slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Do Art - Những bước tiến trong dạy học hội họa

( 14-06-2017 - 10:49 AM ) - Lượt xem: 6097

Từ cơ sở ban đầu tại quận Bình Thạnh, sau một thời gian hoạt động, DoArt đã nhân rộng mô hình dạy học hội họa ra nhiều địa bàn và không ngừng nâng cao chất lượng học tập đáp ứng nhu cầu thực tiễn xã hội. Nhân sự kiện Do Art mới mở thêm cơ sở tại quận 3, TPHCM vào ngày 4/6 vừa qua; Báo giáo dục TPHCM đã có cuộc trao đổi ngắn với Kiến trúc sư Trần Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm Mỹ thuật DoArt để bạn đọc có thể hiểu hơn về sự phát triển, thành công của một đơn vị được xem là điển hình trong công tác dạy học hội họa.

kien-truc-su-tran-ngoc-hai-doart

Kiến trúc sư Trần Ngọc Hải

* Chào anh, việc mở cơ sở dạy học hội họa tại nhiều quận ở TPHCM liệu có “quá sức” với một đơn vị còn khá “non trẻ” như DoArt?

- Kiến trúc sư Trần Ngọc Hải: Tôi nghĩ nó vừa sức với mình. DoArt thuộc thế hệ “sinh sau đẻ muộn” sẽ có một số khó khăn nhất định so với các đơn vị, trung tâm khác cùng lĩnh vực nhưng do là “đứa con tinh thần” mà tôi thành lập ra nên tôi hiểu rất rõ về nó. Để có thể quản lý, vận hành không chỉ là một và nhiều cơ sở là điều không phải dễ dàng. Đầu tiên phải chọn được địa điểm, vị trí tốt sau đó đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng rất quan trọng. Tiếp đến là công tác quản lý, vận hành, tổ chức để cơ sở hoạt động hướng đến điều mà mình mong muốn. Khi đã gầy dựng được thương hiệu uy tín rồi thì việc mở thêm các cơ sở khác là điều nên làm để đáp ứng nhu cầu học tập cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho học viên. Việc lần lượt các cơ sở của đơn vị được thành lập, ban đầu là quận Bình Thạnh, kế đến là Tân Bình, Thủ Đức, Vũng Tàu và quận 3 là điều tất yếu phù hợp với nhu cầu của xã hội và tốc độ phát triển của nhóm ngành này. Bước tiến của DoArt không gấp gáp, nhanh vội mà khi thành lập cơ sở ở đâu là đội ngũ quản lý cũng như giáo viên đều làm việc trên tinh thần nghiêm túc ở đấy.

giao-vien-do-art-ve-dau-tuong-day-hoc-ve

Buổi huấn luyện nâng cao cho giáo viên DoArt với môn đầu tượng.

* Với việc mở thêm cơ sở ở tỉnh, anh có cho rằng đây là quyết định đúng đắn?

- Như anh đã biết, DoArt mở cơ sở tại thành phố biển Vũng Tàu năm 2016. Mở cơ sở ở tỉnh là mong muốn của tập thể DoArt nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho các em học sinh có địa điểm để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành cũng như tạo điều kiện cho những người yêu thích nghệ thuật hội họa, anh em nghệ sĩ trẻ có nơi chốn để thỏa chí đam mê. Ở một góc độ nào đó, việc mở cơ sở tại đây sẽ tạo cơ hội cho người học ở các độ tuổi khác nhau có thể tiếp cận được mô hình học tập hội họa với các công cụ, phương pháp dạy học mới mẻ, hiện đại góp phần rút ngắn khoảng cách học tập giữa thành phố lớn và tỉnh lỵ. Thực tế, ở tỉnh nhu cầu bồi dưỡng hội họa cũng khá cao nhưng thường thì ít đơn vị có xu hướng mở cơ sở tại đây vì ngoài yếu tố tài chính, tuyển sinh khó thì điều khó khăn là việc quản lý từ xa sẽ không được tốt. DoArt biết rõ điều đó nhưng nhờ đơn vị tập hợp được đội ngũ những con người thực sự có tâm huyết, làm việc trên tinh thần nghiêm túc, tuân thủ quy tắc nghề nghiệp nên tôi an tâm khi mở thêm cơ sở tại đây.

do-art-ve-ky-hoa-ngoai-troi-tai-vung-tau-day-hoc-ve

DoArt tổ chức vẽ ký họa ngoài trời tại công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

* Người ta thường nói “chọn mặt gửi vàng” và trong lĩnh vực học tập cũng vậy, phụ huynh, học viên khá kỹ trong việc lựa chọn nơi học tập uy tín. Vậy theo anh, “sức hút” của DoArt đến từ những yếu tố nào?

- Tôi nghĩ nó khá đơn giản, “hữu xạ tự nhiên hương” thôi. “Sức hút” của DoArt không phải là việc thành lập nhiều địa điểm. Nó không tồn tại ở vẻ ngoài hào nhoáng hay nội lực tài chính mà nó “ăn điểm” ở phương pháp dạy học có tính sáng tạo, thực sự đảm bảo chất lượng đầu ra để khi kết thúc khóa học, người học phải thực hành được, nghĩa là việc dạy và học phải là thực chất. Thành công của DoArt ngày hôm nay ghi nhận sự cố gắng của cả tập thể đơn vị và thành tích của những thủ khoa, á khoa trong những năm vừa qua như: Hồ Thị Ngọc Sương, Nguyễn Lê Lam… không phải là sự may mắn mà là sự nỗ lực của bản thân từng học viên cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ giáo viên. Tôi không phủ nhận yếu tố góp phần làm nên “sức hút” của đơn vị như về việc đặt tên “DoArt” (dịch ra tiếng Việt là: làm nghệ thuật hội họa) và slogan “Art for creative thinking” (nghệ thuật cho tư duy sáng tạo) nhưng cái quan trọng là sự tổng hòa các yếu tố, chính sự hài hòa giữa các điều kiện đã tạo nên giá trị thực chất cho DoArt.

* Cảm ơn anh vì những chia sẻ trên!

Hồ Tuấn Hải (thực hiện)

BÁO GIÁO DỤC - Thứ tư, 14/6/2017

 

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Phong cách nghệ thuật trong tranh của Lê Phổ được chia thành ba kiểu riêng biệt. Phong cách sáng tác đầu tiên là từ thời ông ở Hà Nội và vài năm đầu tiên khi ở Paris. Họa sĩ chuyên vẽ tranh về phụ nữ...

Trần Văn Cẩn, Hữu Ngọc và Vũ Huyền là các tác giả đã biên soạn một trong những cuốn sách đầu tiên bằng tiếng Anh về các họa sĩ đương đại Việt Nam, (xuất bản tại Hà Nội năm 1987). Cuốn sách này, đã dành một số trang để viết về ông, một nghệ sĩ đa tài, xuất sắc trong tất cả phương tiện nghệ thuật như: sơn mài, sơn dầu, khắc khối gỗ, và là người tiên phong trong việc chuyển đổi sơn mài từ một nghệ nhân thủ công thành một phương tiện biểu cảm để vẽ...

Phong cách đặc trưng của ông còn được gọi là "Boterismo", mô tả con người và các nhân vật với khối lượng lớn, cường điệu, có thể đại diện cho sự chỉ trích chính trị hoặc hài hước, tùy thuộc vào tác phẩm. Phong cách vẽ tranh độc đáo của Fernando Botero Angulo...

Grace Cossington Smith AO OBE (1892 - 1984) là một nữ họa sĩ người Úc và là người tiên phong mở đường cho nền hội họa hiện đại ở Úc và là người đưa chủ nghĩa hậu ấn tượng về đất nước mình với hầu hết các phòng trưng bày lớn ở Úc...

Amrita Sher-Gil là một họa sĩ người Hungary gốc Ấn Độ nổi tiếng. Cô được mệnh danh là "một trong những nghệ sĩ nữ tiên phong vĩ đại nhất đầu thế kỷ 20" và là "người tiên phong" trong nghệ thuật Ấn Độ hiện đại. Được học vẽ từ nhỏ...

Ito Jakuchu (伊藤 若, năm 1716 - 1800) là một họa sĩ người Nhật thời trung đại Edo và đây là thời kỳ Nhật Bản đã đóng cửa với thế giới bên ngoài. Nhiều bức tranh của ông thường đề cập tới đến các chủ đề truyền thống của Nhật Bản, đặc biệt là chủ đề: về loài gà và các loài chim khác...

Paul Gaugin là một họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà in, nhà văn và là một nhân vật quan trọng trong phong trào tượng trưng của Pháp. Thử nghiệm của ông đã mở ra hướng đi mới mang tính chỉ dẫn cho phong cách nghệ thuật hiện đại của Synthetist...

Octav Bancila (1872 - 1944) là một họa sĩ hiện thực người Romania và nhà hoạt động cánh tả. Cùng DoArt xem các tác phẩm tranh tiêu biểu của họa sĩ tài ba Octav Bancila nhé!... 

Bước sang năm 2021, Do Art tiếp tục đẩy mạnh triển khai các khóa học vẽ kết hợp học Anh ngữ trong nhà trường, trong đó có việc hợp tác dài hạn với Trường tiểu học Quốc Tế Blue Ridge (BRIS) cho học sinh các khối lớp từ 1 đến 5 đang theo học tại ngôi trường này...

Giới họa sĩ và người hâm mộ biết rất ít thông tin về họa sĩ Hieronymus Bosch. Ngày sinh, suy nghĩ, tác phẩm, tính cách và ý nghĩa nghệ thuật của ông đã dần bị lãng quên theo thời gian. Họa sĩ bí ẩn...

Max Liebermann (1847 - 1935) là họa sĩ và làm nhà in người Đức gốc Do Thái. Ông cũng là một trong những người ủng hộ chủ nghĩa Ấn tượng hàng đầu ở Đức...

Mary Cassatt là một họa sĩ, thợ in người Mỹ, theo trường phái ấn tượng, người đã miêu tả cuộc sống của phụ nữ, đặc biệt là mối quan hệ đặc biệt giữa mẹ và con. Nữ họa sĩ chuyên vẽ tranh phụ nữ...

Alfons Maria Mucha (1860 - 1939), được biết đến với cái tên Alphonse Mucha, là một họa sĩ nghệ sĩ trang trí người Séc, nổi tiếng với phong cách khác biệt. Ông đã sản xuất nhiều bức tranh, minh họa, quảng cáo, bưu thiếp và thiết kế...

Albert Nikolayevitch Benois (1852 - 1936) là họa sĩ và giáo viên mỹ thuật người Nga chuyên về thể loại tranh phong cảnh qua chất liệu màu nước. Tranh phong cảnh màu nước của Albert Nikolayevitch Benois...

Jacques Joseph Tissot (1836 - 1902), là một họa sĩ minh họa người Pháp. Ông là một họa sĩ thành công ở Paris trước khi chuyển đến London vào năm 1871...

Pyotr Konchalovsky được giới nghệ sĩ và công chúng biết đến là một họa sĩ hoạt động rất nhiệt tình, hăng say làm việc và ông đã sáng tác được hơn 5.000 tác phẩm tranh giá trị...Đến với tranh của Pyotr Konchalovsky

Năm 1895, ở tuổi 15, ông đã hoàn thành việc học của mình tại trường Nakhichevan và từ năm 1897 đến 1904, ông theo học tại Trường Nghệ thuật Moscow, bao gồm cả việc thực hành trong các xưởng mỹ thuật...Lối vẽ tranh độc đáo của Martiros Saryan

Giorgio de Chirico là một họa sĩ siêu thực người Ý (sinh ra ở Volos, Hy Lạp), ông là người sáng lập phong trào nghệ thuật siêu hình, các tác phẩm của ông đều ngụ ý như một câu hỏi siêu hình về hiện thực...

Vasily Dmitrievich Polenov là một họa sĩ phong cảnh người Nga gắn liền với phong trào Peredvizhniki của các nghệ sĩ hiện thực. Họa sĩ của những bức tranh phong cảnh xinh đẹp...

Peder Severin Kroyer (1851 - 1909), được gọi là P. S. Kroyer, là một họa sĩ chuyên nghiệp người Đan Mạch. Kroyer sinh ra tại Ellen Cecilie Gjesdal, Stavanger, Na Uy...

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0915 715774