DO ART "Tôi bắt đầu vẽ những bông hoa thật và dùng một cây gậy để vẽ chúng trên cát. Sau đó, tôi quyết định sơn tường nhà bằng các màu sắc tự nhiên. Từ đó, tôi không bao giờ ngừng vẽ..." Nét đẹp văn hóa dân gian làng quê Ukraina qua tranh vẽ
Maria Pryimachenko (1908-1997) là họa sĩ người Ukraina, cô sinh ra và dành cả cuộc đời của mình tại ngôi làng Bolotnya ở Ivankiv Raion, Kiev Oblast.
Thời thơ ấu, Maria đã bị bệnh bại liệt và căn bệnh đau đớn này đã ảnh hưởng đến cuộc sống của bà. Theo những người thân, Maria là một người chu đáo, có lòng trắc ẩn với thiên nhiên và mọi sinh vật. Con đường nghệ thuật của cô bắt đầu qua lời tự sự: "Một lần, khi còn là một cô gái trẻ, tôi đang chăm sóc một con ngỗng. Tôi đã cùng nó đến một bãi biển đầy cát, bên bờ sông, sau khi băng qua một cánh đồng rải đầy những bông hoa dại. Tôi bắt đầu vẽ những bông hoa thật và dùng một cây gậy để vẽ chúng trên cát. Sau đó, tôi quyết định sơn tường nhà bằng các màu sắc tự nhiên. Từ đó, tôi không bao giờ ngừng vẽ".
Các tác phẩm của Maria Pryimachenko đầy bí ẩn và cảm xúc và bà được xem là một bậc thầy dân gian về hội họa trang trí Ukraina. Bà đã tiếp thu được nét truyền thống lâu đời của nhiều thế hệ thợ thủ công người Ukraine từ các thế kỷ, những vấn đề về thiện và ác, xấu và đẹp.
Hình ảnh thường được bà thể hiện trong những giấc mơ và sau đó được cụ thể hóa trong các tác phẩm. Các tác phẩm nghệ thuật của Maria Pryimachenko mô tả những con thú thần thoại tuyệt vời và bắt nguồn từ những truyền thuyết dân gian và truyện cổ tích, đây là những yếu tố đã góp phần nuôi dưỡng cuộc sống tinh thần và văn hóa của người Ukraina.
Các tác phẩm của Pryimachenko có thể được chia thành các phần theo chủ đề, tượng trưng và trang trí. Tất cả các tác phẩm được đặc trưng bởi một sự sắp xếp tinh tế và liền mạch. Có một câu châm ngôn: "Phong cách làm nên con người" nhưng đối với Pryimachenko thì điều này ngược lại: “con người tạo ra phong cách”, vì bà đã phát triển tạo một phong cách riêng cho riêng mình. Trong phong cách của bà, người ta có thể nhận thấy sự lĩnh hội của của chủ nghĩa kiến tạo (những năm 1930); chiến thắng của hòa hợp (thập niên 1960-1970) và phương pháp trang trí (những năm 1980). Các tác phẩm mới nhất của cô gây ấn tượng bởi một trong những hình thức trang trí táo bạo của họ. Pryimachenko hấp dẫn bởi sự dẫn dắt đến thế giới của những câu chuyện cổ tích và bí ẩn: những con chim, quái thú và thực vật của cô tương tác với những bức ảnh của cô một cách hài hòa và dễ dàng như trong môi trường tự nhiên. Cái thiện thể hiện trong hình ảnh của những con thú (sư tử, gấu, thỏ rừng, cò, chim én) được nối lại với tà ác, thế lực hùng mạnh này đôi khi rất khó nhận diện với một số sinh vật sống và nữ họa sĩ thường ưa thích việc nhân cách hóa sự vật với sự biểu cảm.
Các tác phẩm chuyên đề chiếm một vị trí đặc biệt trong di sản sáng tạo của Pryimachenko, liên quan đến sự phức tạp của sự sắp xếp thành phần và sự cân bằng hài hòa. Hiện thực thô và câu chuyện cổ tích trở nên hòa quyện trong các tác phẩm của cô thành một tổng thể duy nhất, chiến thắng thể hiện sự thống nhất của Thiên nhiên. Các tác phẩm ban đầu của cô đã được thực hiện trên nền trắng, liên kết với những bức tường trắng xóa của những ngôi nhà nông dân. Nhưng vào những năm 1970-1980, họa sĩ đã chuyển sang màu nền. Dường như màu sắc tự tạo ra hiệu ứng của không gian mang màu sắc. Cô vẽ trên giấy Whatman bằng bàn chải do nhà máy sản xuất, sử dụng bột màu và màu nước; bột màu tạo ra một cơ sở trang trí tươi sáng và dày với các đường viền đồ họa. Ngoài các tìm kiếm trong bảng màu, nữ họa sĩ cũng cố gắng để đạt được các phác thảo biểu cảm và sắp xếp bố cục hiệu quả. Một đặc điểm nổi bật khác trong nghệ thuật của Prymachenko là ý thức sáng tác sắc sảo, đặc biệt rõ ràng trong sự lựa chọn định dạng của cô.