DO ART Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa phổ thông nhất, từ màu keo trứng đến sơn acrylic hiện đại.
Trứng vỡ
Thời trung đại, phần lớn tranh ra đời tại các xưởng lớn. Xưởng trưởng là người thiết kế và giám sát quá trình hoàn thiện mỗi bức tranh. Chất liệu chủ đạo khi đó là màu keo trứng, một hỗn hợp nhanh khô gồm bột màu và lòng đỏ trứng, buộc người ta phải sử dụng rất thận trọng và tuần tự theo từng giai đoạn.
Đức mẹ và Chúa hài đồng cùng Thánh John và các thiên thần (The Virgin and Child with St. John and Angels, vẽ khoảng năm 1495) của Michelangelo; màu keo trứng trên gỗ, 105 x 77 cm. Bức họa màu keo trứng này chưa bao giờ hoàn tất. Có thể thấy lớp lót màu xanh ngả xám trên những nhân vật còn dang dở.
Dầu và toan
Thời Phục hưng, các nghệ sĩ bắt đầu thể nghiệm với sơn dầu, một hỗn hợp gồm bột màu và dầu, khô chậm hơn nhiều so với màu keo trứng. Chẳng mấy chốc, đa số họa sĩ đã chuyển sang sử dụng sơn dầu. Ban đầu, sơn dầu được vẽ trên gỗ. Nhưng từ đầu thế kỉ 16, các họa sĩ chuyển sang vẽ trên toan vải. Khác với gỗ, toan vải không bị nứt, dễ ghép thành những bức họa lớn, lại nhẹ và dễ di chuyển hơn.
Các chất liệu hiện đại
Vào thế kỉ 19, sự phát triển của công nghiệp hóa chất khiến màu tự nhiên bị lép vế trước những màu hóa học rực rỡ và đa dạng hơn. Toan căuuq1ng sẵn, màu pha sẵn và các loại cọ vẽ mới trở nên phổ biến. Trước đây, hầu hết cọ vẽ được bó và khâu bằng chỉ. Còn cọ vẽ đời mới được bó bằng kim loại, nên có đầu phẳng, giúp nét vẽ phẳng và vuông vắn hơn.
Rất nhiều kĩ thuật mới đã ra đời trong vòng một trăm năm trở lại đây. Nghệ thuật chắp ghép (thủ pháp dán vải vóc, báo và nhiều chất liệu khác lên tranh) ra đời vào đầu thế kỉ 20. Đến thập niên 1950, một loại sơn hoàn toàn mới là acrylic được phát minh. Acrylic nhìn khá giống sơn dầu, nhưng khô nhanh hơn nhiều. Ngày nay, các nghệ sĩ vẫn liên tục thể nghiệm, họ sử dụng mọi chất liệu từ đèn huỳnh quang và phim cho tới giấy vụn, thậm chí là phân voi.
Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins
Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch