DO ART Georgia Totto O Keeffe (15/01/1887 – 06/3/1986) là một họa sĩ người Mỹ. Cha cô là Calyxtus O Keeffe, người gốc Ireland và mẹ cô - Ida, là những nông dân chăn nuôi bò sữa. Ông ngoại của cô là George Victor Totto, người được đặt tên là O Keeffe, là một bá tước người Hungary đến Hoa Kỳ vào năm 1848.
Cô được biết đến nhiều với những bức tranh vẽ hoa ở cự ly gần, những tòa nhà chọc trời ở New York và phong cảnh ở New Mexico. O'Keeffe được xem là "Người khai sáng của chủ nghĩa hiện đại Hoa Kỳ". Năm 1905, O'Keeffe chính thức bắt đầu theo học nghệ thuật chính quy tại Viện nghệ thuật Chicago và sau đó Liên đoàn sinh viên nghệ thuật của New York, nhưng cô cảm thấy bị hạn chế bởi những bài học tập trung vào việc phục dựng hoặc sao chép những gì có trong tự nhiên. Năm 1908, để có tiền trang trải cho việc học, bà đã làm việc trong hai năm với tư cách là một họa sĩ minh họa thương mại, và sau đó dành 7 năm từ năm 1911 đến năm 1918 để giảng dạy ở Virginia, Texas và Nam Carolina. Cũng trong mùa hè từ năm 1912 đến năm 1914, cô được tiếp cận, giới thiệu các nguyên tắc và triết lý của Arthur Wesley Dow. Đây là người đã tán thành quan điểm tạo ra các tác phẩm nghệ thuật dựa trên phong cách cá nhân, thiết kế và giải thích các chủ đề, thay vì cố gắng sao chép. Chính điều này đã tạo ra một sự thay đổi lớn để cô cảm nhận, tiếp cận nghệ thuật, thấy rõ trong những bức tranh màu nước của cô từ quá trình học tại Đại học Virginia và đặc biệt hơn là trong những bức vẽ bằng than mà cô tạo ra vào năm 1915 với sự trừu tượng hóa hoàn toàn. Alfred Stieglitz, một nhà kinh doanh nghệ thuật và nhiếp ảnh gia đã tổ chức một cuộc triển lãm các tác phẩm của cô vào năm 1917. Trong vài năm tiếp theo, O'Keeffe giảng dạy và tiếp tục học tại Trường Cao đẳng Sư phạm, Đại học Columbia vào năm 1914 và 1915.
Bà chuyển đến New York vào năm 1918 theo yêu cầu của Stieglitz's và bắt đầu làm việc với tư cách là một họa sĩ. Giữahọ đã phát triển một mối quan hệ nghề nghiệp - Stieglitz's quảng bá và trưng bày các tác phẩm của O'Keeffe. Mối quan hệ cá nhân tốt đẹp này đã dẫn họ tới tình yêu và cả hai đã kết hôn vào năm 1924. O'Keeffe đã tạo ra nhiều hình thức nghệ thuật trừu tượng, bao gồm cả cận cảnh hoa, chẳng hạn như bức tranh Red Canna, khiến nhiều người cho rằng hình tượng trong bức tranh như biểu tượng tượng trưng cho cơ quan sinh dục của phụ nữ, dù O'Keeffe luôn phủ nhận những nhận định đó. Tiếng tăm trong việc mô tả tình dục của phụ nữ được thúc đẩy bởi những bức ảnh khiêu dâm và gợi cảm mà Stieglitz đã chụp và trưng bày qua những lần triển lãm tranh cho O'Keeffe.
O'Keeffe và Stieglitz sống cùng nhau ở New York cho đến năm 1929. Tại đây, O'Keeffe bắt đầu dành một phần thời gian trong năm này để ở Tây Nam New York và cũng chính nơi đây đã tạo nhiều nguồn cảm hứng để cô tạo ra các bức tranh về phong cảnh New Mexico và những tác phẩm về hình ảnh hộp sọ động vật, chẳng hạn như: Cow's Skull: Red, White, and Blue và Ram's Head White Hollyhock và Little Hills,… ra đời từ đây. Sau khi chồng cô – Stieglitz qua đời, cô sống quyết định ở hẳn tại New Mexico, Georgia - nơi ở và làm việc của 2 người cho đến những năm cuối đời cô mới chuyển tới Santa Fe. Năm 2014, bức tranh Jimson Weed năm 1932 của O'Keeffe được bán với giá 44.405.000 USD, giá bán cao gấp hơn ba lần kỷ lục mà những bức tranh của các nữ họa sĩ trên thế giới từng được đấu giá trước đó. Sau khi O'Keeffe qua đời tại Santa Fe, Bảo tàng Georgia O'Keeffe cũng đã được thành lập ở đây để tiếp tục trưng bày, giới thiệu và bảo lưu các tác phẩm tranh của cô.