DO ART Zinaida Yevgenyevna Serebriakova (1884 – 1967), là nữ họa sĩ người Nga. Bà sinh ra trên điền trang Neskuchnoye gần Kharkov (nay là Kharkiv, Ukraine) trong một gia đình nghệ thuật và tinh tế nhất trong Đế chế Nga. Nhiều thành viên trong gia đình và dòng họ của cô đều là họa sĩ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc nổi tiếng. Năm 1900, cô tốt nghiệp trường thể dục dụng cụ nữ (tương đương với trường ngữ pháp hoặc trung học) và vào trường nghệ thuật do Công chúa Maria Tenisheva thành lập. Cô theo Repin học nghề vào năm 1901 và từ năm 1903 đến 1905, cô theo họa sĩ Osip Braz để học vẽ chân dung. Từ 1902 đến 1903, cô dành thời gian ở Ý và từ 1905 đến 1906, cô học tại trường Académie de la Grande Chaumière ở Paris.
Các tác phẩm đầu tiên của cô, Cô gái đồng quê (1906, Bảo tàng Nga) và Orchard in Bloom (1908, bộ sưu tập cá nhân), đã thể hiện tình yêu tha thiết của cô về vẻ đẹp của đất nước và con người Nga. Những tác phẩm này được cô sáng tác từ nguồn cảm hứng từ thiên nhiên dù thời điểm đó cô còn trẻ nhưng cô đã bộc lộ và đã khẳng định được tài năng phi thường, sự tự tin và táo bạo của mình.
Serebriakova được công chúng biết đến rộng rãi với bức chân dung tự họa mang tên Bàn trang điểm (1909, Phòng trưng bày Tretyakov), được trưng bày lần đầu tại một cuộc triển lãm lớn do Liên minh các nghệ sĩ Nga tổ chức vào năm 1910. Tiếp sau bức chân dung tự họa này là một loạt các tác phẩm như: Girl Bathing (1911, Bảo tàng người Nga), bức chân dung của Ye.K. Lanceray (1911, bộ sưu tập cá nhân) và bức chân dung mẹ của nghệ sĩ Yekaterina Lanceray (1912, Bảo tàng Nga). Đây là những tác phẩm đánh dấu sự trưởng thành, nghiêm ngặt trong bố cục của Serebriakova. Cô tham gia phong trào Miriskusstva vào năm 1911 nhưng tranh của cô thường nổi bật hơn các thành viên khác trong nhóm vì các chủ đề cô lựa chọn phổ biến, hài hòa, uyển chuyển và mang tính chất khái quát hơn.
Từ năm 1914 đến năm 1917, là thời điểm Serebriakova đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Trong những năm này, bà đã thực hiện một loạt các bức tranh về chủ đề cuộc sống nông thôn Nga, công việc của những người nông dân và vùng nông thôn Nga rất đỗi thân thương với trái tim bà. Chẳng hạn như: Những người nông dân (1914–1915, Bảo tàng Nga), Cô gái nông dân đang ngủ (bộ sưu tập riêng). Tuy nhiên, trong số hàng loạt tranh vẽ về chủ đề này trong thời kỳ này thì tác phẩm quan trọng, xuất sắc và khẳng định tài năng hội họa của cô nhất phải kể đến tác phẩm Bleaching Cloth (1917, Phòng trưng bày Tretyakov). Đó là hình tượng của những người phụ nữ nông dân, được khắc họa trên nền trời, có được sự uy nghiêm và quyền lực nhờ chân trời thấp.
Vào năm 1916, họa sĩ Alexander Benois đồng thời là người chú của cô đã được giao nhiệm vụ trang trí ga xe lửa Kazan ở Moscow. Ông đã mời nhiều họa sĩ tham gia hỗ trợ để hoàn thành công việc này như: Yevgeny Lanceray, Boris Kustodiev, Mstislav Dobuzhinsky và Serebriakova. Serebriakova lấy chủ đề Phương Đông với các văn hóa của các quốc gia như: Ấn Độ, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Xiêm (Thái Lan ngày nay) và được cô thể hiện đầy ẩn ý, khéo léo với dáng dấp từ những người phụ nữ xinh đẹp. Đồng thời, cô bắt đầu sáng tác về các chủ đề từ thần thoại cổ điển, nhưng vẫn chưa hoàn thành.
Vào mùa thu năm 1924, Serebriakova đến Paris, nhận hoa hồng cho một bức tranh tường trang trí lớn. Những năm sau đó, cô đã đi du lịch rất nhiều. Năm 1928 và 1930, cô đến Châu Phi và tới Maroc. Trong chuyến đi kéo dài sáu tuần đến Maroc vào tháng 12 năm 1928, cô đã sáng tác hơn 130 bức chân dung và phong cảnh thành phố mà cô gọi là "bản phác thảo", được vẽ vội vàng vì không người dân địa phương nào đồng ý tạo dáng và chỉ có ba phong cảnh vì sợ đi lạc quá xa từ Marrakech. Cô bị cuốn hút bởi những cảnh quan của miền bắc châu Phi và vẽ những ngọn núi Atlas cũng như những người phụ nữ Ả Rập và châu Phi trong trang phục dân tộc. Đặc điểm nổi bật trong những bức tranh phong cảnh và chân dung sau này của bà là tính cách riêng của người họa sĩ - bà yêu cái đẹp, dù là thiên nhiên hay con người.
Các tác phẩm của Serebriakova đã được triển lãm ở Liên Xô vào năm 1966 ở Moscow, Leningrad và Kiev, trước sự hoan nghênh nhiệt liệt của đông đảo công chúng. Album của cô đã bán được hàng triệu bản và cô được so sánh với Botticelli, Renoir. Mặc dù, bà đã gửi khoảng 200 tác phẩm của mình để trưng bày ở Liên Xô nhưng phần lớn tác phẩm của bà vẫn ở Pháp cho đến ngày nay.
*Các tranh tiêu biểu của nữ họa sĩ Zinaida Yevgenyevna Serebriakova: