DO ART Grace Cossington Smith AO OBE (1892 - 1984) là một nữ họa sĩ người Úc và là người tiên phong mở đường cho nền hội họa hiện đại ở Úc và là người đưa chủ nghĩa hậu ấn tượng về đất nước mình với hầu hết các phòng trưng bày lớn ở Úc.
Gia đình cô chuyển đến Thornleigh, New South Wales vào khoảng năm 1890. Grace theo học trường Abbotsleigh dành cho nữ ở Wahroonga năm 1905 và nơi đây cũng là nơi mà họa sĩ Albert Collins và Alfred Coffey đã từng tham gia các lớp học nghệ thuật. Từ năm 1910 đến 1911, cô học vẽ với Antonio Dattilo Rubbo. Từ năm 1912 đến 1914, cô và chị gái sống ở Anh, ở với một người dì tại Winchester, nơi cô tham gia các lớp học vẽ cũng như các lớp học tại Stettin ở Đức, và được tiếp xúc với những bức tranh của Watteau ở Berlin.
Sau khi trở về Sydney năm 1914, cô tham gia các lớp học vẽ của Dattilo Rubbo cùng với Norah Simpson và quan tâm đến các lý thuyết hiện đại. The Sock Knitter (1915) của cô được xem là bức tranh hậu ấn tượng đầu tiên của Úc.
Tác phẩm của cô được các nghệ sĩ Roland Wakelin và Roy de Maistre rất kính trọng. Cô đã tham gia trưng bày tranh với Hội Nghệ thuật Hoàng gia New South Wales từ năm 1915, Hội Nghệ sĩ từ năm 1919 và Nhóm Đương đại của Thea Proctor tại Phòng trưng bày Grosvenor của Adrian Feint từ 1926 đến 1928, và từ 1932 đến 1971, tại Phòng trưng bày Macquarie.
Đặc trưng trong tranh của cô là các nét cọ vuông, màu sắc tươi sáng. Nhiều bức tranh về phong cảnh Sydney, tĩnh vật và nội thất của cô bao gồm: Đại lộ Kuringai (1943), Fruit in the Window (1957) và bức tranh nổi tiếng nhất của cô là The Lacquer Room (1936). Tuy nhiên, sự nghiệp của cô được công nhận khá muộn và vào năm 1973, cô đã tổ chức một cuộc triển lãm lớn để lưu giữ những gì cô đã hoạt động ở Úc.
Cô trở thành một trong những họa sĩ có tầm ảnh hưởng ở Úc trong thế kỷ XX, Grace Cossington Smith nổi tiếng với bức tranh hiện đại của cô về một quán cà phê ở Sydney, những bức tranh về vòm cầu Sydney Harbor khi nó được xây dựng, và những cảnh trong nhà muộn của cô và cửa sổ nơi màu vàng thường là màu chủ đạo. Nhiều cảnh trong tranh của cô tạo cái nhìn thoáng qua về ngôi nhà ngoại ô bình thường của thời đại cô như nhắc nhở rằng: cuộc sống vẫn vậy, những ô cửa và bệ cửa sổ quen thuộc. Đôi khi cô cũng vẽ các sự kiện quan trọng như Chiến tranh thế giới và sự xuất hiện của Hoàng tử xứ Wales ở Sydney, để có thể diễn tả những gì đang xảy ra ở Úc và thế giới vào thời điểm đó.
Cô đã kết hợp, sử dụng ánh sáng mặt trời và phối hợp các công thức màu sắc rực rỡ, màu sắc mát mẻ được thêm vào bóng tối, mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng. Cô xây dựng hình khối bằng việc sử dụng các nét cọ để tạo thành các hình vuông nhỏ và cẩn thận sử dụng các màu sắc rực rỡ đặt cạnh nhau. Cô là một trong những nghệ sĩ Úc chịu ảnh hưởng sớm nhất của phong trào hậu ấn tượng châu Âu và là người đi đầu trong việc thoát khỏi tư tưởng của chủ nghĩa Ấn tượng Úc. Cô ủng hộ chủ nghĩa hiện đại và phát triển kỹ thuật cá nhân theo phong cách của riêng mình, các tác phẩm của cô đã rất táo bạo vào thời điểm đó. Người ta nói rằng cô "đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích trên báo chí, nhưng cô ấy rất táo bạo và cô ấy biết những gì cô ấy muốn".
*Các tác phẩm đặc sắc của nữ họa sĩ Grace Cossington Smith:
Do Art biên dịch