DO ART Rembrandt Harmenszoon (1606-1669) là một họa sĩ và nghệ sĩ khắc bản in nổi tiếng người Hà Lan. Ngay từ khi còn trẻ ông đã đạt được thành công lớn với thể loại tranh chân dung, dù những năm sau đó ông gặp nhiều bi kịch cá nhân, khó khăn về tài chính. Rembrandt được coi là một trong những người Hà Lan nổi tiếng thời kỳ đó và ông là thầy dạy cho gần như tất cả các họa sĩ Hà Lan hàng đầu của thế kỉ 17. Rembrandt đã tiết lộ điều ông tìm kiếm trong nghệ thuật, đó là chuyển động (hay cảm xúc) sao cho nó được thể hiện 1 cách tự nhiên và tuyệt vời nhất. Với giới nghệ thuật và tôn giáo đương thời, ông được coi là bậc thầy trong việc miêu tả cảm xúc và các chi tiết của các bức tranh minh họa về Kinh Thánh. Phong cách vẽ của ông chuyển từ những nét mềm mại, trơn tru ở giai đoạn đầu sang những nét hơi thô ráp để mô tả gần hơn cảm xúc của mẫu vật.
Tài năng đặc biệt của ông đã được thể hiện ngay trên các bức vẽ. Margaret S. Livingstone, giáo sư bộ môn sinh học thần kinh tại Đại học Y Harvard, trong một bài báo xuất bản năm 2004 đã đưa ra giả thuyết về việc thị giác của Rembrandt bị mắc chứng không phân biệt được hình khối (mù lập thể), sau khi ông phân tích 36 bức chân dung tự họa của Rembrandt. Vì không thể dùng hai mắt để tạo ra phối cảnh chung một cách bình thường, bộ não của họa sĩ đã tự động chuyển phần lớn việc quan sát cho một mắt. Sự vô hiệu hóa một mắt đã giúp họa sĩ làm phẳng các hình ảnh ông nhìn thấy và dễ dàng chuyển nó thành các hình ảnh hai chiều trên tranh. Thông thường khi học mỹ thuật người học thường phải nhắm một mắt để làm phẳng những gì họ nhìn thấy. Vì vậy việc bị mù lập thể không những không phải là một khuyết tật, trái lại nó lại là một món quà cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên cần phải thấy rằng trong các bức tranh, Rembrandt dựng lại rất tốt hình khối của các vật thể, đặc biệt là các khuôn mặt, để cảm thụ được độ sâu của mẫu như vậy người họa sĩ rõ ràng phải có khả năng nhìn vật thể ba chiều một cách bình thường.
Các tác phẩm của họa sĩ người Hà Lan thường được chia làm ba mảng: tranh chân dung, tranh phong cảnh và tranh minh họa. Điều dễ nhận thấy trong tranh của Rembrandt là trong tranh chân dung viền ngoài khuôn mặt được làm mờ, dành sự quan tâm của tranh vào đôi mắt được vẽ khá chi tiết, có biểu cảm. Bề sâu cảm xúc và phạm vi sáng tác của Rembrandt cũng tương xứng với trình độ thành thạo về kỹ thuật diễn đạt của ông. Bên cạnh sự phát triển về kĩ thuật hội họa, Rembrandt cũng có những bước tiến trong kĩ thuật khắc bản in và in ấn. Trong các bản khắc giai đoạn sau, đặc biệt là từ những năm 1640 trở đi, sự tự do và phóng khoáng được thể hiện rõ rệt trong phong cách sáng tác của ông. Tranh của Rembrandt được các bảo tàng lớn ở Pháp, Anh, Đức, Nga, Mỹ sưu tầm.
Được biết, trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã sáng tác khoảng 600 bức tranh, 400 bản khắc và 2.000 bức vẽ. Năm 2004, trong danh sách những người Hà Lan có ảnh hưởng nhất trong lịch sử do đài KRO tổ chức, Rembrandt là nghệ sĩ được xếp vị trí cao nhất.