. Con vừa bán vừa tặng kèm sticker cho mọi người. Mẹ luôn để sticker con vẽ 2 chị em ở trong ví.

(Mẹ bé An Nhiên) Từ khi cho con học ở Trung Tâm Do Art thì mình thấy khả năng sáng tạo và cách phối màu tiến bộ dần. Đến giờ đi học vẽ là hào hứng lắm.

(Mẹ bé Chi Mai) Mẹ thấy rất may mắn khi gửi con cho Thầy Cô bên trung tâm Do Art, Thầy Cô rất tận tâm chỉ dạy con. Từ những bức tranh nguệch ngoạc, đơn điệu giờ đây sau 1 quá trình học tập con đã có thể tự mình vẽ được những bức tranh sinh động, nhiều màu sắc, nét vẽ và khả năng phối màu đã tốt lên rất nhiều!

 

- (Do Art) Cám ơn chia sẽ của ba mẹ, đúng là nếu đã yêu thích việc gì đó, thì bé sẽ làm với cả trái tim mình. Tranh của 3 bé, ngoài bố cục và cách phối màu ra, đều thể hiện rất tốt cái cá tính riêng, suy nghĩ bên trong của mình. Để có được điều đó, Do Art nghĩ rằng, việc giáo dục khích lệ từ phía gia đình cũng rất quan trọng.

(Mẹ bé An Nhiên) Mình hay khích lệ con bằng cách động viên con tham gia các cuộc thi vẽ. Năm ngoái, bé cũng tham gia một cuộc thi do trường tổ chức. Bé vẽ về chú Hải Quân canh gác biển đảo, và được chọn để dự thi cấp thành phố Hồ Chí Minh.

 (Mẹ bé Chi Mai) Nhà mình thì cách trường khá xa, mùa mưa như trút nước, đường thì ngập tới đầu gối nhưng đến giờ đi học vẽ là nhất định con không chịu nghỉ, cứ đòi mẹ đưa đi bằng được,  vậy là 2 mẹ con lại đội mưa,  vượt lũ đi học vẽ chứ không là con khóc lụt nhà luôn ạ!

(Mẹ bé Anh Thảo) Thảo thích vẽ mẹ, ba và em gái, một bức tranh về gia đình như các bé khác hay vẽ. Mẹ đã treo tranh này ở bàn trang điểm, và một ngày mẹ đi làm về, thì phát hiện… mình “ trong tranh” có mái tóc lấp lánh nhũ đồng , có má hồng rất… lộng lẫy. Thì ra bạn đã lấy phấn mắt và son của mẹ để tô màu luôn.  Còn “ bonus” thêm cho mẹ một bức tranh khác… chân dung mẹ được vẽ bằng cây son MAC mới mua. Thế là mẹ triệu tập ngay... thủ phạm. Bạn vân vê áo và giải thích rằng “ tại vì màu của con không có lấp lánh”. Đó cũng là một kỷ niệm khá là buồn cười. Mình nghĩ sự sáng tạo của trẻ con là vô hạn!

 

- (Do Art) Vâng, sự sáng tạo của trẻ con là vô hạn. Và người lớn cần biết cách để khơi dậy sự sáng tạo đó. Rất cảm ơn sự chia sẽ chân thành và thú vị của các mẹ. Hy vọng rằng ở những cuộc thi sau, chúng ta sẽ khám phá thêm nhiều khả năng sáng tạo khác nữa của các con và có cơ hội được trò chuyện thêm nữa về chủ đề này.

- Mời quý độc giả cùng DO ART ngắm lại tác phẩm của các quán quân trong cuộc thi vẽ tranh "Sea Adventure" 2024 này nhé!

tac-pham-don-rac-bai-bien-tran-nguyen-anh-thao-do-art

(Tác phẩm "Dọn rác bãi biển" của bé Trần Nguyên Anh Thảo).

 

tac-pham-kham-pha-dai-duong-phung-an-nhien-do-art

(Tác phẩm "Khám phá đại dương" của bé Phùng An Nhiên).

 

tac-pham-cham-mat-ban-ca-heo-vu-chi-mai-do-art

(Tác phẩm "Chạm mặt bạn cá Heo" của Vũ Chi Mai). 

 

Tp.Hồ Chí Minh, 30/05/2024, Ánh Hiền – phụ trách truyền thông Do Art – đảm nhận phỏng vấn.

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

DO ART TUYỂN DỤNG: Giáo viên Mỹ thuật Thiếu nhi: 10 người. Giáo viên Mỹ thuật - Luyện thi vẽ: 10 người. Làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh...

Có thể nói tranh Quế Anh mang một sắc thái, nội dung hầu như khác biệt với các thí sinh còn lại. Giải thì cũng đã trao nhưng còn một điều khiến Do Art đau đáu muốn làm sau đó - đó là thực hiện một phỏng vấn nho nhỏ về em Quế Anh , về con đường trở thành phiên bản tốt nhất chính mình... 

Chúng tôi vô cùng hân hoan thông báo Chương Trình Lễ Kỷ Niệm 1 Năm Thành Lập DO ART Phước Long, một sự kiện đặc biệt để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đã qua với biết bao kỷ niệm đáng nhớ...

DO ART mở cổng đăng ký tham gia Cuộc thi Vẽ “Sea Adventure” – Chủ đề: Cuộc Phiêu Lưu Trên Biển...

“Theo nhịp chân vui” - cuốn sách minh họa tuyển tập những trò chơi dân gian Việt Nam của họa sĩ Ngọc Trinh - ra đời trong sự nỗ lực đó. Nhằm NÂNG CAO TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC VUI CHƠI CHO TRẺ EM VIỆT NAM...

Câu trả lời là ngành kiến ​​trúc và nội thất đang có sự bùng nổ. Cơ hội nào cho kiến trúc sư, nhà thiết kế trong tương lai?

Em là học sinh lớp 10 và đang có mục tiêu trở thành một kiến ​​trúc sư, nhưng gần đây em thấy lo lắng về con đường sự nghiệp của mình. Vì em thấy mình vẽ không đẹp. Rốt cuộc, có cần năng khiếu vẽ để trở thành một nhà thiết kế không?

Theo học tại lớp vẽ tranh cho trẻ em mang lại lợi ích gì? Tại sao nên trưng bày các tác phẩm của trẻ? Hãy cùng DO ART điểm qua một số lợi ích quan trọng của việc học vẽ và khám phá thêm những lợi ích tuyệt vời khi trưng bày tranh của trẻ...

Michael Jackson Pollock được xem là họa sĩ lớn của trường phái nghệ thuật biểu hiện trừu tượng ở thế kỷ 20. Pollock đã theo đuổi con đường nghệ thuật bằng việc học tại Trường Nghệ thuật Thủ công Los Angeles...

Victor Brauner (sinh năm 1903 – mất năm 1966) là một nhà điêu khắc và họa sĩ của trào lưu siêu thực. Ông sinh ra ở Piatra Neamț, Romania, là con trai của một nhà sản xuất gỗ Do Thái...

Jahar Dasgupta (sinh năm 1942) tại Jamshedpur, Ấn Độ. Ông là một họa sĩ đương đại và lỗi lạc đến từ Ấn Độ thế kỷ 21. Thời thơ ấu của ông ở Jamshedpur, ông thường vẽ voi, chó, cây trên sàn lúc nhỏ...

Soren Emil Carlsen (1853 – 1932), sinh ra và lớn lên tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Ông sau đó định cư tại Hoa Kỳ và là một họa sĩ tiêu biểu của trường phái Ấn tượng ở Mỹ. Ông được nhiều người biết đến với những bức tranh tĩnh vật...

Năm 1893, ông trở thành thành viên của Hiệp hội Màu nước Hoa Kỳ, New York. Tên tuổi của ông gắn liền với trường phái Ấn tượng Hoa Kỳ và ông cũng được nhớ đến với những tác phẩm về phong cảnh ở New England... Họa sĩ người Mỹ - Willard Leroy Metcalf

Ông say mê với bất cứ thứ gì mới nhất trong nghệ thuật. Ông đã làm rất nhiều để quảng bá và kêu gọi các họa sĩ khác tìm hiểu cuộc sống dân tộc ở Úc. Tom Roberts – Họa sĩ vẽ tranh phong cảnh và chân dung người Úc...

August Macke (1887 - 1914) là một họa sĩ người Đức, là một trong những thành viên hàng đầu theo trường phái Biểu hiện của nhóm Der Blaue Reiter (The Blue Rider). Ông sống trong một thời kỳ đổi mới đặc biệt đối với nghệ thuật Đức...

Nếu hội họa truyền thống là sự kết hợp của các đường thẳng, đường cong, hình khối, mảng màu, sáng tối thì Pointillism (trường phái chấm họa) tìm cách thể hiện tất cả những yếu tố trên bằng nguyên tố cơ bản nhất của hình học...

Zinaida Yevgenyevna Serebriakova (1884 – 1967), là nữ họa sĩ người Nga. Bà sinh ra trên điền trang Neskuchnoye gần Kharkov (nay là Kharkiv, Ukraine) trong một gia đình nghệ thuật và tinh tế nhất trong Đế chế Nga. Nhiều thành viên trong gia đình và dòng họ của cô đều là họa sĩ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc nổi tiếng...

Stuart Davis (1892 - 1964), tại Philadelphia với Edward Wyatt Davis, biên tập viên nghệ thuật của The Philadelphia Press và Helen Stuart Davis, nhà điêu khắc. Ông là một họa sĩ người Mỹ theo chủ nghĩa hiện đại ở thời kỳ đầu và cũng là nhạc sĩ, nổi tiếng với thể loại nhạc jazz...

Winifred Nicholson (1893 - 1981), là một nữ họa sĩ người Anh. Cô kết hôn với họa sĩ Ben Nicholson, và có ba chồng là họa sĩ William Nicholson. Cô lập gia đình và sinh được 3 người con và 2 trong số đó đã nối nghiệp của cô, sau này cũng trở thành họa sĩ...

John Christopher Wood (1901 - 1930), ông còn được gọi với cái tên là Kit Wood, là một họa sĩ người Anh sinh ra ở Knowsley, gần Liverpool...

VIDEO

Fanpage Facebook

MOST READ

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo