DO ART Thomas William Tom Roberts (1856 - 1931) là một họa sĩ người Úc gốc Anh và là thành viên chủ chốt của Trường Heidelberg, còn được gọi là trường phái Ấn tượng Úc. Sau khi theo học các trường nghệ thuật ở Melbourne, ông đến châu Âu vào năm 1881 để tiếp tục học tập và trở về nhà vào năm 1885. Ông say mê với bất cứ thứ gì mới nhất trong nghệ thuật. Ông đã làm rất nhiều để quảng bá và kêu gọi các họa sĩ khác tìm hiểu cuộc sống dân tộc ở Úc. Tuy nhiên, ông được nhiều người biết đến với những tác phẩm "tự sự quốc gia", trong số đó có Shearing the Rams (1890), A break away! (1891), Bailed Up (1895) và ông cũng nổi tiếng với tư cách là một người vẽ chân dung.
Roberts sinh ra ở Dorchester, Dorset, Anh. Roberts đã cùng gia đình di cư đến Úc vào năm 1869 để sống với những người họ hàng. Ông làm trợ lý nhiếp ảnh gia trong suốt những năm 1870, đồng thời học nghệ thuật vào ban đêm với sự hướng dẫn của Louis Buvelot và kết bạn với những người sau này là những họa sĩ nổi tiếng, trong đó có Frederick McCubbin.
Trong giai đoạn này, mẹ ông đã tái hôn với người đàn ông khác nhưng Roberts không thể hòa hợp được. Do đó, ông quyết định tiếp tục nghiên cứu nghệ thuật và trở lại Anh để học nghệ thuật toàn thời gian trong ba năm tại Học viện Hoàng gia từ năm 1881 đến năm 1884. Ông đã đi du lịch đến Tây Ban Nha vào năm 1883 cùng với họa sĩ Úc là John Peter Russell. Ông cũng đã gặp một số họa sĩ người Tây Ban Nha như Laureano Barrau, Ramon Casas và ông đã được những người này giới thiệu các nguyên tắc sáng tác tranh của Trường phái ấn tượng. Khi tới London và Paris, quan niệm và phong cách sáng tác của ông chịu ảnh hưởng ngày càng nhiều khi tiếp cận với các họa sĩ Jules Bastien-Lepage và James Abbott McNeill Whistler.
Trong suốt những năm từ 1880 đến năm 1890, Roberts làm việc tại phòng tranh của ông tại khu phức hợp nổi tiếng của Grosvenor Chambers tại số 9 đường Collins, Melbourne. Năm 1885, ông bắt đầu vẽ và phác thảo các chuyến du ngoạn đến các vùng ngoại ô, dựng trại tại Box Hill và Heidelberg. Tại đây, ông đã làm việc cùng với McCubbin, Arthur Streeton, Charles Conder và ông cũng đại diện cho loại tranh với bố cục sáng tối; lột tả phong cảnh thiên nhiên, con người và những nét đặc trưng của nước Úc vào trong tranh vẽ để giới thiệu cho nhiều người biết đến quê hương của ông hơn.
Năm 1896, ông kết hôn với Elizabeth (Lillie) Williamson, 36 tuổi và họ có một con trai tên là Caleb. Nhiều bức tranh nổi tiếng nhất của ông đến từ thời kỳ này. Roberts là một chuyên gia sản xuất khung tranh và trong giai đoạn 1903–1914, khi ông vẽ tương đối ít, phần lớn thu nhập của ông dường như đến từ công việc này. Roberts đã trải qua Thế chiến thứ nhất ở Anh với công việc tại một bệnh viện. Tại Úc, ông đã xây một ngôi nhà tại Kallista, gần Melbourne. Elizabeth – vợ ông qua đời vào tháng 1/1928 và Roberts tái hôn với Jean Boyes vào tháng 8/1928. Ông mất năm 1931 vì bệnh ung thư ở Kallista gần Melbourne. Tro cốt của ông được chôn trong nhà thờ ở Illawarra gần Longford, Tasmania.
Roberts đã vẽ một số lượng đáng kể tranh phong cảnh và chân dung bằng dầu, một số được vẽ tại các trại họa sĩ cùng với người bạn McCubbin của mình. Có lẽ nổi tiếng nhất trong thời đại của ông là hai bức tranh lớn: Shearing the Rams, hiện được trưng bày trong National Gallery of Victoria và The Big Picture được trưng bày tại Tòa nhà Quốc hội, Canberra (tác phẩm này mô tả cuộc họp đầu tiên của Quốc hội Úc, thể hiện uy tín cũng như năng lực hội họa của Roberts).