DO ART Tháng 3 vừa qua, họa sĩ Lâm Huỳnh Linh đã ra mắt các tác phẩm tranh sơn mài tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97 Phó Đức Chính, Q.1, TPHCM).
Triển lãm của anh mang tên “Dòng chảy” với gần 40 tác phẩm giới thiệu đến công chúng.
Từ lâu, sơn mài đã trở thành chất liệu chủ lực trong sáng tác của nhiều thế hệ họa sĩ và ngày nay vẫn có sức hấp dẫn những họa sĩ có tên tuổi với nhiều chất liệu khác của hội họa, và cũng là sự thử sức đối với những người trẻ mới bước vào nghề. Với chất liệu sơn mài khi thể hiện, người họa sĩ có thể khám phá, sáng tạo hết tính năng của nó. Tính huyền ảo, trừu tượng của tác phẩm qua quá trình làm tranh sơn mài không dễ tìm được ở các chất liệu khác.
Dù từng vẽ tranh sơn dầu nhưng Lâm Huỳnh Linh vẫn có niềm đam mê với dòng tranh sơn mài hơn và anh đã từng gây được ấn tượng qua triển lãm “Bộ ba trừu tượng” năm 2015 cũng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Huỳnh Linh am hiểu về loại chất liệu đã trở thành truyền thống của người Việt và trong luận văn tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TPHCM của anh cũng mô tả khá chi tiết các loại nguyên vật liệu làm tranh và các công đoạn thực hiện một bức tranh sơn mài hoàn chỉnh.
Tuân thủ kỹ thuật của dòng tranh này nhưng Lâm Huỳnh Linh vẫn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để tạo cho mình một phong cách mới lạ. Mặt khác, sau thời gian vẽ tả thực, Huỳnh Linh đã theo đuổi ngôn ngữ trừu tượng và đây không phải đến từ sự ngẫu hứng của cá nhân mà là kết quả của sự nghiên cứu bài bản. Ngoài nỗ lực, niềm đam mê theo đuổi thể loại tranh này thì sự kế thừa năng khiếu vẽ tranh từ người cha là bậc thầy sơn mài - họa sĩ Nguyễn Lâm cũng là những yếu tố quan trọng giúp anh có được thành công ngày hôm nay.
Được biết, tham gia đợt triển lãm tranh lần này của anh khá thành công khi có 5 tác phẩm được bán sau 2 ngày. Giá bán cao nhất là 20 ngàn USD và thấp nhất là 2 ngàn USD.