DO ART " Phong cách nghệ thuật trong tranh của Lê Phổ được chia thành ba kiểu riêng biệt. Phong cách sáng tác đầu tiên là từ thời ông ở Hà Nội và vài năm đầu tiên khi ở Paris. Trong các tác phẩm từ thời kỳ này, phong cảnh Việt Nam được mô tả nhiều trong tranh của Lê Phổ, những bức tranh ngập tràn nỗi nhớ và sự oai hùng, kiên cường của lịch sử đất nước."
Họa sĩ Lê Phổ sinh năm 1907 mất năm 2001 tại Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Từ năm 1925 đến năm 1930, ông học tại trường Ecole des Beaux-Arts (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) ở Hà Nội. Tại thời điểm này, nhờ kết quả học tập tốt mà ông đã giành được học bổng để học tại trường École des Beaux-Arts ở Paris. Lê Phổ đã học ở đó trong hai năm tiếp theo dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Victor Tardieu – là bạn đồng hành của Henri Matisse. Khi trở về Việt Nam, ông đã giảng dạy tại trường École Supérieure des Beaux Arts de l'Indochine tại Hà Nội.
Năm 1937, ông từ bỏ chức giáo sư ở trường để trở về Paris tham gia cuộc Triển lãm quốc tế tại Paris, với tư cách là một đại biểu và là thành viên của bồi thẩm đoàn. Năm 1938, ông có buổi ra mắt cho các tác phẩm của mình đầu tiên ở Paris, một chương trình đánh dấu sự khởi đầu cho sự nghiệp nghệ thuật thành công của ông ở châu Âu. Những năm sau đó, ông tiếp tục thực hiện ra mắt các bộ tranh theo phong cách nghệ thuật của riêng mình trên khắp lãnh thổ nước Pháp (Paris, Nice, Lyon và Rouen) cũng như ở Morocco, Brussels ở châu Âu và ở New York.
Phong cách nghệ thuật trong tranh của Lê Phổ được chia thành ba kiểu riêng biệt. Phong cách sáng tác đầu tiên là từ thời ông ở Hà Nội và vài năm đầu tiên khi ở Paris. Trong các tác phẩm từ thời kỳ này, phong cảnh Việt Nam được mô tả nhiều trong tranh của Lê Phổ, những bức tranh ngập tràn nỗi nhớ và sự oai hùng, kiên cường của lịch sử đất nước. Phong cách này thường được gọi là thời kỳ Phổ Roman Romanet (kéo dài đến những năm 1960), được đặt theo tên của chủ sở hữu phòng trưng bày người Pháp và trở thành nơi quảng bá hiệu quả làm nên tên tuổi của ông. Năm 1963, tác phẩm của Lê Phổ được chú ý bởi nhà biên kịch người Mỹ Wally Findlay. Ông cũng là chủ sở hữu phòng trưng bày Findlay và đã đặt hàng nhiều bức tranh của Lê Phổ và bán tranh ra thị trường Mỹ, đánh dấu sự khởi đầu cho thời kỳ nghệ thuật giai đoạn này của Lê Phổ. Thời kỳ Findlay có lẽ là thời kỳ dễ nhận thấy trong các sáng tác của Lê Phổ, với các tác phẩm được thể hiện bằng chất liệu sơn dầu trên vải và đặc trưng là những người phụ nữ Việt Nam được miêu tả với khung cảnh xung quanh là những phong cảnh tươi tốt. Phong cách thể hiện và chủ đề thay đổi trong ba thời kỳ này là một minh chứng cho tính linh hoạt, sự xoay chuyển phù hợp với thực tiễn sáng tác của ông.
Mặc dù ông đã đi du lịch nhiều nơi trên thế giới để phục vụ cho sự nghiệp hoạt động của mình nhưng ông vẫn xem Paris là nhà của mình từ năm 1937 cho đến khi ông qua đời vào năm 2001. Ông là một trong bốn sinh viên tốt nghiệp trường Ecole des Beaux-Arts bao gồm: Mai Trung Định, Vũ Cao Đàm và nữ họa sĩ Lê Thị Lọ gầy dựng được sự nghiệp ở Paris. Ông vẽ phong cảnh Việt Nam, tĩnh vật với hoa, khung cảnh gia đình và chân dung. Phụ nữ Việt thường được ông miêu tả là những nhân vật có dáng người thon dài gợi lên ảnh hưởng của chủ nghĩa siêu thực, đây là hình tượng, chủ đề được ông lặp lại nhiều trong tác phẩm của mình.