DO ART Mstislav Valerianovich Dobuzhinsky hay còn gọi là Dobujinsky. Ông là một họa sĩ thuộc dòng dõi quý tộc Lithuania, trong một gia đình của một sĩ quan quân đội được chú ý bởi những tác phẩm của ông đã mô tả sự phát triển bùng nổ và suy tàn của thành phố đầu thế kỷ XX.
Dobuzhinsky sinh ngày 14 tháng 8 năm 1875 tại Novgorod, thành phố New York. Từ năm 1885 đến năm 1887, ông theo học trường Vẽ của Hội Khuyến học. Từ năm 1895 đến 1899, ông học Luật tại Đại học St.Petersburg, đồng thời học tại các xưởng phim tư nhân. Sau khi tốt nghiệp Đại học, từ năm 1899 đến năm 1901, ông được Anton Ažbe ở Munich và Simon Hollósy ở Nagybánya (Áo-Hungary) nhận theo học. Ở Munich, ông bị ảnh hưởng bởi Juosystemtil. Khi trở về Nga, ông tham gia nhóm Mir Iskusstva, đây là trường phái nghệ thuật lý tưởng hóa thế kỷ 18 còn gọi là "thời đại của sự thanh lịch".
Ông thường vẽ những cảnh buồn tẻ hoặc bi thảm từ cuộc sống đô thị, thể hiện sự ảm đạm và cô đơn về đêm của thời hiện đại. Trong số các tác phẩm của ông cũng có các họa tiết và phác thảo hài hước với những sinh vật giống quỷ dường như là hiện thân của sự quái dị của quá trình đô thị hóa.
Giống như các thành viên khác của Mir iskusstva, Dobuzhinsky cũng thử nghiệm các thiết kế cảnh quan. Lúc đầu, ông làm việc cho Constantin Stanislavski tại Nhà hát Nghệ thuật Mátxcơva, nhưng sau đó ông cũng đóng góp cho một số vở của Diaghilev. Ông nổi tiếng là một giáo viên nghệ thuật xuất sắc; trong số các học trò trẻ của ông có Vladimir Nabokov, người mà ông đã duy trì thư từ trong nhiều thập kỷ.
Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, Dobuzhinsky đã đi cùng Eugene Lanceray ra tiền tuyến để phác thảo. Năm 1918, ông giám sát hội thảo sân khấu tại Hội thảo Giáo dục Bang về Nghệ thuật Trang trí (Trường Vẽ Kỹ thuật Stieglitz trước đây). Năm 1920, ông tham gia Đại hội lần thứ hai của Quốc tế Cộng sản. Năm 1923-1924, ông ra nước ngoài để nghiên cứu sự phát triển của nghệ thuật châu Âu và sắp xếp các buổi biểu diễn dành cho cá nhân. Năm 1924, Dobuzhinsky nghe theo lời khuyên của Jurgis Baltrusaitis và rút về Lithuania. Ông nhập tịch vào năm 1924 và sống ở Kaunas cho đến năm 1925. Từ năm 1925 đến năm 1929, ông sống ở Paris, nơi ông thiết kế các bộ phim The Bat của Nikita Balieff, 38 vở kịch, bên cạnh việc điều hành một trường dạy vẽ tư nhân (từ năm 1930 đến năm 1933). Thời gian sau đó, ông di cư sang Anh năm 1935 và chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 1939 và ông đã ở lại nơi này trong suốt thời gian chiến tranh. Ông dành mười năm cuối đời ở châu Âu, thỉnh thoảng trở về New York để làm sân khấu. Ông mất tại New York vào ngày 20 tháng 11 năm 1957. Hồi ký của ông được xuất bản sau di cảo bằng tiếng Nga.
Trong số các tác phẩm sau này của ông là một loạt các bức tranh minh họa tuyệt vời và ấn tượng, đặc biệt là các tác phẩm: Những đêm trắng của Dostoyevsky (1923) và Three Fat Men của Yuri Olesha (1925). Dobuzhinsky đã đóng góp dàn dựng cho các vở kịch ở Paris, Brussels, Amsterdam và Düsseldorf – Đức. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Dobuzhinsky đã vẽ những phong cảnh tưởng tượng của Leningrad khi bị bao vây.
*Một số tác phẩm tiêu biểu của họa sĩ Dobuzhinsky: