DO ART Ito Jakuchu (伊藤 若, năm 1716 - 1800) là một họa sĩ người Nhật thời trung đại Edo và đây là thời kỳ Nhật Bản đã đóng cửa với thế giới bên ngoài. Nhiều bức tranh của ông thường đề cập tới đến các chủ đề truyền thống của Nhật Bản, đặc biệt là chủ đề: về loài gà và các loài chim khác. Nhiều tác phẩm truyền thống khác của ông cho thấy một mức độ thử nghiệm tuyệt vời với phối cảnh, và với các yếu tố phong cách rất hiện đại khác.
So với Soga Shohaku và các chuẩn mực khác của các họa sĩ lập dị giữa thời Edo, Jakuchu được cho là rất điềm tĩnh, kiềm chế và chuyên nghiệp. Ông luôn bám sát với các lý tưởng Phật giáo Thiền, và được coi là anh em cư sĩ (koji); nhưng anh ấy cũng nhận thức sâu sắc về vai trò của mình trong một xã hội ở Kyoto ngày càng trở nên thương mại.
Cảm hứng vẽ tranh của ông chủ yếu bắt nguồn từ thiên nhiên và từ việc quan sát các bức tranh của đất nước Trung Quốc tại các chùa Thiền. Một số thông tin cho rằng ông có thể đã học với Ooka Shunboku, một nghệ sĩ ở Osaka nổi tiếng với những bức tranh về chim và hoa. Mặc dù một số bức tranh của ông mô tả các sinh vật kỳ lạ hay những con vật được ưa chuộng như hổ và phượng, nhưng rõ ràng với sự quan sát thực tế nên các chi tiết xuất hiện trong các bức tranh về gà và các động vật khác trông giống như thật.
Jakuchū đã xây dựng một phòng trưng bày hai tầng ở bờ tây sông Kamo vào những năm ba mươi tuổi. Khoảng thời gian này, Jakuchu kết bạn với Daiten Kenjo, một tu sĩ Rinzai, người sau này trở thành trụ trì của ngôi đền ở Kyoto Shokoku-ji. Nhờ đó, Jakuchu đã có dịp tiếp cận bộ sưu tập lớn các bức tranh Trung Quốc và Nhật Bản của ngôi đền.
Nổi tiếng và có tiếng tăm trong cộng đồng nghệ thuật ở Kyoto, Jakuchu đã nhận được nhiều tiền thù lao cho các bức tranh cỡ lớn, và đã có lúc nổi bật hơn một số họa sĩ đáng chú ý khác. Ngoài việc được trả thù lao từ việc vẽ theo yêu cầu của các cá nhân, Jakuchū còn được giao nhiệm vụ vẽ các tấm tranh lớn cho nhiều ngôi chùa Phật giáo và đền thờ Thần đạo trên khắp Nhật Bản, bao gồm Rokuon-ji rất nổi tiếng.
Mặc dù thành công trong việc kiếm tiền từ tranh vẽ, nhưng ông đã sống cuộc sống của một trí thức văn học. Ông có nhiều người bạn là văn sĩ khá nổi tiếng, đã đồng hành cùng với họ và bị ảnh hưởng bởi phong cách nghệ thuật của họ. Việc thử nghiệm theo cách của riêng ông là sự kết hợp ảnh hưởng từ quan niệm sống của tầng lớp văn sĩ và động lực sáng tạo của bản thân. Ngoài thử nghiệm với các vật liệu và quan điểm của phương Tây, Jakuchu còn sử dụng một phương pháp gọi là taku hanga (拓 版画, "cọ xát bản in"). Phương pháp này đã sử dụng mộc bản để giống với kỹ thuật cọ xát mực của các phiến đá khắc của Trung Quốc, và được Jakuchu sử dụng trong một số tác phẩm, chẳng hạn như: "Impromptu Pleasure Afloat" (舟, Jōkyōshū), mô tả một cuộc hành trình xuống Sông Yodo.
*Một số tác phẩm tranh của họa sĩ Itō Jakuchū: