slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Bảo quản tranh

( 29-04-2018 - 12:57 AM ) - Lượt xem: 5794

 DO ART  Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh phải có đội ngũ chuyên viên bảo quản, chịu trách nhiệm chăm sóc tranh. Họ áp dụng những kĩ thuật tân tiến nhất để bảo quản, sửa chữa tranh và khung – đôi khi, ngay trong quá trình đó, họ đã có những phát triển đáng kinh ngạc.

 

Thẩm mĩ biến đổi

Những quan niệm về diện mạo của tranh thay đổi theo thời gian. Ngày nay, các chuyên viên bảo quản cố gắng giữ gìn tranh theo đúng chủ đích ban đầu của họa sĩ. Nhưng thời xưa, nếu một phần tranh bị hư hại, người phục chế sẽ vẽ chồng lên đó, đôi khi họ làm thế vì nghĩ sẽ giúp tranh “đẹp hơn”. Họ thậm chí còn phủ véc-ni nâu lên bề mặt tranh, để làm trầm bớt những màu mà họ cho là quá rực rỡ.

Ngày nay, khi phục chế tranh, lớp sơn chồng và véc-ni này thường bị loại bỏ, để trả lại bức tranh vẻ ngoài như lúc ban đầu. Nhưng đôi khi phần sơn chồng đó vẫn được giữ lại, nếu lớp sơn bên dưới đã mất hoàn toàn. Bức họa dưới đây chính là một ví dụ!

 

bao-quan-tranh-doart-1

Bức Đức mẹ Đồng trinh và Chúa hài đồng trước tấm chắn lò sưởi (xem bài Vẽ như thật) có niên đại từ thế kỉ 15. Nhưng một mảng lớn phía bên phải, bao gồ chiếc ly và khuỷu tay của Đức mẹ, thực ra đã được vẽ lại vào thế kỉ 19, khi những người phục chế tái tạo phần tranh bị mất. Hãy để ý chỗ vec-ni đổi màu – đó chính là điểm nối.

 

Trong khung

Rất nhiều bức họa đóng khung cầu kì, cần được chăm chút. Các khung này thường có những phần trạm trổ công phu, thậm chí thếp vàng (phủ một lớp vàng thật, mỏng như giấy). Chuyên viên phục chế sửa chữa những phần khung bị hư hại. Nếu cần thiết, họ sẽ thay thế bằng cách ghép vào những chi tiết chạ trổ tỉ mỉ, ăn khớp với khung gốc. Các chi tiết ghép mới này cũng được thếp vàng bằng tay, như ta thấy ở hình dưới. 

 

bao-quan-tranh-doart-2

 

Những màu sắc thật

Qua nhiều thế kỉ, tranh sẽ bị ố bẩn, nhất là khi tranh đã ở trong những nhà thờ ám khói đèn nến ròng rã quanh năm. Một bức tranh cổ đã được phủ vec-ni bảo vệ, nhưng vec-ni lại ngả vàng theo thời gian. Người phục chế có thể lau sạch bụi bẩn và lớp vec-ni cũ để trả lại màu thật cho tranh.  Nhưng việc này phải làm rất nhẹ nhàng, sử dụng những dung môi dịu nhẹ, để không phá hủy lớp sơn bên dưới. Lớp sơn cũ thường bị nứt, rộp hoặc bong tróc, đặc biệt khi lớp gỗ hoặc toan phía sau đã hư hỏng. Những vảy sơn bong được dán lại bằng keo đặc biệt và đôi khi, những phần nhỏ được sửa chữa bằng cách sơn màu tương tự một cách cẩn trọng. Nếu phần gỗ hoặc toan bị hư hỏng nặng, người phục chế thậm chí còn tách toàn bộ lớp sơn và dán lên một nền mới – một tiến trình khó nhọc, có thể mất hàng năm trời. 

 

bao-quan-tranh-doart-3

 

Những chi tiết trong bức Bacchus và Ariadne của Titian (xem bài Kể chuyện) cho ta thấy việc vệ sinh và tu sửa có thể tạo nên khác biệt đáng kinh ngạc ra sao. Vào thập niên 1960, khi bức tranh vừa được làm sạch, nhiều người than phiền rằng màu sắc sau quá trình phục chế quá tươi sáng. 

 

bao-quan-tranh-doart-4

 

Nhưng các chuyên gia ngày nay cho rằng đây mới là màu sắc nguyên thủy, rất phù hợp với những khám phá gần đây về kĩ thuật và cách sử dụng màu bột của Titian.

 

Hòa hợp

Trước khi tu sửa lớp sơn đã hỏng, chuyên viên phục chế xem xét các mẫu sơn và phân tích màu bột. Họ cố gắng phối hợp sát hết mức có thể với kĩ thuật và chất liệu nguyên bản của nghệ sĩ, để sửa chữa hòa hợp với tổng thể tác phẩm. 

 

bao-quan-tranh-doart-5

 

Ta có thể xem toàn bộ tranh đã được phục chế ở bài Chân dung thời phục hưng.

 

Điều hòa không khí

Chuyên viên phục chế còn phải ngăn ngừa những hư hại có thể xảy ra. Nhiệt và độ ẩm gây ra cong vênh, ánh sáng mạnh và không khí ô nhiễm khiến bột màu bị phai hoặc đổi màu. Vì thế, trong bảo tàng và phòng tranh, người ta phải kiểm tra độ sáng của đèn và giám sát chất lượng không khí. Những bức trong diện bảo quản đặc biệt sau lớp kính hoặc đường ngăn, là những biện pháp tăng cường bảo vệ. 

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

 

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

Thời hậu chiến ở Paris, một nhóm họa sĩ và văn sĩ, đứng đầu là nhà thơ Andre Breton, bắt đầu tạo nên những tác phẩm lạ lùng như mơ. Họ muốn phản kháng thế giới duy lí thường nhật bằng cách tìm nguồn cảm hứng từ tưởng tượng và giấc mơ...

bong
bong
DO ART Copyright © 2017 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật