slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Bộc lộ cảm xúc

( 23-03-2018 - 11:29 PM ) - Lượt xem: 3871

 DO ART  Đầu thế kỉ 20, nhiều họa sĩ chuyển sang tìm kiếm những phong cách vẽ có sức biểu đạt lớn hơn. Thay vì chuyên chú vào việc mô tả sự vật, họ quay ra khám phá địa hạt mênh mông của cảm xúc con người. Họ bắt đầu tô đậm màu sắc và cường điệu hình khối để diễn tả những cảm xúc mãnh liệt, từ niềm hạnh phúc tới nỗi tuyệt vọng. Trường phái này dần biết đến với tên gọi chủ nghĩa Biểu hiện.

 

Thét lên

Trường phái Biểu hiện chịu ảnh hưởng sâu đậm bởi tác phẩm của hai họa sĩ: Vincent van Gogh người Hà Lan và Edvard  Munch người Na Uy. Munch vẽ rất nhiều về bệnh tật, cái chết và sự cô độc. Munch nói ông muốn tác phẩm của mình thể hiện “những sinh thể biết hít thờ, có cảm xúc, biết yêu đương và thống khổ” , như ông vậy. Mẹ và chị gái của Munch đều mất sớm vì lao phổi, và bản thân ông cũng thường xuyên đau yếu.

Bức Tiếng thét là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất của trường phái Biểu hiện. Munch đã vẽ rất nhiều phiên bản, từ những bản sơn dầu tươi sáng, tương phản mạnh đến những bản in đen trắng ảm đạm như ở đây. Bức tranh mô tả một hình hài hộc hác đứng trên cầu, giữa một khung cảnh cuộn xoáy. Người đó như ôm chặt lấy đầu vì đau đớn, như mắc kẹt trong nỗi thống khổ, bị bủa vây bởi tiếng thét dù câm lặng nhưng vang vọng không dứt.

 

boc-lo-cam-xuc-doart-1

Tiếng thét (The Scream, 1895) của Edvard Munch; in litô, 36 x 26 cm. Munch kể rằng hình ảnh này nảy ra trong một lần đi dạo, khiến ông cảm thấy “một tiếng thét bất tuyệt vang vọng trong không gian”.

 

Họa trình tách biệt

Ở Đức và Áo, trường phái Biểu hiện được đón nhận bởi nhóm họa sĩ nổi loạn đoạn tuyệt với trường lớp nghệ thuật truyền thống. Phong trào vượt thoát của họ được biết đến dưới cái tên nhóm Li khai. Tại Vienna, Gustav Klimt lĩnh xướng nhóm Li khai và khuyến khích Egon Schiele gia nhập. Schiele có rất nhiều tác phẩm tranh lõa thể hoặc mẫu nữ ăn mặc thiếu vải. Thay vì cố gắng mô tả họ thật e lệ và quyến rũ, như các họa sĩ truyền thống thường vẽ, ông sử dụng đường nét thô ráp và màu sắc thâm tím để tạo nên những hình hài giày vò, xoắn vặn, căng kích dục tính, thậm chí là khiêu khích.

 

boc-lo-cam-xuc-doart-2

Bức Người đàn bà đi tất xanh ngồi tựa (Reclining Woman with Green Stockings, 1917) của Egon Schiele; bột màu và sáp đen trên giấy, 29 x 46 cm. Hãy để ý dáng ngồi vặn vẹo kì dị và cách cô gái nhìn thẳng vào người xem – không giống hội họa Cổ điển, thường vẽ phụ nữ nhìn đi hướng khác.

 

Xây cầu

Năm 1905, bốn họa sĩ trẻ người Đức, gồm Ernst Kirchner, Karl Schmidt-Rottluff, Fritz Bleyl và Eric Heckel lập ra nhóm Die Brucke, tiếng Đức nghĩa là Cây cầu. Họ mong muốn tạo nên một cây cầu bắc tới tương lai, tới một phong cách nghệ thuật mới. Lấy cảm hứng từ nghệ thuật châu Phi và châu Âu trung đại, họ sử dụng những mảng miếng mạnh mẽ, góc cạnh và màu sắc chói lọi phi tự nhiên – như ta thấy trong khung cảnh đường phố Berlin của Kirchner.

 

boc-lo-cam-xuc-doart-3

Bức Gái làng chơi trên phố (Street with Prostitutes,1914-25) của Ernst Kirchner; sơn dầu trên toan, 125 x 91 cm. Hãy để ý lòng đường màu xanh dương ướt át giữa hai vỉa hè, trông giống dòng sông hơn là con đường.

 

Kirchner vẽ một loạt tranh về mặt trái tiêu điều của đời sống Berlin. Hai cô gái trong tranh có vẻ là gái làng chơi. Những người đàn ông trên vỉa hè dòm dỏ cô gái váy đỏ, khuôn mặt họ trông như mặt nạ màu xanh lá bệnh hoạn. Phối cảnh kì dị làm mặt đất dường như góc nghiêng dốc bấp bênh. Mục đích là khiến khung cảnh đường phố đông đúc ngày thường trở nên lạ lẫm và bất an. Kirchner có lẽ muốn mô tả sự bất ổn của một đất nước bên bờ vực chiến tranh – ông vẽ bức này không lâu trước khi Thế chiến 1 nổ ra.

 

Chạy rông

Một nhóm họa sĩ Biểu hiện khác được Franx Marc và Wassily Kandinsky thành lập ở Đức năm 1911. Họ đặt tên nhóm là Der Blaue Reiter, tiếng Đức nghĩa là Kị sĩ xanh – cũng là tiêu đề một bức họa của Kandinsky và tên của tờ tạp chí họ xuất bản nưm 1912.

Nhóm Kị sĩ xanh cho rằng nghệ thuật nên tập trung vào những ý niệm tinh thần. Marc chuyên vẽ động vật, đặc biệt là ngựa, vì theo ông chúng tượng trưng cho một lối sống tốt đẹp hơn. Ông nghĩ ngựa hòa hợp với thế giới xung quanh tốt hơn là con người.

 

boc-lo-cam-xuc-doart-4

Bức Chuồng ngựa (Stables, 1913) của Franz  Marac; sơn dầu trên toan, 74 x 157 cm. Hình dáng mượt mà của đàn ngựa bị phá tung bởi những đường nét của chuồng ngựa.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo