DO ART Alfons Maria Mucha (1860 - 1939), được biết đến với cái tên Alphonse Mucha, là một họa sĩ và nghệ sĩ trang trí người Séc, nổi tiếng với phong cách khác biệt. Ông đã sản xuất nhiều bức tranh, minh họa, quảng cáo, bưu thiếp và thiết kế.
Alphonse Maria Mucha sinh ra ở thị trấn Ivančice, Moravia (hiện là một vùng của Cộng hòa Séc). Năm 1871, Mucha trở thành một người hát tại Nhà thờ St. Peter và Paul, Brno, nơi ông học trung học. Chính tại đây, trước sự phong phú của nghệ thuật Baroque, ông đã bộc lộ khả năng ca hát của mình. Trong bốn năm học ở đó, anh đã kết bạn với Leoš Janáček, người sau này trở thành nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của Séc. Mặc dù khả năng ca hát của anh cho phép anh tiếp tục việc học của mình thông qua trường trung học nhưng vẽ mới là sở thích chính của anh từ nhỏ. Ông làm việc tại các công việc vẽ tranh trang trí ở Moravia, chủ yếu là vẽ phong cảnh sân khấu. Năm 1879, nhằm tăng cường kiến thức nghệ thuật, ông chuyển đến Vienna để làm việc cho một công ty thiết kế sân khấu lớn của Vienna. Khi một đám cháy phá hủy công việc kinh doanh của công ty trong năm 1881, ông trở lại Moravia, để làm công việc trang trí và vẽ chân dung tự do. Bá tước Karl Khuen của Mikulov đã thuê ông trang trí lâu đài Hrušovany Emmahof bằng tranh tường và bá tước đã ấn tượng với tài năng của ông, đồng ý tài trợ cho Mucha học khóa đào tạo tại Học viện Mỹ thuật Munich.
Ông chuyển đến Paris năm 1887 và tiếp tục học tại Académie Julian và Académie Colarossi. Ngoài việc học, ông còn làm việc trong việc sản xuất tạp chí và quảng cáo minh họa. Vào Giáng sinh năm 1894, Mucha tình cờ đi vào một cửa hàng in và bất ngờ về một poster quảng cáo mới cho một vở kịch có Sarah Bernhardt, nữ diễn viên nổi tiếng nhất ở Paris, tại sân khấu trên Đại lộ Saint- Martin. Ông tình nguyện sản xuất một poster in thạch bản trong vòng hai tuần, và vào ngày 1 tháng 1 năm 1895, quảng cáo cho vở kịch Gismonda của Victorien Sardou đang thu hút nhiều sự chú ý của người dân trong thành phố. Nữ diễn viên Bernhardt rất hài lòng với thành công của poster đầu tiên này và cô đã ký hợp đồng 6 năm với Mucha.
Ông đã tạo ra một loạt các bức tranh, áp phích, quảng cáo và minh họa sách, cũng như các thiết kế cho đồ trang sức, thảm, giấy dán tường và các bộ sân khấu trong cái gọi ban đầu là Phong cách Mucha hay là Art Nouveau (tiếng Pháp là “nghệ thuật mới”). Các tác phẩm của Mucha thường có sự xuất hiện của những phụ nữ trẻ xinh đẹp trong những chiếc áo choàng trông có vẻ tân cổ điển, mơ hồ, thường được bao quanh bởi những bông hoa tươi đôi khi tạo thành quầng sáng phía sau đầu họ. Ngược với các nhà sản xuất poster đương đại, ông đã sử dụng màu pastel nhạt.
Phong cách của Mucha đã được trưng bày quốc tế bởi Triển lãm toàn cầu năm 1900 tại Paris, trong đó, ông nói, "Tôi nghĩ rằng triển lãm đã góp phần vào việc mang lại giá trị thẩm mỹ cho nghệ thuật và thủ công”.
Ông duy trì phong cách Art Nouveau (nghệ thuật mới) trong các tác phẩm của mình và cố gắng giữ nguyên trạng như ban đầu kết hợp với nghệ thuật Séc. Ông muốn nghệ thuật tồn tại chỉ để truyền đạt một thông điệp tâm linh, ông không muốn sự nổi tiếng có được nhờ nghệ thuật thương mại và muốn tập trung vào các dự án nghệ thuật hơn.
* Một số tranh tiêu biểu của Alfons Maria Mucha: