slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

UAH: Trường Đại Học Kiến Trúc TP.HCM

( 23-02-2017 - 02:48 PM ) - Lượt xem: 32807

Mới đây, tạp chí kiến trúc lớn nhất thế giới – Archdaily, đã có 1 bài viết giới thiệu về công trình trường Đại học kiến trúc TP.HCM cơ sở 2 ở Thủ Đức, TP.HCM. Mời các bạn cùng xem những hình ảnh về ngôi trường mới của các kiến UAH.

truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm-do-art-1

 

Đại học Kiến trúc TP.HCM (UAH) được thành lập vào năm 1951 ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh (HCMC) trước đây gọi là Sài Gòn ở địa chỉ 196 Pasteur, quận 3, HCMC. 65 năm trước, ngôi trường đại học này là một trường có mối quan hệ mật thiết với trường Đại học Mỹ thuật Pháp. Cho đến nay, UAH  đã phát triển nhanh chóng từ một trường kiến trúc nhỏ trở thành một trường đại học với nhiều chuyên ngành và môn học bao gồm Kiến trúc, Quy hoạch, Nội thất, Mỹ thuật công nghiệp, Xây dựng & Kỹ thuật đô thị. Ở thời điểm hiện tại, ngôi trường đã chào đón hơn 8000 sinh viên ở tất cả các khóa. Một lượng khổng lồ sinh viên như vậy thật sự là một thách thức lớn với sức chứa của khuôn viên hiện tại của trường. Vấn đề này đã dẫn đến sự cấp thiết của việc xây dựng một cơ sở mới ở quận Thủ Đức, TP.HCM. Tòa nhà cơ sở mới đã được chính thức khánh thành năm 2015.

truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm-do-art-2

 

Sự kết hợp của hình khối công trình và đặc tính của đô thị

Khu đất xây dựng được tiếp cận từ 2 con đường với những đặc điểm về đô thị hoàn toàn khác nhau.Theo như bối cảnh đô thị xung quanh khu đất, phương án mặt bằng tổng thể và hình khối của công trình đã được xem xét. Toàn bộ khối tích của tòa nhà được chia làm 2 phần. Ở mặt đường Đặng Văn Bi là một khối 8 tầng lầu và ở cạnh bên là một khối thấp hơn với tối đa là 4 tầng để phù hợp với những căn biệt thự xung quanh.

 

truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm-do-art-3

truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm-do-art-4

truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm-do-art-5

 

Sự tổ chức không gian mở đan xen với “Vườn Babylon”

•Điều kiện khu đất xây dựng cho thấy một số bất lợi, ví dụ như bề ngang hẹp và chiều dài lớn, giới hạn góc nhìn ra phía ngoài, diện tích giới hạn cho các khu vườn và tiểu cảnh.

•Phương án thiết kế được tối ưu cho các không gian mở được tổ chức đan xen với những không gian đóng trong công trình để tạo ý tưởng cho “Vườn Babylon”

•Toàn bộ diện tích tầng trệt được mở thoáng để cắt giảm diện tích xây dựng và để tạo ra mối liên kết mạnh giữa trong nhà và ngoài trời.

•Những không gian mở được mở ra ở những tầng khác nhau của công trình. Mỗi không gian mở sở hữu một đặc đính riêng đem lại những cảm giác thú vị đa dạng cho người sử dụng suốt những chiều cao khác nhau của công trình.

•Sử dụng diện tích của tầng mái không chỉ tạo ra những không gian mở và khu vực tự học cho các sinh viên mà còn cải thiện điều kiện vi khí hậu của công trình và nhấn mạnh đặc điểm giao tiếp thân thiện trong môi trường giáo dục.

truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm-do-art-6

 

Bố cục không gian thích nghi với khí hậu nhiệt đới

•Sự tổ chức không gian ở tất cả các tầng đáp ứng tốt điều kiện khí hậu địa phương. Tất cả các phòng học đều quay mặt ra phương Bắc Nam trong khi những phòng chức năng bao gồm thang máy, thang bộ, phòng vệ sinh, hành lang và các phòng kỹ thuật đều được đặt ở phía Đông và Tây để ngăn sự hấp thụ nhiệt.

truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm-do-art-7

 

Phong cách kiến trúc

•Nguyên tắc thiết kế mặt đứng của công trình rất đơn giản và những dạng hình học mạch lạc dựa trên sự kết hợp của những hình chữ nhật; tuy nhiên, tỉ lệ của chúng được thay đổi để tạo ra sự chuyển động và sự cân bằng trong tổng thể tĩnh và động cho các mặt đứng và hình khối công trình.

•Khoảng thông tầng ở tầng 4 có vẻ là không gian mở đẹp nhất của ngôi trường. Nó được tạo ra bằng những bức tường đặc và mở được cân nhắc 1 cách kỹ lưỡng về kích thước, tỉ lệ, cách sắp xếp để tôn lên nét độc đáo của một điểm nhấn của công trình. Khoảng thông tầng này cho thấy đặc tính giao tiếp 1 cách rõ ràng và đem lại những góc nhìn đẹp cho các sinh viên.

truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm-do-art-8

 

Giải pháp kết cấu công trình phù hợp với điều kiện khí hậu nóng-ẩm

•Kích thước và diện tích của các cửa sổ được thiết kế hợp lý dựa theo những hoạt động của lớp học và tránh việc sử dụng kính để che phủ toàn bộ bề mặt công trình.

•Các cửa sổ được căn theo mặt trong của các bức tường để giảm thiểu những tác động của ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp và cho phép sự hiệu quả của bóng đổ trên mặt đứng.

•Cấu tạo tường 2 lớp tối ưu hóa sự đối lưu không khí để làm mát những không gian trong công trình.

truong-dai-hoc-kien-truc-tp-hcm-do-art-9

 

Đơn vị thiết kế                 : Truong An Architecture, Khoa Kiến trúc ĐH Kiến trúc TP.HCM

Vị trí                                  : 48 Đặng Văn Bi, Phước Long, Thủ Đức, Hồ Chí Minh, Vietnam

Kiến trúc sư chủ trì         : KTS. Phạm Phú Cường (Trưởng khoa Kiến trúc ĐH Kiến trúc TP.HCM), KTS. Nguyễn Công Duy

Diện tích                           : 3490 m2

Năm hoàn thành              :  2015

Ảnh chụp                          : © Hiroyuki Oki

Theo Archdaily

Architech.vn biên dịch

 

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

DO ART TUYỂN DỤNG: Giáo viên Mỹ thuật Thiếu nhi: 10 người. Giáo viên Mỹ thuật - Luyện thi vẽ: 10 người. Làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh...

DO ART mở cổng đăng ký tham gia Cuộc thi Vẽ “Sea Adventure” – Chủ đề: Cuộc Phiêu Lưu Trên Biển...

“Theo nhịp chân vui” - cuốn sách minh họa tuyển tập những trò chơi dân gian Việt Nam của họa sĩ Ngọc Trinh - ra đời trong sự nỗ lực đó. Nhằm NÂNG CAO TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC VUI CHƠI CHO TRẺ EM VIỆT NAM...

Câu trả lời là ngành kiến ​​trúc và nội thất đang có sự bùng nổ. Cơ hội nào cho kiến trúc sư, nhà thiết kế trong tương lai?

Em là học sinh lớp 10 và đang có mục tiêu trở thành một kiến ​​trúc sư, nhưng gần đây em thấy lo lắng về con đường sự nghiệp của mình. Vì em thấy mình vẽ không đẹp. Rốt cuộc, có cần năng khiếu vẽ để trở thành một nhà thiết kế không?

Theo học tại lớp vẽ tranh cho trẻ em mang lại lợi ích gì? Tại sao nên trưng bày các tác phẩm của trẻ? Hãy cùng DO ART điểm qua một số lợi ích quan trọng của việc học vẽ và khám phá thêm những lợi ích tuyệt vời khi trưng bày tranh của trẻ...

Michael Jackson Pollock được xem là họa sĩ lớn của trường phái nghệ thuật biểu hiện trừu tượng ở thế kỷ 20. Pollock đã theo đuổi con đường nghệ thuật bằng việc học tại Trường Nghệ thuật Thủ công Los Angeles...

Victor Brauner (sinh năm 1903 – mất năm 1966) là một nhà điêu khắc và họa sĩ của trào lưu siêu thực. Ông sinh ra ở Piatra Neamț, Romania, là con trai của một nhà sản xuất gỗ Do Thái...

Jahar Dasgupta (sinh năm 1942) tại Jamshedpur, Ấn Độ. Ông là một họa sĩ đương đại và lỗi lạc đến từ Ấn Độ thế kỷ 21. Thời thơ ấu của ông ở Jamshedpur, ông thường vẽ voi, chó, cây trên sàn lúc nhỏ...

Soren Emil Carlsen (1853 – 1932), sinh ra và lớn lên tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Ông sau đó định cư tại Hoa Kỳ và là một họa sĩ tiêu biểu của trường phái Ấn tượng ở Mỹ. Ông được nhiều người biết đến với những bức tranh tĩnh vật...

Năm 1893, ông trở thành thành viên của Hiệp hội Màu nước Hoa Kỳ, New York. Tên tuổi của ông gắn liền với trường phái Ấn tượng Hoa Kỳ và ông cũng được nhớ đến với những tác phẩm về phong cảnh ở New England... Họa sĩ người Mỹ - Willard Leroy Metcalf

Ông say mê với bất cứ thứ gì mới nhất trong nghệ thuật. Ông đã làm rất nhiều để quảng bá và kêu gọi các họa sĩ khác tìm hiểu cuộc sống dân tộc ở Úc. Tom Roberts – Họa sĩ vẽ tranh phong cảnh và chân dung người Úc...

August Macke (1887 - 1914) là một họa sĩ người Đức, là một trong những thành viên hàng đầu theo trường phái Biểu hiện của nhóm Der Blaue Reiter (The Blue Rider). Ông sống trong một thời kỳ đổi mới đặc biệt đối với nghệ thuật Đức...

Nếu hội họa truyền thống là sự kết hợp của các đường thẳng, đường cong, hình khối, mảng màu, sáng tối thì Pointillism (trường phái chấm họa) tìm cách thể hiện tất cả những yếu tố trên bằng nguyên tố cơ bản nhất của hình học...

Zinaida Yevgenyevna Serebriakova (1884 – 1967), là nữ họa sĩ người Nga. Bà sinh ra trên điền trang Neskuchnoye gần Kharkov (nay là Kharkiv, Ukraine) trong một gia đình nghệ thuật và tinh tế nhất trong Đế chế Nga. Nhiều thành viên trong gia đình và dòng họ của cô đều là họa sĩ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc nổi tiếng...

Stuart Davis (1892 - 1964), tại Philadelphia với Edward Wyatt Davis, biên tập viên nghệ thuật của The Philadelphia Press và Helen Stuart Davis, nhà điêu khắc. Ông là một họa sĩ người Mỹ theo chủ nghĩa hiện đại ở thời kỳ đầu và cũng là nhạc sĩ, nổi tiếng với thể loại nhạc jazz...

Winifred Nicholson (1893 - 1981), là một nữ họa sĩ người Anh. Cô kết hôn với họa sĩ Ben Nicholson, và có ba chồng là họa sĩ William Nicholson. Cô lập gia đình và sinh được 3 người con và 2 trong số đó đã nối nghiệp của cô, sau này cũng trở thành họa sĩ...

John Christopher Wood (1901 - 1930), ông còn được gọi với cái tên là Kit Wood, là một họa sĩ người Anh sinh ra ở Knowsley, gần Liverpool...

Maurice Brazil Prendergast (1858 - 1924) là một người Mỹ, ông là một họa sĩ theo trường phái hậu ấn tượng với các thể loại tranh sơn dầu, màu nướcmonotype. Kể từ khi tham gia nhóm The Eight, ông đã tổ chức một số buổi triển lãm...

Stefan Luchian  (1868 - 1916) là một họa sĩ người Romania, nổi tiếng với dòng tranh phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và tả cảnh sinh hoạt của cuộc sống đời thường...

VIDEO

Fanpage Facebook

MOST READ

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo