DO ART Victor Brauner (sinh năm 1903 – mất năm 1966) là một nhà điêu khắc và họa sĩ của trào lưu siêu thực. Ông sinh ra ở Piatra Neamț, Romania, là con trai của một nhà sản xuất gỗ Do Thái, sau đó ông định cư ở Vienna với gia đình trong một vài năm và đó cũng là nơi mà ông học trường tiểu học khi còn nhỏ. Khi gia đình ông trở lại Romania vào năm 1914, ông tiếp tục theo học tại trường Lutheran ở Brăila. Và sở thích của ông xoay quanh động vật học trong thời kỳ này.
Ông theo học tại Trường Mỹ thuật Quốc gia ở Bucharest (1916–1918) và trường tư thục hội họa Horia Igiroşanu. Ông đến thăm thị trấn Fălticeni, Romania và thị trấn Balcic, Bulgalia và bắt đầu vẽ phong cảnh theo cách của họa sĩ người Pháp thuộc trường phái Hậu ấn tượng là Paul Cézanne. Sau đó, ông đã dành thời gian thử nghiệm các trường phái khác như: Dada, trừu tượng hay chủ nghĩa biểu hiện.
Ngày 26 tháng 9 năm 1924, ông đã tổ chức buổi triển lãm đầu tiên tại Phòng trưng bày Mozart ở Bucharest. Cũng thời gian này, ông đã gặp nhà thơ Ilarie Voronca và cùng ông thành lập tạp chí 75HP. Trên tạp chí này, Brauner đã xuất bản bản tuyên ngôn The Pictopoetry and bài viết về Chủ nghĩa kỳ dị. Ông đã vẽ và trưng bày tranh của Chúa Kitô tại Cabaret (theo phong cách của họa sĩ George Grosz) và Cô gái trong nhà máy. Ông tham gia triển lãm Contimporanul vào tháng 11 năm 1924.
Năm 1925, ông thực hiện chuyến hành trình đầu tiên đến Paris và sau đó, ông trở lại vào năm 1927. Trong giai đoạn 1928–1931, ông là cộng tác viên của tạp chí unu với những bài viết định kỳ mở đường cho khuynh hướng nghệ thuật chủ nghĩa Đada và chủ nghĩa siêu thực. Năm 1930, ông định cư ở Paris và tại đây, ông đã gặp Constantin Brâncuși người đã hướng dẫn ông các phương pháp chụp ảnh nghệ thuật. Cũng trong khoảng thời gian đó, ông trở thành bạn của nhà thơ Romania Benjamin Fondane và gặp Yves Tanguy - người sau này sẽ giới thiệu ông với những người theo chủ nghĩa Siêu thực. Ông sống trên phố Moulin Vert, trong cùng tòa nhà với Alberto Giacometti và Tanguy. Ông đã vẽ chân dung tự họa với đôi mắt tinh tường, một chủ đề báo trước.
Năm 1934, Brauner được André Breton một nhà văn, nhà thơ người Pháp viết lời giới thiệu khi ông tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên ở Paris tại Phòng trưng bày Pierre. Chủ đề con mắt có mặt khắp nơi. Breton từng so sánh tranh của ông với vở kịch Ubu Roi của Alfred Jarry như "một bức tranh châm biếm khổng lồ giống như biếm họa của giai cấp tư sản". Năm 1935, Brauner trở lại Bucharest. Ông tham gia vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Romania trong một thời gian ngắn nhưng chưa thực sự kiên định. Ngày 7 tháng 4 năm 1935, ông mở một cuộc triển lãm cá nhân mới tại Phòng trưng bày Mozart. Nhiều ý kiến cho rằng các tác phẩm của ông đã đi qua ranh giới của sự trừu tượng và xu hướng này là điểm chuyển tiếp sang nghệ thuật sắp tới. Hay có quan điểm là tranh của Victor Brauner mang ý nghĩa hội nhập, một thái độ mang tính xã hội, trong chừng mực nghệ thuật cho phép.
*Một số tác phẩm tranh tiêu biểu của Victor Brauner: