slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Thực tiễn dạy học hội họa từ góc nhìn của một đơn vị

( 17-03-2018 - 12:25 AM ) - Lượt xem: 2963

Nhiều năm qua, đã có nhiều đơn vị hoạt động dạy học lĩnh vực hội họa được chúng tôi đăng tải, đề cập trên tờ báo chuyên ngành giáo dục này. Tuy nhiên, ấn tượng với chúng tôi hơn cả, có lẽ vẫn là cái tên Do Art. Do Art được thành lập và phát triển bởi một kiến trúc sư trẻ mang tên Trần Ngọc Hải. Từ một chàng thanh niên 18 tuổi, ngày nào còn bỡ ngỡ vào Sài Gòn làm sinh viên tại Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM và tốt nghiệp khi 23 tuổi - cái tuổi với bao hoài bão, ước vọng. Rồi một ngày nọ, sau bao ngày ấp ủ, chàng giám đốc trẻ đã bắt tay vào thực hiện, tạo dựng chuỗi hệ thống dạy học hội họa. Dưới cái nắng tháng 3 của Sài thành, chúng tôi đã có dịp trở lại thăm các cơ sở của anh và càng thấy rõ hơn nữa sự phát triển của đơn vị và cái tâm, “lửa” nghề chưa bao giờ vơi trong con người này.

 

kien-truc-su-tran-ngoc-hai-doart

Kiến trúc sư Trần Ngọc Hải

 

* Chào anh, sau bao năm thành lập và mở thêm các cơ sở dạy học hội họa, với anh sự được mất ở đây là gì?

- Kiến trúc sư Trần Ngọc Hải: Những ngày đầu, mình mất khá nhiều thời gian và công sức để phát triển các cơ sở dạy học. Mình cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, vì không biết học viên, phụ huynh có tin tưởng vào cơ sở của mình không và nhiều thứ phải lo lắng khác như: tuyển giáo viên, tìm địa điểm... Tuy nhiên, điều mà mình lo lắng hơn cả có lẽ là việc chọn được hướng đi sao cho khác với những đơn vị đã có từ trước. Giờ nhìn lại quãng thời gian đã qua, mình cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, tạo dựng niềm tin từ phía học viên, phụ huynh bằng việc dạy - học thực chất, không màu mè.
 

* Có người cho rằng: việc vẽ tay đã không còn thịnh hành vì công nghệ có thể làm thay con người những việc phức tạp đó, anh nghĩ gì về điều này?

- Đúng là trong cuộc sống hiện đại ngày nay, máy móc, công nghệ nói chung có thể làm thay con người rất nhiều việc trong đó có cả những việc tưởng phức tạp như: vẽ tranh, tạo hình, kiểu dáng... Việc làm này sẽ giúp chúng ta bớt được thời gian kéo dài từ những công việc này tuy nhiên việc lạm dụng nó sẽ làm giảm tính sáng tạo, làm con người trở nên ỷ lại, phụ thuộc vào máy móc, công nghệ. Lúc đó, việc vẽ tranh không còn đơn thuần là sự kỳ cọ, tẩy xóa bằng những đường chì, nét cọ mà thay vào đó là sự lắp ghép, chắp vá hình ảnh, đường nét để sao cho ra một sản phẩm, một bức tranh, một kiểu dáng... cũng mang tính sáng tạo đấy nhưng mà sáng tạo dựa trên những cái có sẵn không như cách vẽ bằng tay, bắt buộc chúng ta phải tự nghĩ, tự tạo ra nó và sao cho thành một tác phẩm nghệ thuật.
 
day-hoc-hoi-hoa-doart
 
- Việc dùng tay để vẽ ngoài đạt được mục đích mà mình hướng đến thì nó còn có cái “thú” riêng không lẫn vào đâu được so với các loại hình nghệ thuật khác. Đồng thời, nếu không bàn đến yếu tố nghệ thuật thì hội họa còn là nơi để mọi người, mọi lứa tuổi có thể thư giãn, giải trí; đó có thể là những hình vẽ nghịch ngợm, ngộ nghĩnh hay có phần “lóng ngóng”, tựu trung lại đôi khi vẽ vời là để cho vui...
 

* Anh có suy nghĩ gì về xu thế của ngành mỹ thuật, hội họa trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

- Như có đề cập ở trên, máy móc, công nghệ sẽ giúp cho ngành mỹ thuật, thiết kế, hội họa sang trang mới, nhiều kiểu dáng công nghiệp, thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm sẽ được ra đời hàng loạt trong khoảng thời gian ngắn. Đây là ưu thế của việc áp dụng công nghệ kỹ thuật vào hội họa, thiết kế, phù hợp với nhu cầu, xu thế tất yếu của thời đại mới. Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề đáng để chúng ta lưu tâm khi ứng dụng công nghệ vào nghệ thuật hội họa bởi đây là lĩnh vực đòi hỏi tính sáng tạo và kỹ thuật vẽ. “Sống lâu nên lão làng”, ông bà ta đã nói vậy và cũng thật đúng với bộ môn này. Khi chúng ta tiếp cận, thực hành vẽ tay với mật độ càng dày, càng nhiều thì kinh nghiệm và kỹ năng càng vững, nhanh nhạy trong xử lý một vấn đề nào đó có liên quan.
 
hoc-ve-tai-doart
Một buổi học vẽ tại Do Art
 

* Như vậy, theo anh, trong tương lai, việc vẽ tay có còn là hình thức thể hiện mang tính đặc thù của lĩnh vực này?

- Một lúc nào đó, có thể xung quanh chúng ta không còn nhìn thấy hình ảnh những con người tỷ mỷ, cặm cụi bên giá vẽ. Không còn thấy sự lấm lem của màu trên đôi bàn tay, những giọt mồ hôi rơi trên giấy vì máy móc, công nghệ đã làm thay con người. Tuy nhiên, để có những bức tranh mang tính điêu luyện, điệu nghệ, có “hồn”, có thần thái, mang phong cách độc đáo, riêng biệt của cá nhân thì chỉ có vẽ tay mới làm được và đây cũng chính là ưu điểm của hình thức này.
 
* Xin cảm ơn anh!
Trúc Đào (thực hiện)

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Georgia Totto O Keeffe (15/01/1887 – 06/3/1986) là một họa sĩ người Mỹ. Nữ họa sĩ mở đường cho chủ nghĩa nghệ thuật hiện đại Hoa Kỳ...

Chủ nghĩa tiền sơ khai là phong trào nghệ thuật hiện đại bản địa đầu tiên ở Hoa Kỳ và là một đóng góp ban đầu của người Mỹ vào sự trỗi dậy của Chủ nghĩa hiện đại-nghệ thuật ảnh hưởng đến hội họa thế kỷ 20...

Pieter Bruegel sinh ngày 9/9/1569 là họa sĩ quan trọng nhất của hội họa thời Phục hưng Hà Lan và Flemish. Ông đồng thời cũng là một họa sĩ và thợ in từ Brabant, nổi tiếng với việc lồng ghép phong cảnh và cảnh nông dân vào tranh vẽ...

Ông là họa sĩ vẽ tranh minh họa nhưng lại nổi tiếng với thể loại tranh phong cảnh. Max Slevogt được xếp là một trong những đại diện hàng đầu ở Đức của phong cách plein air (tạm gọi là phong cách vẽ tranh bên ngoài cửa hay ngoài trời, hòa vào thiên nhiên để vẽ)...

Theodor Pallady sinh ngày 11/4/1871, là một họa sĩ người Romania. Pallady làm việc trong xưởng vẽ của Aman Jean và tham gia khóa học mỹ thuật tại Học viện Mỹ thuật (Académie des Beaux-Arts)...

Phong cách của Johnson phát triển từ chủ nghĩa hiện thực đến chủ nghĩa biểu hiện nhưng ông được biết đến nhiều hơn cả là phong cách dân gian mạnh mẽ. Họa sĩ chuyên vẽ tranh chân dung, tranh cổ điển...

Georgina de Albuquerque sinh ngày 4 tháng 2 năm 1885 tại Taubaté, São Paulo, Brazil. Cô là một họa sĩ theo trường phái ấn tượng đồng thời cô cũng là một giáo viên. Nữ họa sĩ tài năng ở Brazil...

Thalia Flora-Karavia là một họa sĩ Hy Lạp và là thành viên của Trường học Munich, người được biết đến nhiều nhất với những bức ký họa về những người lính trong chiến tranh...

 Ông là một họa sĩ thuộc dòng dõi quý tộc Lithuania, trong một gia đình của một sĩ quan quân đội được chú ý bởi những tác phẩm của ông đã mô tả sự phát triển bùng nổ và suy tàn của thành phố đầu thế kỷ XX. Dobuzhinsky - Họa sĩ, nhà biên kịch nổi tiếng người Nga...

Ferdinand Hodler là một trong những họa sĩ Thụy Sĩ nổi tiếng nhất của thế kỷ XIX. Những tác phẩm đầu tiên của ông là chân dung, phong cảnh và tranh thể loại theo phong cách hiện thực. Cùng với phong cách này...

Paul Jacoulet (1896 - 1960) là một họa sĩ in mộc bản có trụ sở tại Pháp, Nhật Bản, nổi tiếng với phong cách pha trộn giữa phong cách và kỹ thuật ukiyo-e (tranh in màu truyền thống của Nhật Bản) do chính ông phát triển...

Albert Huie sinh năm 1920 mất năm 2010 là một họa sĩ người Jamaica. Vào những năm 1930, ông trở thành một phần của "Nhóm Viện" tại Viện Jamaica, nơi ông được đào tạo chính thức đầu tiên với họa sĩ Koren der Harootian...

Phong cách nghệ thuật trong tranh của Lê Phổ được chia thành ba kiểu riêng biệt. Phong cách sáng tác đầu tiên là từ thời ông ở Hà Nội và vài năm đầu tiên khi ở Paris. Họa sĩ chuyên vẽ tranh về phụ nữ...

Trần Văn Cẩn, Hữu Ngọc và Vũ Huyền là các tác giả đã biên soạn một trong những cuốn sách đầu tiên bằng tiếng Anh về các họa sĩ đương đại Việt Nam, (xuất bản tại Hà Nội năm 1987). Cuốn sách này, đã dành một số trang để viết về ông, một nghệ sĩ đa tài, xuất sắc trong tất cả phương tiện nghệ thuật như: sơn mài, sơn dầu, khắc khối gỗ, và là người tiên phong trong việc chuyển đổi sơn mài từ một nghệ nhân thủ công thành một phương tiện biểu cảm để vẽ...

Phong cách đặc trưng của ông còn được gọi là "Boterismo", mô tả con người và các nhân vật với khối lượng lớn, cường điệu, có thể đại diện cho sự chỉ trích chính trị hoặc hài hước, tùy thuộc vào tác phẩm. Phong cách vẽ tranh độc đáo của Fernando Botero Angulo...

Grace Cossington Smith AO OBE (1892 - 1984) là một nữ họa sĩ người Úc và là người tiên phong mở đường cho nền hội họa hiện đại ở Úc và là người đưa chủ nghĩa hậu ấn tượng về đất nước mình với hầu hết các phòng trưng bày lớn ở Úc...

Amrita Sher-Gil là một họa sĩ người Hungary gốc Ấn Độ nổi tiếng. Cô được mệnh danh là "một trong những nghệ sĩ nữ tiên phong vĩ đại nhất đầu thế kỷ 20" và là "người tiên phong" trong nghệ thuật Ấn Độ hiện đại. Được học vẽ từ nhỏ...

Ito Jakuchu (伊藤 若, năm 1716 - 1800) là một họa sĩ người Nhật thời trung đại Edo và đây là thời kỳ Nhật Bản đã đóng cửa với thế giới bên ngoài. Nhiều bức tranh của ông thường đề cập tới đến các chủ đề truyền thống của Nhật Bản, đặc biệt là chủ đề: về loài gà và các loài chim khác...

Paul Gaugin là một họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà in, nhà văn và là một nhân vật quan trọng trong phong trào tượng trưng của Pháp. Thử nghiệm của ông đã mở ra hướng đi mới mang tính chỉ dẫn cho phong cách nghệ thuật hiện đại của Synthetist...

Octav Bancila (1872 - 1944) là một họa sĩ hiện thực người Romania và nhà hoạt động cánh tả. Cùng DoArt xem các tác phẩm tranh tiêu biểu của họa sĩ tài ba Octav Bancila nhé!... 

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo